Con bạn mình xem phim Bố già của Trấn Thành xong gật gù bảo mình:
- Phim hay phết với cả có một câu nghe có vẻ đúng "Nghèo thì nó thường xui". Thể nào tao xui, xui hoài xui mãi.
Vì tao nghèo vãi ra.
Để hiểu thêm một chút, mình và con bạn mình chắc chắn 100% là con nhà nghèo - và tất nhiên - bản thân cũng không giàu.  Và thêm một chút nữa, mình nổi tiếng trong giới bạn bè là "người con gái bị nguyền". Phải nói là mình đã từng xui xẻo khủng khiếp và liên tiếp. Vận đen của mình luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những câu chuyện về vận xui có thể tấn công nhiều lần vào một người sẽ là như thế nào.
Và vì 2 đứa mình là những đứa nghèo, nên dĩ nhiên, con bé kia nó cũng không ngoại lệ với vận đen là mấy. Bọn mình thường hay kêu ca với nhau, cả ngày, và kể những xui xẻo đó cho tất cả những người khác trong vòng bạn bè.
Như những câu chuyện phiếm ấy mà.
Mình đã có nhiều lần đọc, tìm hiểu thậm chí tự viết về vận xui- vận may và những thứ liên quan ảnh hưởng đến yếu tố may rủi. Tất nhiên Spiderum cũng là một ổ giúp mình nghiên cứu và rút ra được kha khá điều. Có nhiều lý thuyết và cách giải thích khác nhau, nhưng áp dụng cho trường hợp của bản thân, mình tự kết luận: vận xui đến với mình như một hậu quả tất yếu của việc nghĩ ngợi quá nhiều khiến cho việc đưa ra quyết định gặp nhiều sai số hơn người bình thường.
Và nghèo cũng là một trong những tác nhân làm cho mình suy nghĩ quá nhiều trước khi định làm gì đó (bất kể điều mình sắp làm có quan trọng hay là không).
Người nghèo thường có xu hướng suy nghĩ nhiều, nhưng là suy nghĩ tiêu cực, thường kéo theo chiều hướng bế tắc, vì họ có quá nhiều nỗi lo liên quan đến quyết định mà họ sắp làm. Tự giới hạn bản thân mình trong một vài sự lựa chọn "vì mình không có đủ điều kiện nên có lẽ mình chỉ làm được như thế này thôi". Vân vân. Chỉ một số lỗi nhỏ trong suy nghĩ thôi cũng khiến quyết định cuối cùng mình đưa ra không còn đủ độ phù hợp hay là nhân tố mang đến thuận lợi trong những công việc tiếp theo nữa. Phải nói thật là, nếu bạn không thật sự "nghèo" bạn khó có thể cảm nhận được những "tiêu cực dẫn đến sai lầm" và kết cục là vận xui sẽ ập đến đối với người nghèo lắm.
Ở đây mình không nói trong tất cả các trường hợp thì diễn biến đều như vậy. Đây gần như là một kết luận khá chủ quan và suy xét theo hướng thông thường. Vì đôi lúc mình còn khá hiểu, tại sao vận xui này lại đến với mình. Và mình hoàn toàn không quá phiền lòng vì nó, và không nghĩ đó là một sự ngẫu nhiên không công bằng đến với mình. Đó vốn dĩ là kết quả của sự lựa chọn và quyết định của mình từ trước, và mình cũng biết được quyết định ý bị ảnh hưởng bởi điều gì.
Vậy mình nghĩ nghèo nó thường xui là đúng. Dưng mà xui thì không phải chỉ là do nghèo.
Vận xui đến với mình như một hậu quả tất yếu của việc nghĩ ngợi quá nhiều khiến cho việc đưa ra quyết định gặp nhiều sai số hơn bình thường.
À cái này đã loại trừ những thằng may mắn - xui xẻo do xác suất nhé.
Hồi xưa mình đen đủi quá nhiều đến nỗi mà mình không muốn công nhận may mắn là một trong những loại lợi thế mang tính xác suất khá thú vị. 
Có 1 ông sếp mình đã bảo, kinh doanh là không thể thiếu được một chữ, là chữ "L".
Lucky.
Kinh doanh, hay cuộc đời nói chung cũng vậy, đứa nào có chữ may thì đứa ấy thắng. Tất nhiên cũng như vận xui, ngoài tính xác suất ra thì nó cũng là kết quả của cách suy nghĩ để lựa chọn, hoặc phụ thuộc vào hàng loạt kết quả của những việc làm trong quá khứ (nghiệp ít nghiệp nhiều nó ở đây này).
Ờ nói tóm lại thì, nếu bạn đang nghèo như mình, thì cũng đừng lo sẽ bị xui xẻo mãi. Thay đổi suy nghĩ một chút thôi, có thể là suy nghĩ ít đi, sống cảm hứng hơn, .. Nghèo thì có thể không hết ngay được, nhưng vận xui thì sẽ sớm ít đi rồi biến mất thôi.