Tập nghĩ đúng về người khác cũng là một cách tập cho bản thân khỏi thất vọng về mọi người*.
Nguồn ảnh: pngtree.com
Có một lần ngồi tâm sự với bạn, bạn mình kể lí do ngừng kết nối với một đồng nghiệp. Câu chuyện thì dài, nhưng túm váy lại là đồng nghiệp nói với bạn mình về một dự định quan trọng, nhưng sau đó đồng nghiệp bỏ ngõ dự định đấy, bạn mình không còn thấy muốn kết nối với người này vì bạn ấy đã chẳng "tôn trọng lời nói của chính mình".
Mình hỏi bạn điều bạn ấn tượng về đồng nghiệp, bạn kể: "mindset tốt, productive, debate đỉnh". Những điều đó là điều làm bạn muốn kết nối với đồng nghiệp. Cơ mà "mindset tốt, productive, debate đỉnh" thì liên quan gì đến việc giữ lời? Ở đây mình đã nghĩ, có lẽ vô tình, bạn mình từ những gì thấy ở đồng nghiệp, đã vẽ nên một "đồng nghiệp" phiên bản khác (Người có 3 đặc điểm như thế thì sẽ giỏi -> người giỏi sẽ tôn trọng lời nói của mình,...) trong đầu, rồi khi thấy người ta sai với cái mình vẽ, thất vọng -> nghỉ chơi!
Mình không biết trường hợp như bạn có kì thực là đa số không, mình cũng không phán xét đúng hay sai, nên hay không. Vì mỗi người có một "đức tin" riêng, và họ sẽ hạnh phúc hơn khi sống với "đức tin" đó mà không làm ảnh hưởng đến người khác.
Nhưng ở đây mình muốn nói, rằng là việc đồng nghiệp của bạn mình đã làm, không có phạm đến lí do bạn mình muốn kết nối với người ấy, vậy sao lại lựa chọn bỏ xuống mối quan hệ đó với lí do không liên quan tới lí do bắt đầu, và thất vọng về họ? **
Kì thực, chúng ta đều không phải thánh mà có thể buông bỏ hết những tạp niệm, định kiến về con người. Nhưng mà, chúng ta hoàn toàn có thể "chỉ hiểu đúng" về người khác để không giữ hi vọng bằng định kiến. Như vậy thì, người khác cũng sẽ không trở thành lí do cho cảm xúc của chúng ta nữa, cũng không còn là nạn nhân trong những lúc downmood của chúng mình.***
Chú thích:
* Đấy là điều mà mình quan niệm, để bảo vệ mọi người khỏi sự định kiến của mình, và cũng để bảo vệ mình khỏi những sự thất vọng vì kì vọng vào người khác.
**Lúc sau thì mình đã biết tâm khảm của bạn mình, việc giữ lời rất quan trọng, bạn đồng nghiệp không chạm đến lí do bắt đầu, nhưng vô tình đã động phải giá trị mà bạn mình muốn giữ. (Nhưng chắc gì người ta biết điều đó là giá trị của bạn mình?)
*** Mình không muốn nói chúng ta đừng hi vọng vào người khác. Chúng ta hoàn toàn nên hi vọng và tin tưởng vào người cần được hi vọng và tin tưởng. Tuy nhiên, đừng hi vọng vào người khác bằng sự tưởng tượng của chính mình.
Ngoài lề:
Hôm nay là 8/3, mong chúc tất cả các bạn nữ chẳng cần 8/3 vẫn luôn xinh đẹp và yêu thương chính mình, nhen!