Viết cảm nhận về một cuốn sách bất kì mà bạn thích.
    Suối nguồn, đó chắc chắn là cuốn sách dài nhất và hay nhất mà mình đã từng đọc. Và, mình đã đọc nó trên ebook điện thoại, chứ không phải là mua sách thật để đọc. Và mình đã ngấu nghiến nó trong khoảng 15 ngày thì đã xong rồi (Đối với mình, thì việc đọc khoảng 80 trang sách/ngày thì thực sự là quá nhanh). 
    Đọc xong tác phẩm, mình cảm thấy, bản thân mình và hầu hết chúng ta dường như đều đang "Sống thứ sinh" (They live Second-hand). Những kẻ thứ sinh là Những kẻ ăn bám vào người khác. Đó là những kẻ suốt ngày rao giảng triết lý vị nhân sinh, triết lý cho rằng chúng ta phải sống vì người khác, nhưng thực tế hắn ta rao giảng như thế là vì bản thân mình. Bởi vì, tất cả chúng ta sinh ra đều là sống vì bản thân mình, không ai có thể sống vì người khác, sống cho người khác. Những kẻ rao giảng lớn tiếng nhất là họ sống vì người khác, vì xã hội, vì đất nước lại là những kẻ sống vì bản thân hắn nhiều nhất. Nếu không rao giảng "Hắn sống vì người khác" thì sao hắn có thể ăn bám vào người khác được đây? 
    Và kẻ sống thứ sinh, cũng chính là kẻ phản đối mạnh mẽ nhất đối với những người có cuộc sống vị kỷ. Tại sao? Bởi vì, những người vị kỷ là những người đã sẵn sàng thừa nhận thực tế rằng tất cả chúng ta đều sống vì bản thân mình. Tất cả chúng ta đều vị kỷ, không riêng bất cứ ai. Họ thừa nhận họ sống vì bản thân mình, họ sẽ không giúp đỡ người khác và họ cũng không cần người khác giúp đỡ. Tự họ sẽ lao động, sáng tạo để nuôi sống chính mình mà không hề ăn bám vào bất cứ ai. Mình thực sự thích phong cách sống đó.
    Trong tác phẩm Suối nguồn, chỉ duy nhất Howard Roark, nhân vật chính là người không sống thứ sinh. Nhưng, làm sao để không sống thứ sinh?
"Mối quan tâm của người sáng tạo là chinh phục tự nhiên. Còn mối quan tâm của người ăn bám là chinh phục con người". 
"Người sáng tạo sống với lao động của mình. Anh ta không cần ai khác. Mục đích của anh ta chính là bản thân anh. Kẻ ăn bám sống cuộc đời thứ cấp. Anh ta cần những người khác. Những người khác trở thành động lực của chính anh ta."
Liệu chúng ta có đủ tài năng và sự dũng cảm như Howard Roark để không sống thứ sinh hay không?
Một số trích dẫn hay trong tác phẩm:
"Bán linh hồn là việc dễ dàng nhất trên thế giới này. Đó là việc mà tất cả mọi người đều làm hàng ngày hàng giờ với cuộc đời họ. Nếu tôi bảo anh hãy giữ gìn linh hồn anh, anh có hiểu tại sao việc ấy còn khó hơn nhiều không?"
"Nhưng anh phải tâng bốc những người mà anh khinh bỉ để có thể gây ấn tượng được với những người khinh bỉ anh"
"Họ nhớ tới nỗi khổ khi trong thâm tâm, họ biết về sức mạnh và khả năng của bản thân, nhưng rồi đã để cho sức mạnh và khả năng ấy phí hoài"
"Người nói với anh về lòng hi sinh cũng là người nói về đầy tớ và những ông chủ. Và người đó muốn trở thành ông chủ. Còn bất cứ khi nào anh nghe một ai đó nói rằng anh phải hạnh phúc, rằng đó là quyền tự nhiên của anh, rằng nghĩa vụ đầu tiên của anh là nghĩa vụ với chính bản thân anh - người đó sẽ không đòi giành lấy linh hồn anh. Người đó sẽ không thu lợi gì ở anh"

P/s: Hi vọng, sau 30 ngày tập luyện, mình có thể đóng góp được nhiều bài viết chất lượng hơn cho Spiderum. Rất xin lỗi Nhện vì hiện tại mình viết chưa được hay nhưng vẫn muốn được đăng lên Động của bạn. Cảm ơn gia đình nhà Nhện.