Mỗi lần lướt facebook, lướt zalo, lướt instagram, tôi lại buồn. 
Vì sao ư?
Một sự so sánh ngầm trong tôi.
Nhìn họ đạt được cái này, họ đạt được cái kia, họ rong chơi, họ sống thú vị, họ đạt mục tiêu, họ lộng lẫy, họ họ họ và họ...
Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình thất bại, yếu kém, và tôi càng tự ti.
Nhưng tôi đã quên một điều rằng, những gì trôi nổi trên mạng xã hội chỉ là bề nổi.
Mọi người đang khoe mẻ những gì tốt đẹp nhất.
Nhưng những nỗi đau, những nỗ lực, những thất bại, những lần ngồi trong góc khóc nức nở, những lần muốn bỏ cuộc, những cuộc gọi đòi tiền, những gánh nặng cơm áo gạo tiền, những lần chạy vạy khắp nơi...
Chẳng một ai thấu, chẳng một ai hiểu.
Thế nên, thay vì so sánh mình với người khác, hãy so sánh mình với bản thân mình ngày hôm qua.
Mình làm được gì?
Mình tốt đẹp hơn so với hôm qua những gì?
Mình đã đạt được những gì, đã hơn ngày hôm qua chưa?
...
Dù chỉ 1% thôi, nỗ lực hơn hôm qua 1 chút thôi. Nhưng một thời gian dài khi nhìn lại thốt lên:
"Ồ mình đã hơn mình trước đó rất nhiềuuuu."

Ngẫm lại bản thân mình, hiện tại mình tốt đẹp hơn những ngày trước đó đấy chứ, ăn uống điều độ hơn, ngủ nướng ít hơn, bớt lười hơn, viết bài cũng thường xuyên hơn, cũng có những ngày làm những điều điên rồ, cũng bớt mơ mộng ảo tưởng về một ai đó. Nói chung là mình tốt hơn hôm qua nhiều ấy chứ.
Thế nên là, chẳng việc gì phải buồn, thay vì buồn tiếp tục cố gắng, nỗ lực hết mình cho ngày hôm nay. 
Nguyễn Ý Nhân
Viết để tốt hơn mỗi ngày