Khi học một tiếng nói khác, bạn sẽ chọn học giỏi ngữ pháp hay học giỏi nghe nói??
Một bộ phận người họ luôn bảo rằng việc nghe nói là rất quan trọng, quan trọng hơn nhiều so với ngữ pháp nhưng bản thân mình không cho là vậy. Cái mà bạn luôn bác bỏ mọi ý kiến và thực chất là bác bỏ mọi công sức học ngữ pháp của một người chính là khi:
" Học ngữ pháp á?? Học làm gì luyện nghe nói nhiều vào". 
Có khi nào bạn nghĩ rằng sự tác động của xã hội thực chất là sự tác động của đúng một ý kiến và bạn dựa quá nhiều và tác động " giả" đấy mà không thật sự nghĩ rnagừ bản thân mình hướng tới cái gì???
Chưa bao giờ học tiếng Anh không học grammar chỉ speaking and listening lại được tôn vinh một cách vĩ đại như vây. 
Mình muốn chỉ ra một sự thật rõ ràng như sau: 
Điều đầu tiên chính là bạn phải dung hòa 4 kĩ năng Nghe Nói Đọc Viết. 
Không cần quá giỏi và nếu giỏi thì càng tốt :))))
Điều mà mình phát hiện ra khi luyện thi Ielts chính là một grammar vững vàng giúp bạn tăng được band tạo impressions cho examiners rất nhiều. Tại sao??? Mình không dùng những cầu trúc cầu kì quá nhưng với việc nắm chắc việc dùng ngữ pháp rất tốt bạn đã thành công trong nhiều hạng mục như conherence and connectives hay là flexiblity. Việc học ngữ pháp giúp bạn nhiều hơn bạn tưởng tượng đấy.
Đến đây bạn hẳn thắc mắc tại sao nhiều người nói bạn nên học nói nghe thôi bỏ những thứ khác đi. Mình có thể nói rằng bạn nhận định sai và nhầm lẫn vài vấn đề. Những người nói rằng học Nói và Nghe là tốt nhất đấy thực sự họ đã học được cả 4 kĩ năng chứ??? Câu trả lời là chưa.
Tại sao?? Đơn giản khi học thứ tiếng bạn phải hiểu rằng nền tảng chỉ là GRAMMAR AND VOCABULARY. That's all. 
Cuối cùng mình không biết debate này sẽ đi đâu về đâu nhưng mình mong bạn xác định được cách nào tối ưu nhất cho việc học ngoại ngữ. 
Cảm ơn bạn :))))