Tôi tự nhận mình là kẻ làm marketing, truyền thông lâu năm. Tuy trình độ không dám nhận là cao thủ nhưng cũng gọi là người trong nghành. Ngấm dần đều các phương pháp, thủ thuật. Từ tà thuật đến chính đạo đều có con đường riêng của họ.
Từng có một thời gian tôi tư vấn cho một bạn làm về trung tâm tiếng anh. Xong bạn đó làm khá tốt, không rõ vì do tôi hay là lý do nào khác. Nhưng lúc đó tôi nghĩ là do tôi một phần, nên cũng tự phong mình là bậc thầy marketing gì đấy. Chắc cũng tự diễu mình thôi. Nhưng không sao miễn thấy thành quả từ những gì bản thân làm được thì đã là khá tốt rồi.
Mũ đen vs mũ trắng
Quay lại chủ đề marketing có liên quan đến chính đạo hay tà đạo, black hat(mũ đen) hay whitehat( mũ trắng). Ngoài ra còn có grayhat(mũ xám) thuật ngữ marketing dùng để chỉ các phương pháp nhằm đạt được mục tiêu marketing.
Nói thật là tôi vô cùng bái phục các bạn làm được blackhat, tut, trick. Nếu nói gì đó mang tính ảo thuật thì không nhưng việc có thể xuyên qua các hệ thống hàng đầu của thế giới thì điều này thực sự là đáng ngưỡng mộ, và những bạn làm được điều đó thì theo tôi quan sát đều trở nên giàu có.
Bản thân tôi dù ngưỡng mộ nhưng lại chắng có cơ duyên, cũng như năng lực để theo đuổi black hat nên tôi quyết định theo đuổi sâu về whitehat mặc dù thấy con đường thành công có vẻ sẽ nhiều chông gai hơn rất nhiều.
Với nguyên tắc tập trung mà tôi xây dựng thì điều đó chắc chắn là thứ mà tôi sẽ phải làm trong thời gian tới đối với marketing white hat. Đầu tiên là học tập và nghiên cứu sâu sắc về các công cụ và cách làm. Thông qua rèn luyện, đọc sách trong khoảng 6 tháng tới để tập trung hoàn thành.