#ngayhoihoahuongduong2018  #uocnguyenhong2018
Đây là 2 hashtag kèm theo hình ảnh hoa hướng dương, đang được rất nhiều bạn bè và cả những người nổi tiếng chia sẻ, với mong muốn quan tâm và giúp đỡ bệnh nhi ung thư. Tôi thấy phong trào này rất ý nghĩa, tuy nhiên trong thông điệp có một chi tiết làm tôi băn khoăn: Mỗi bài post lên FB kèm theo hình ảnh hoa hướng dương sẽ được một công ty dược ủng hộ thêm 30.000 đồng?
Bức tranh hoa hướng hương của Thanh Trà - nhóm Bút Trường Huỳnh Thúc Kháng vẽ hưởng ứng hoạt động vẽ hoa hướng dương gây quỹ cho bệnh nhi ung thư (Báo Lao Động Nghệ An)
Trước khi viết tiếp về sự kiện này, tôi xin nhắc lại một chút, tôi hoàn toàn không có ý kiến phản đối hay cách nhìn tiêu cực nào, chỉ đơn thuần là một chút thông tin thêm và một thắc mắc cần được giải đáp mà thôi.
Tôi được biết ngày hội hoa hướng dương vì ước mơ của bệnh nhi ung thư năm 2018 này là lần thứ 11, do báo Tuổi Trẻ cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Ngày hội này còn có một sự kiện khác tên là "ước mơ của Thúy", được bắt đầu từ hoàn cảnh, ước mơ và nghị lực của bạn Lê Thanh Thúy - một cô gái trẻ mất vì bệnh ung thư năm 2007.
Ngoài ra, báo TT còn tổ chức ngày hội hoa hướng dương tại HN và Tp.HCM. Tại đây có các hoạt động quyên góp và ủng hộ bệnh nhi ung thư, giúp các em thực hiện ước mơ, tặng học bổng...
Hình thức quyên góp có các dạng:
1. Tham gia chạy marathon, mỗi người tham gia tương đương với 50.000 đồng.
2. Mua áo, nón .. ủng hộ.
3. Chuyển tiền vào tài khoản của báo Tuổi Trẻ
4. Vẽ tranh hoặc làm ảnh hoa hướng dương, phải do người tham gia tự tay vẽ và mang đến hội, hoặc gửi đến qua bưu điện.
Những khoản mục trên thì dù chưa chi tiết nhưng khá rõ ràng, điều mình không rõ là chuyện post lên FB 1 bài bằng 30.000 đồng??
Mình đã tìm lại dữ liệu các năm cũ, không hề có khoản đóng góp này (nếu có thì cũng không thấy đăng công khai). Mình cũng vào website của công ty dược được nêu tên trong các bài chia sẻ, không có thông tin nào.
Mình không rõ cứ share như vậy thì cuối cùng người ta tổng kết số bài post như thế nào? Mình sẽ tin ngay nếu sự kiện này được Facebook tham gia như một đối tác, và có thông tin xác nhận từ Facebook. (Hay là FB có chỗ nào để đếm hastag mà mình không biết?? Nếu có nhờ anh chị em chỉ giúp luôn nha)
Tóm lại nếu đây chỉ là những bài chia sẻ để kêu gọi hướng về bệnh nhi ung thư, quan tâm ủng hộ các em thì việc lan truyền trào lưu là rất tốt, nhưng sẽ không hay chút nào nếu bên trong thông điệp mang theo những thông tin không rõ ràng như vậy. Đơn giản là thà đừng nói cái gì 30.000, cái gì công ty, nhãn hàng... thì hơn?!
Câu chuyện này sẽ không tồn tại nếu mọi người được kêu gọi đăng ảnh hoa hướng dương + Hashtag + Lời chúc + Số tài khoản của báo TT (hoặc Fanpage "Ước mơ của Thúy"). Hoặc nếu công ty thật sự có ủng hộ một khoản tiền lớn để hỗ trợ các em thì thông điệp cũng chỉ cần dạng như "10.000 status trên FB đủ điều kiện thì công ty sẽ ủng hộ 10 tỷ cho chương trình" chẳng hạn. Trong điều kiện 10 tỷ là số tiền công ty chắc chắn sẽ ủng hộ, không cần biết số lượng status là bao nhiêu. Khi đó mọi người đều vui. 
Mình cũng tìm được một bài viết không rõ ràng lắm, nhưng cũng có nói về chuyện thực hư share lên FB có được tiền thật không:
Mình đã hỏi một số bạn, cũng không ai có thông tin về cách tổng kết và tính tiền theo từng post FB kia. Rất mong các bạn có thông tin chính xác chia sẻ giúp mình để mình khỏi nghi oan người tốt.
Mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với các em bệnh nhi ung thư, cũng như tất cả mọi người có thiện tâm.