Rule youself - Kỉ luật bản thân - Chiến Dịch thành công vang dội của Under Armour với hình ảnh của nhà vô địch Michael Phelps. Hơn ai hết, Phelps thấu hiểu rõ được đằng sau sự thành công – của sự tán dương, thì đó là một chuỗi ngày tập luyện thâu đêm tăm tối, cô đơn mà không nhiều người biết đến.


Bạn không thể quyết định mặt trời mọc vào lúc mấy giờ, nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định mình sẽ thức dậy vào lúc nào. 
Nếu bây giờ tôi hỏi bất kì ai, điều gì sẽ khiến bạn thành công trong sự nghiệp? 
Rất dễ dàng, bạn sẽ trả lời các yếu tố phải có đó chính là ý chí, quyết tâm, tài năng, tầm nhìn, tài lãnh đạo, khả năng thuyết phục…
Nhưng rất ít ai nói về việc phải làm thế nó thế nào? 
Hoặc nếu có thể, thì họ sẽ trả lời đại khái rằng “Work smarter not harder”. 
Tôi cho rằng phải là vừa “work smarter and harder at the same time”.
Và để làm được điều đó, cái bạn cần có đó chính là sự kỉ luật. 
Ngay cả chính bản  thân tôi, vốn được những người bạn thân và đồng nghiệp đánh giá là có tính kỉ luật cao. Nhưng sự thật tôi biết rằng, tôi vẫn còn đang quá ư nuông chiều bản thân. 
 Vẫn ngồi lê la và xem facebook cả tiếng đồng hồ. 
Vẫn ngồi đôi mách với anh bạn đồng nghiệp về các chuyện phím công sở. 
Và mỗi tối khi về nhà, tôi thấy bản thân mình như người thua cuộc. 
Vì đã không vượt qua được những cám dỗ của sự giải trí tức thời.
Tôi vẫn hay nói với những người bạn của mình rằng, tâm nguyện lớn nhất của tôi đó chính là xuất bản một cuốn sách về marketing trước năm 30 tuổi. 
Tuy nhiên, để làm được điều đó, tôi biết mình phải cố gắng hơn những con người bình thường rất nhiều. 
Hay nói khác đi, để có được một thứ tột đỉnh xuất sắc nhất của tôi, thì phải hi sinh. 
Với tôi, khái niệm tối ưu hoá không thực sự rõ ràng. 
Tôi chỉ tâm niệm rằng, khi bạn muốn thực sự làm một điều gì đó xuất sắc, bạn cần phải tất cả sự tập trung cao độ và cam kết thực hiện nó. Và điều này thì không cần phải bàn luận nhiều. 
Đó cũng là đến tận bây giờ, tôi mới có thể lí giải tại sao tất cả những con người vốn có đủ học thức vẫn rất nhiều người không thể thành công. 
Dù họ biết và diễn giải nguyên lý thành công rất rõ ràng và rành mạch. 
Duy nhất chỉ một điều, đó là sự kỉ luật. 
Hay nói khác đi, kỉ luật chính là sự cam kết tận cùng quyết vượt qua mọi khó khăn. 
Và tất nhiên, bọn lười biếng sẽ có đủ cả trăm tỉ lí do thú vị để biến hộ. 
Đáng nhẽ, họ nên làm luật sư thì xã hội này sẽ tốt hơn. 
Shark Tank Việt Nam là một chương trình thực sự tuyệt vời. 
Nó hay không phải là những cuộc tranh luận nhằm giành phần thiệt hơn về tỉ lệ cổ phần. 
Nó cũng không phải hay về những deal thành công với giá trị cực khủng mà có thể nói là top của chương trình shark tank trên toàn cầu.
Mà đối với tôi, nó hay là vì những suy nghĩ thực sự của các shark. 
Có 2 câu nói mà tôi cảm thấy liên hệ thật sự sâu sắc đến bản thân mình. 
 Shark Dũng: Em và Steven sẵn sàng đánh bỏ cái tôi của mình để thực hiện hoá ước mơ của mình. Em và nhà sáng lập sẽ tập trung và thể hiện sự cam kết để đứa con tinh thần mình phát triển. 
 Shark Thuỷ: Tôi muốn nhìn thấy doanh nghiệp này thành công. 
 Chỉ các câu nói ngắn gọn, súc tích, tôi cảm nhận sâu sắc về tầm nhìn cũng như thái độ đối với sự nghiệp kinh doanh mà họ đang làm. 
 Motivations get you going, but discipline keeps you growing. 
Động lực khiến bạn bắt tay vào làm, tuy nhiên kỉ luật chính là điều khiến bạn lớn lên và đạt được thành tựu. 
 Hay kể cả như, chính bài viết tôi đang viết lúc này, tôi đã ép buộc bản thân mỗi ngày đều phải viết ít nhất 1 post, và sau 1 tuần, tôi chỉ có 6 posts. 
Điều đó khiến tôi muốn phát điên lên vì đã không thể hoàn thành được mục tiêu. Đó chính là lí do, dù đã 1h sáng hơn để sáng mai bắt đầu đi làm, tôi đã phải ngồi dậy để an ủi bản thân mình. 
 Vì mỗi khi viết, tôi đều muốn bài viết phải thật chỉn chu và hoàn hảo, nhưng chính những điều đó, sẽ khiến tôi mắc vào cái bẫy “không-tuân-thủ-mục-tiêu-đã-đề-ra” như bao người. 
 Muốn có nhiều kiến thức nhưng làm biếng đọc sách mỗi ngày. 
Muốn nói tiếng anh hay nhưng mỗi lần nghĩ tới phải nói chuyện khiến họ cảm thấy chán nản. 
Muốn chạy bộ để sức khoẻ được cải thiện nhưng sẽ ngừng tập nếu ngoài trời đổ mưa vào buổi sáng. 
Tất cả điều đó đều chỉ là nguyên lý thất bại của những người-luôn-nghĩ-về-thành-công. 
“Done is much better than perfect.” 
Và hôm nay, tôi đã hoàn thành bài viết dẫu biết nó không chỉn chu cho lắm. 
 Và vì tôi đã giữ được mục tiêu của mình, mọi thứ khác đều là thứ yếu.