Viết bốn câu trích dẫn yêu thích của bạn.

Mình cũng thường xuyên trích dẫn nhiều câu nói hay để nhắc nhở bản thân. Đó là những câu trích dẫn từ một bộ phim hoặc một cuốn sách hay nào đó hoặc từ việc mình đúc rút khi đọc qua vài cuốn sách có cùng một chủ đề. Sau đây là bốn câu trích dẫn mà hiện tại mình thấy khá tâm đắc.
1. "Ngươi muốn gì không quan trọng, khi đạt được nó ngươi sẽ lại muốn thứ khác". Đây là câu nói trong phim Bộ Game of thrones của HBO. Và mình thấy nó đúng. Khi ta mới có được một chiếc xe hay một chiếc điện thoại mới mà ta mong ước, lúc đầu ta sẽ thấy rất hạnh phúc và yêu quý nó. Nhưng theo thời gian, ta sẽ bắt đầu quen dần và coi nó là điều bình thường và rồi ta lại bỏ quên nó mà tìm kiếm một thứ gì đó khác, một chiếc xe xịn hơn hay một chiếc điện thoại đời mới hơn ... Đây có lẽ là bản năng của con người đã được chọn lọc qua hàng triệu năm tiến hóa. Trong thời kỳ tiền sử, nó có thể là một điều tốt. Khi mà lượng thức ăn, nước uống không đủ thì việc ta không thỏa mãn lâu dài với bất cứ thứ gì là một lợi thế để sinh tồn. Bạn thử nghĩ xem, liệu một con sóc dễ dàng thỏa mãn lâu dài với 1 quả thông/1 lần làm tình/làm tình với 1 con sóc khác sẽ có cơ hội sống sót và sinh sản nhiều hơn hay là một con sóc không dễ dàng thỏa mãn trước những điều đó. Đó, đó chính là mã di truyền đã được ghim vào tất cả chúng ta. Điều đó làm chúng ta không bao giờ có thể thỏa mãn/hạnh phúc (lâu dài) với bất cứ thứ gì mình có được. Liệu ta có thể sửa lại mã gen đó để đạt được hạnh phúc trọn vẹn hay không?
2. "Tự do không phải là việc có khả năng thực hiện các ham muốn, mà đó là khả năng lựa chọn chính ham muốn". Câu này được mình đúc kết từ một vài cuốn sách (cuốn Sapiens của Noah Harari, cuốn Bàn về tự do của John Smit...). Chúng ta hiện nay đều bận tâm đến việc có quyền tự do thực hiện các ham muốn/ước mơ (tự do bên ngoài) mà không hề để tâm đến cái ham muốn/ước mơ đó xuất phát từ đâu và liệu ta có thể kiểm soát hay được tự lựa chọn nó hay không. Và tự do bên ngoài thì rất bấp bênh và không thể nào thỏa mãn được. Còn để đạt được tự do bên trong thì lại rất khó khăn. Đó là thế lưỡng nan mà chúng ta phải lựa chọn.
3. "Hạnh phúc và tự do bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về một nguyên tắc: Có những điều nằm trong tầm kiểm soát của ta, và một số khác, thì không". Câu này là câu mở đầu trong cuốn Nghệ thuật sống của Epictetus. Nó nêu bật nguyên tắc quan trọng nhất cần nhớ của chủ nghĩa Stoic, đó là thế lưỡng phân của quyền kiểm soát. Và chúng ta đang đau khổ quá nhiều bởi vì ta đang cố gắng kiểm soát những điều ngoài tầm tay của bản thân mà lại buông lỏng những điều nằm trong tầm kiểm soát của ta. Đó là chúng ta đang cố gắng kiểm soát suy nghĩ, hành động của người khác (là thứ mà ta không thể nào kiểm soát được) Và bỏ quên việc làm chủ suy nghĩ và hành vi của bản thân mình.
4. "Rồi ta cũng sẽ đến lúc chết đi, đó là bởi vì ta đã quá may mắn để được sống trên đời". Mình đọc được nó trong cuốn Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm của Mark Manson. Bạn nói xem, với tỷ lệ chọi là 1/1.000.000 mà bạn và tôi vẫn vượt qua được và có mặt ở đây, ngay bây giờ, trên trái đất này, không phải là chúng ta đã quá may mắn rồi hay sao. Chúng ta đã có được vận may lớn nhất rồi, những vận may hay xui xẻo sau đó thì chỉ như một giọt nước so với biển cả mà thôi. Sao ta vẫn còn bận tâm đến việc thêm hay bớt một giọt nước khi ta đã có biển cả trong tay chứ???

P/s: Hi vọng, sau 30 ngày tập luyện, mình có thể đóng góp được nhiều bài viết chất lượng hơn cho Spiderum. Rất xin lỗi Nhện vì hiện tại mình viết chưa được hay nhưng vẫn muốn được đăng lên Động của bạn. Cảm ơn gia đình nhà Nhện.