* Lưu ý: Bài viết có quan điểm cá nhân
—————-
Trào lưu nghỉ hưu ở độ tuổi 30 gần như đang nở rộ gần đây với hàng loạt các bài báo đưa tin. Nổi nhất trong số đó là cô gái 27 tuổi quyết định nghỉ hưu với 100 triệu đồng, bỏ mặc tất cả đàm tiếu sau lưng để an yên tâm hồn. Sử dụng 100 triệu đồng tiết kiệm được sau nhiều năm đi làm để ăn uống, nghỉ ngơi và tận hưởng.
“Năm nay mình 27 tuổi. Tài sản trong tay là 1 chiếc xe đạp, 1 tấm thảm yoga, 1 iPad, 1 điện thoại, 1 cuốn sổ bảo hiểm xã hội mới đóng 1 năm, sách vở quần áo và tài khoản tiết kiệm hơn trăm triệu”- cô gái chia sẻ. (trích trong 1 bài báo) Thật sự, đối với mình, đây chưa hẳn đúng nghĩa là “nghỉ hưu” với số vốn ít ỏi cùng việc áp lực không thu nhập.

ĐỊNH NGHĨA VỀ NGHỈ HƯU PHỔ BIẾN

- Định nghĩa chung: nghỉ hưu khi về giá sau hàng chục năm làm việc, mỗi tháng sẽ được cấp cho 1 số tiền hưu nhất định, cung cấp bảo hiểm xã hội,… Độ tuổi theo pháp luật quy định nghỉ hưu là nam là 60 tuổi, nữ là 55 tuổi.
- Định nghĩa hiện đại 1: nghỉ hưu khi bạn quá giỏi hoặc bạn có một số tiền đủ để không gặp áp lực về tiền bạc trong cuộc sống. Quyết định dừng công việc và nghỉ dưỡng, tận hưởng vui thú cho cuộc đời.
- Định nghĩa hiện đại 2: Nghỉ hưu khi bạn có kế hoạch rõ ràng, tạo ra đa nguồn thu nhập thụ động từ việc kinh doanh, đầu tư,… Khi bạn không làm việc, mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát thời gian dài hạn.
Đây là 3 định nghĩa theo nghĩa là phổ biến nhất về việc nghỉ hưu, an toàn cho chính bản thân và không tạo ra gánh nặng về mặt tài chính.
Nhưng chỉ với 1 số tiền ít ỏi, tâm lí nào để dừng chân giữa chừng với độ tuổi đôi mươi?

LÝ DO CHO CUỘC SỐNG NGHỈ HƯU ĐƯỢC ĐÓN NHẬN

Áp lực xã hội quá lớn

Với guồng quay của cuộc sống, áp lực xã hội bộn bề, với gánh nặng tâm lí cực kỳ kinh khủng rất nhiều bạn trẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền từ việc lừa đảo hay “bán thân” (mình sẽ viết 1 bài viết sớm nhất về vấn đề này).
Nhưng ngược lại với con số đó, cũng không ít người sợ hãi khi đối diện với áp lực của cuộc sống. Buông bỏ gánh nặng giữa chừng và quay lưng, họ bỏ đi công việc hiện tại, những nguồn thu nhập gây áp lực về tâm hồn.
Gần đây, phong trào này cũng phổ biến ở Trung Quốc với tên gọi là Tang Ping. Ngược với phong trào 996 để gia tăng năng suất làm việc, Tang Ping là xu hướng buông bỏ tất cả, không làm, tiết chế mọi thứ từ giải trí đến ăn uống. Tận hưởng cuộc sống một cách đơn giản, nhìn phố thị, thôi nghĩ về bản thân và cuộc sống để có một cuộc đời giản dị.

Áp lực về bản thân

Một áp lực vô hình khác chính là năng lực kiếm tiền của nhiều người không có. Họ tự ti về khả năng của mình khi so sánh với người khác.
Đặc biệt với cuộc sống thật giả lẫn lộn khi mạng xã hội lên ngôi. Hàng loạt các hình ảnh lung linh của tỷ phú, nhưng cô nàng và chàng tài hoa với cuộc sống vương giả.
Tất cả khiến họ nhìn lại bản thân, chán ghét với công việc của mình và cách giải thoát duy nhất:
“Buông bỏ mọi thứ”

GÁNH NẶNG VÔ HÌNH ĐÈ NÉN TRÊN VAI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH

Nếu bạn có một ông bố giàu thì chắc không bàn tới. Nhưng nếu gia cảnh bạn khó khăn, bố mẹ trông chờ đồng lương hưu còm cõi cuối tháng. Vậy việc nghỉ hưu sớm có phải quyết định đúng đắn?
Gánh nặng bản thân và gia đìnhĐối với những ngày bình thường, thu nhập ít lại, chúng ta chỉ cần giảm ăn, giảm chi hết sức có thể. Nhưng khi bạn ốm đau, tiền không có, vậy khác nào tự mình đâm đầu vào chỗ chết?
Nhiều bạn thường nói là “cuộc sống của tao, kệ tao”. Nhưng thật sự như vậy khá vô trách nhiệm cho chính bản thân và gia đình mình. Vậy bạn có dám can đảm, để bố mẹ mình lay lắt vì bệnh tật trước mặt chỉ vì một lí do duy nhất là: “thiếu tiền”?
Trông chờ lòng hảo tâm, mong mỏi may mắn sẽ đến với mình và gia đình mình?

Gánh nặng xã hội

Với mục tiêu phát triển đất nước không thể thiếu những con người tài giỏi ra sức nghĩ cách để kiếm tiền trong sạch & đóng thuế. Nhưng những người nghỉ hưu sớm, họ không tạo ra thu nhập, không tạo ra nguồn của cải và tài sản mà còn tạo thêm gánh nặng xã hội khi trông chờ vào những đồng tiền hảo tâm từ người khác để cứu giúp mình.
Tuy nhiên, cuộc sống rất muôn hình vạn trạng, nếu áp đặt họ là những con người vô trách nhiệm, không màng tới bản thân và gia đình là khá quy chụp và khách quan. Nhưng nếu đây trở thành một xu thế, với rất nhiều bạn có năng lực buông bỏ giữa chừng thì đây là một hành vi cực kỳ không tốt cho cả xã hội.

VẬY MUỐN NGHỈ HƯU SỚM THÌ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Việc chờ đến năm 55-60 tuổi để được nghỉ hưu có thể là thời đại trước và không còn phù hợp với nhiều bạn trẻ hiện nay (trong đó có mình).
Bản thân Nghĩa cũng không quá tài giỏi để có thể tự tin là tạo ra hàng triệu USD vào tuổi đôi mươi, lo hết mọi thứ.
Vậy với định nghĩa thứ 3, xây dựng một hệ thống nghỉ hưu chuẩn chỉnh chính là điều tiên quyết để giải quyết gánh nặng tài chính đè trên vai lúc này. Rất nhiều cuốn sách và bài báo nói về điều này và trở thành xu hướng của nhiều nước phát triển.
Ảnh mặt mình để cho đẹp thôi chứ không có gì
Ảnh mặt mình để cho đẹp thôi chứ không có gì
Đối với mình để giải thích đơn giản và ngắn gọn chính là:
– Xây được thu nhập vững chắc trong khoảng 10-15 năm tới
– Xây được mô hình kinh doanh cho riêng mình trong thời gian sớm nhất và ổn định (nhỏ nhỏ)
– Có dòng tiền để đầu tư ở nhiều danh mục như: Chứng khoán, BĐS
– Luôn chuẩn bị sẵn tiền tiết kiệm phòng tình huỗng rủi ro – Có tiền nhàn rỗi để làm nhiều điều
Đây chính là những kế hoạch để giúp bạn thực hiện giấc mơ nghỉ hưu sớm hay “tự do về mặt tài chính”. Việc khám phá và giải quyết lần lượt, đối mình là hành động thông minh hơn việc buông bỏ mọi thứ để tạo thêm gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.
Bài viết đã hết!
Matthew Le
———
Mình định viết ngắn ngắn cho vui vào buổi tối, ai ngờ cũng dài như này. Rất cảm ơn mọi người đã đọc!
Các bài viết mọi người có thể đọc thêm: