Bạn có thỉnh thoảng ghét và khó chịu về bản thân không? Mình thì thường xuyên rồi, việc không hài lòng với bản thân nhiều như cơm bữa, đến mức nó khiến mình thật sự mất động lực để hoàn thành những dự định.
Cho đến hôm nay, mình có nói chuyện facetime với người yêu, và như thường lệ, khi xảy ra tranh luận, khi người yêu phản bác lại ý kiến của mình, và cho rằng lý luận của mình là không đúng, mình cảm thấy rất khó chịu. Nhưng hơn hết mình khó chịu hơn về việc mình để cho những lời nói ấy làm mình khó chịu.....
Đây không phải là lần đầu tiên mình cảm thấy như thế, và mỗi lần xảy ra mình lại tự trách móc bản thân sao lại có cảm xúc tiêu cực như vậy, mình hoàn toàn hiểu điều đó không tốt, và việc phản ứng như thế không giải quyết được vấn đề gì, nhưng mình thật sự không biết làm cách nào để khắc phục. Vì vậy sau cuộc tranh luận lần này, mình quyết định tìm hiểu vấn đề của bản thân. 

Mình có lên mạng tìm đọc về tình trạng của bản thân và phát hiện những biểu hiện của mình rất khớp với một người mắc "low self esteem". Nói nôm na là "một người tự nhìn nhận bản thân 1 cách kém cỏi và khắc nghiệt". 
Mình sẽ chia sẻ một số biểu hiện, để bạn đối chiếu: 
Những biểu hiện phổ biến có thể kể đến là
- Ít khi tin vào chính kiến của mình
- Rất nhạy cảm với những lời góp ý, đánh giá của người khác 
- Hay suy nghĩ quá nhiều
- Khắc nghiệt với bản thân nhưng lại dễ dãi với người khác
- Thường xuyên lo lắng và rối loạn cảm xúc
Ngoài ra một điều thú vị nữa mà mình có đọc được là mặc dù nhiều người quan niệm rằng những người có "low self-esteem" thường có xu hướng sợ hãi trước những thử thách mới mà không dám nắm bắt cũng như không đủ tự tin để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, "low self-esteem" cũng có ở dạng đối lập là những người vì rất lo lắng trước thất bại, trước những lời đánh giá mà từ đó luôn gồng mình để chứng minh rằng mình xứng đáng, để được nhận lời khen ngợi của người khác, đôi khi ôm đồm quá nhiều việc, có nhiều hoài bão và luôn lo lắng vì mình chưa đạt được những kế hoạch đó. Và mình chính là dạng thứ 2 này.
Vì vậy mình quyết định tìm hiểu cách khắc phục chứng "low self- esteem" này. Blog này đơn giản mình viết để chia sẻ quá trình mình tự trị cho mình, và rất mong nhận được những lời động viên của mọi người, cũng như những ai cũng cảm thấy mình bị mất cân bằng như mình thì chúng ta có thể trở thành những người bạn đồng hành, cùng nhau cố gắng ha.