Dạo này mình hay đọc được mấy bài chê sách self-help nên nổi hứng muốn tranh luận một chút về dòng sách ngôn tình. :) Sau khi đọc xong bài này, các bạn có thể phản biện lại ý kiến của mình cũng được, vì mình cũng không ngại nhận bản thân (hoặc đã từng) là dân mọt ngôn tình đâu.
        Quay trở lại vấn đề chính, một cái chuyện hàng ngày đời là sách ngôn tình bị lên án mạnh mẽ từ đại đa số mọt sách. Rồi chê bai này nọ rằng thứ sách này in ra tốn giấy, vô bổ, bla bla. Và đây là vài lý do đưa ra cho việc nhầm tưởng về ngôn tình.
1. Sách đã xuất bản: 
        Nhìn chung sách ngôn tình xuất bản hầu hết vì nó hot theo kiểu, truyện đã được chuyển thể thành phim; hay vì một lẽ nào đấy, trở thành nội dung trending - được tìm kiếm kha khá và hưởng ứng của nhiều người. Nhưng mình hầu như không thể chọn mua nổi quá 5 quyển. Vì thực tế là, truyện hay thì không thấy xuất nhiều lắm, truyện dở thì tràn lan nên đọc chủ yếu trên mạng, quyển nào thực sự tâm đắc mới mua. Không biết có phải do lỗi nhà xuất bản không tìm đọc trước hay cảm thấy quyển hay không hot trending nên không in; từ đó thì lại càng có chuyện để dân tình "lên án".
2. Danh từ Ngôn tình: 
        Đây là danh từ khá chung. Nhiều khi bị lạm dụng quá khiến sai nghĩa hết cả. Điển hình là khi mình nhắc đến một cuốn sách Trung Quốc nào cũng bị quy về, "mày lại đọc thêm quyển ngôn tình nào nữa à?". Cơ mà đâu có phải thế. Mình chỉ đang định giới thiệu mấy quyển mình tâm đắc của Lôi Mễ thôi mà (một tác giả chuyên viết trinh thám kinh dị). Và, về ngôn tình (định nghĩa đúng là truyện về tình yêu) thì Mỹ, Pháp hay ngay cả Việt Nam đều có mà. Điển hình như mấy cuốn "Bản tình ca của Nick và Norah" hay "Kiếp sau" của Marc Lévy. Nên nếu như có muốn gán đúng tên để chê bai thì nhớ ghi đầy đủ nhé! :)
3. Lứa tuổi phù hợp: 
        Mình nghĩ tầm lớp 7 trở lên. :) Tất nhiên là tầm này khá tò mò thì nên tránh đọc truyện H, như việc đọc những quyển như "Thời niên thiếu không thể quay lại" lại mang đến chiều hướng tích cực. Nói chung là càng trẻ, dưới 18 nên chọn sách cẩn thận hoặc nhờ đàn chị lớp trước giới thiệu những quyển phù hợp với đúng tuổi; vì nhược điểm nặng nhất của ngôn tình là quá nhiều dòng truyện tạp nham. (Đừng ngại inbox mình để hỏi nếu bé nào đang định đọc ngôn tình :))
4. Ngôn tình không xấu: 
            Chỉ là bạn chưa tìm được đúng nguồn thôi. Nhưng mình lại khuyến khích bạn nào trên 20 nên thêm hoặc đổi thể loại đọc. Vì, trong một phút yếu lòng sẽ dễ đọc những quyển "màu hồng". Tất nhiên là vẫn có ngoại lệ, nhưng mình vẫn khuyên là sau 20 nên đọc nhiều thể loại sách để giữ tâm luôn TỈNH trước cám dỗ "kẹo ngọt". Và, tầm đó chưa chắc là lúc đi kiếm người yêu, mà là với mình, đi thực hiện công việc mình yêu . Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn khi mình lại khuyên hai vấn đề trái ngược nhau. Ý mình muốn nói là, bạn HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN được mưu cầu có người yêu ở độ tuổi 20. Và nếu đã có ý định này, tém tém lại chút đừng để chỉ tiêu tìm người yêu cao quá (kiểu tham lam,cái gì cũng phải hoàn hảo là không nên). Chỉ là với mình hoặc một số cá thể khác, mình cảm thấy FA không tệ và mình thích KIẾM TIỀN hơn KIẾM NGƯỜI YÊU :)))
Dạo gần đây, mình đang chuyển hướng sang đọc thêm (hoặc có thể gọi là đọc lại) mấy quyển TRINH THÁM, KINH DỊ. Kể ra cũng thấy bản thân đam mê mấy cảnh máu me, giết người,  tâm lý tội phạm :v
*À nếu bạn không thích/ dị ứng ngôn tình thì có thể dừng ở đây vì ở dưới mình đề cập đến các tác phẩm mình tâm đắc về dòng truyện ngôn tình/ phim chuyển thể. :v
Hãy để ý kiến cá nhân dưới bài viết này nhé! :)
5. Gợi ý một số tác phẩm/phim chuyển thể: 
            Mình cũng là một cô gái khá nữ tính, cũng thích xem phim lẫn đọc truyện. Nên vào một dịp nào đấy rảnh rỗi, mình cũng mò phim để xem. Vì đọc cả ngôn tình lẫn self-help hay mấy truyện phương tây nên mình khá là "kén" về mặt thể loại: Không cổ trang, xuyên không, phi thực tế,... Tất nhiên vẫn có một số ngoại lệ như truyện sáng tạo dựa trên "truyền thuyết" (Báo ân cái đầu ngươi ý) Nhưng mình thiên đọc truyện thực tế hơn là truyện "màu hồng". Hay truyện "Nơi nào củi gạo không vương khói bếp", không có đại boss nào cao siêu cả, chỉ có hai con người đấu tranh với cuộc đời. Hoặc về tuổi thanh xuân như "Thời niên thiếu không thể quay lại" - khá phù hợp với lứa U20, còn lớn rồi cảm giác đọc không được như ban đầu nhưng đáng đọc để nhớ về hồi còn mài đít nhà trường.
Hai bộ phim mình xem gần đây nhất thuộc thể loại này là "Hoan Lạc Tụng" và "Nếu ốc sên có tình yêu" - cũng là hai phim chuyển thể mình đánh giá khá cao. "Hoan Lạc Tụng" nói về rất nhiều vấn đề nổi cộp của xã hội, tâm lý thất nghiệp đi kiếm việc làm, chuyện trọng nam khinh nữ, hay môn đăng hội đối. Nói chung là đủ cả, rất đúng với nhịp sống hiện đại văn phòng. Và mình tâm đắc nhất 1 câu nói trong phim:
Đến ngay cả giang hồ cũng có luật lệ của nó
"Nếu ốc sên có tình yêu" gần như thay đổi hoàn toàn cốt truyện cũng như một số tạo hình nhân vật so với tiểu thuyết. Phim thuộc thể loại trinh thám hình sự. Cảnh quay đã mắt, tình tiết hợp lý, diễn viên bộc lộ nội tâm tốt. Đọc tiểu thuyết lại sau khi xem lại thấy truyện có phần hơi lan man nên mình thích phim hơn.
Còn có "Thái tử phi thăng chức ký" - chưa đọc truyện nhưng rỗi xem giải trí cũng không tệ nếu bạn nào thích hài, bựa nhân không tả nổi. Có thể nói, với 1 phim kinh phí cực thấp này hoàn toàn sánh ngang với các dòng phim hài của Mỹ.