Đã có rất nhiều lần mình tự nói với mình cũng như anh bạn chung nhà với mình rằng, ngày mai em sẽ bắt đầu viết bài, hoặc ngày mai em sẽ bắt đầu đọc sách lại hoặc ngày mai em sẽ bắt đầu chạy,.... có lẽ là rất rất nhiều lần như vậy, nhưng hầu như số lần mình giữ đúng cam kết của ngày hôm nay thì đếm trên đầu ngón tay. Và rồi cái ngày mai ấy mãi mãi chẳng bao giờ đến hoặc đã đến và rồi mình lại quên để thực hiện.
Có thể với nhiều bạn, trong đó có cả mình (trước khi mình viết bài viết này) đều cho rằng điều đó bình thường thôi, ai cũng thế mà, và có gì làm lạ lắm đâu. Chúng ta đều cho rằng đó là một điều hiển nhiên, và chính mình lại cho mình cái quyền được "thất hứa" với chính bản thân, dễ dàng hủy kèo với chính mình, nhưng luôn luôn cố gắng giữ đúng lời hứa với người khác.
Vì sao như vậy? Vì sao mình có thể dễ dãi với chính bản thân mình? Vì sao mình không thể giữ được lời hứa với chính mình?
Sẽ có ngàn lẻ một lý do cho câu hỏi vì sao ở trên. Nhưng ở đây, mình muốn chia sẻ rằng, nếu "thật tâm" bạn tôn trọng bản thân mình, bạn thành tâm để ý đến những điều mình muốn làm thì mình cam kết rằng bạn sẽ thực hiện được điều đó.
Sẽ như thế nào, bạn hẹn hò với một anh chàng, và giờ chót bạn luôn nhận được những tin nhắn kiểu như anh rất muốn gặp em, nhưng chương trình bóng đá hay quá nên anh chưa thể gặp em được, hay đại loại là lý do gì đó để trì hoãn việc gặp gỡ này. Sau nhiều lần như vậy, bạn là cô gái đó, thì sẽ như thế nào? Bạn còn tin tưởng rằng liệu anh chàng đó có thực sự muốn gặp bạn không? Liệu anh chàng dó có thực sự trân trọng mối quan hệ  này không? Liệu anh chàng đó có thực sự tôn trọng bạn và thời gian của bạn đã dành cho anh ấy không?
Sẽ như thế nào, cô bạn thân của bạn, nói với bạn rằng, trong tháng này tao sẽ đọc cuốn sách này và sẽ viết review cho mày vào cuối tháng, và khi sang tháng sau cô bạn ấy vẫn chưa đụng đến cuốn sách ấy. và cũng cô bạn gái ấy, bảo rằng để tối tao chở mày đi ăn chè, xong roài, cô bạn gái ấy lại bảo tối tao có chút việc không đưa mày đi được, và rất rất nhiều việc đại loại như vậy nhưng cô gái ấy chưa một lần nào thực hiện được lời hứa của mình với bạn. Liệu rằng, khi lần này cô gái ấy nói tối đi ăn chung với bạn, bạn có còn tin rằng tối mình sẽ đi ăn chung với cô gái ấy hay không? Hay ngay lập tức bạn nghĩ ngay rằng, thế nào rồi mình cũng ăn 1 mình cho mà coi 🙂
Với chính bản thân mình cũng vậy, nếu bạn đã thất hứa với chính bản thân mình rất rất nhiều lần, khi đó tiềm thức của bạn ghi nhận rằng, ah, chắc lần này cũng vậy thôi, chỉ nói cho vui miệng chớ chắc cũng chẳng làm đâu. Mình thật sự nghiêm túc ấy.
Hãy dừng lại một chút ở đây, bạn thử nhớ lại trong danh sách bạn bè của mình, có ai đó đã luôn giữ đúng lời cam kết của họ với bạn chưa? nếu nhắc đến người đó, câu đầu tiên bạn nói về người đó là gì? Và khi người đó  nói ra một điều gì đó, thì mức độ tin tưởng của bạn dành cho người đó là bao nhiêu?
Xã hội chúng ta ngày nay, có rất nhiều thứ quá dễ dàng đạt được và chúng ta cũng quá dễ dàng thỏa mãn với những thứ chúng ta có được. Một cuộc sống quá dễ dàng, đã hình thành nên con người chúng ta rất hiếm để sống với một tinh thần trách nhiệm và thực hiện được cam kết của chính mình. Chúng ta cũng rất dễ thỏa hiệp với mọi thứ mà chúng ta chưa từng một lần cố gắng và không đạt được nó. Chúng ta đã viện quá nhiều lý do cho những việc chúng ta chưa hoàn thành.
Hãy một lần thành thật với chính mình bạn ạ. Hãy đặt cho mình câu hỏi, nếu mình chưa tôn trọng được những cam kết của chính bản thân mình, thì liệu việc giữ cam kết với mọi người xung quanh có thực sự là con người của mình không? Có phải mình là con người có trách nhiệm như mọi người xung quanh thường nói, hay đó chỉ là cái vỏ bọc mà chưa một lần nào mình dám thừa nhận và thành thật với chính mình chưa?
Và hôm nay, nếu như hôm nay bạn đã chọn là ngày bắt đầu mình làm một việc gì đó, hãy bắt đầu "để tâm" giữ những lời hứa của mình. Khi bạn để tâm và tôn trọng lời hứa ấy, bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện nó một cách trọn vẹn. Mình không thể nói suông là tin mình đi, nhưng có câu nói nếu bạn muốn làm sẽ có cách, còn không muốn làm bạn sẽ viện cớ. Thật sự nó đúng là như vậy ấy.
Và cuối cùng, là vài dòng chia sẻ nho nhỏ của mình trong quá trình mình nhận ra được việc thực hiện cam kết với chính mình:
  • Để thực hiện cam kết/lời hứa với mọi người đã là một điều rất khó, và với chính mình thì còn khó gấp trăm gấp ngàn lần như vậy. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta không làm được. Điều quan trọng là bạn có thực sự "để tâm" đến lời hứa với bản thân mình không? và bạn có thực sự tôn trọng chính bản thân mình không.
  • Khi bạn bắt đầu "để tâm" đến những lời hứa của chính mình với chính mình, tức là lời hứa của bạn đã có một "trọng lực" đáng kể, thì khi đó bạn đã sống chậm lại và nhận ra được nhiều giá trị của cuộc sống và chính mình. Vì sao? Vì mỗi ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng và một thân thể.  Chúng ta không thể phanh thân làm trăm mảnh để thực hiện được rất rất nhiều việc như chúng ta mong muốn. và khi đó, mình cần cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn thận với những gì mình đã nói, đã hứa. Và bạn cũng cân nhắc cẩn thận từng cuộc gặp, cuộc hẹn hò, từng việc mình muốn thực hiện.
  • Và bạn cũng biết, không phải cứ muốn làm là làm được, mà chúng ta cũng cần có một kế hoạch rõ ràng và khả thi để thực hiện điều mà chúng ta muốn làm. Và khi đó, bạn đồng thời cũng học được cách  đặt ra mục tiêu cho chính con người dích thực bên trong bạn, rèn luyên mỗi ngày để trở thành con người bạn hướng đến.
  • Để hình thành một thói quen TỐT thì có lẽ đó là cả một quá trình cố gắng và luôn luôn nhắc nhở bản thân. Hãy bắt đầu với những mục tiêu nhỏ, càng nhỏ thì cũng tốt, bạn đừng ngần ngại rằng vì nó quá nhỏ sẽ không có tác dụng gì. Bạn cũng biết rằng, để tạo ra một thói quen mới dễ hơn rất nhiều lần so với việc từ bỏ một thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta. Vì vậy, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, những thói quen tốt nhỏ nhỏ gộp lại sẽ đẩy lùi được thói quen xấu đã hình thành từ lâu. Giả dụ, bạn có thể bắt đâu đọc sách mỗi ngày chỉ 5 phút với những cuốn truyện dễ thương, chỉ 5 phút. Hãy thực hiện cam kết này liên tục trong 1 tháng hoặc 2 tháng chẳng hạn. Nghe có vẻ dễ nhưng đó là một thử thách rất lớn ấy ạ. Nếu bạn đã làm được trong 1tháng, hãy cho mình thêm cơ hội đón nhận những thách thứ lớn hơn nhé.
  • Cuối cùng thì, hãy luôn thành thật với bản thân. Với mình, khi mình dám đối diện và thành thật với chính mình, khi đó mình đã là "người lớn" rồi ạ. Và mình cũng nhận ra rằng, khi đó mình đã yêu thương và trân trọng chính mình nhiều hơn.
Yolo.