Trong slot xem phim tối thứ 6 vừa rồi, vì chưa xác định phim từ trước nên mình lang thang tìm thử xem có phim nào hay hay mà ngẫu nhiên cuốn hút mình không. “The shift” tình cờ xuất hiện với điểm IMDb khá cao (8.3). Một bộ phim nhẹ nhàng, self-help, nhưng có vài điểm khá hay mà mình nghĩ có lẽ các Nhện sẽ muốn dành chút thời gian cuối năm để ngồi lại bên tách cà phê và nghĩ về chúng.

Nguồn ảnh: Anh Google
Bộ phim bắt đầu với câu trích dẫn trên của Jung, tạm dịch là:

"Hoàn toàn không được chuẩn bị, ta thấy mình bước vào nửa sau - hay có thể ví von như 'buổi chiều' của cuộc đời. Tệ hơn nữa, ta phải đối mặt với 'buổi chiều' ấy bằng vốn liếng là những gì ta được học và tin tưởng trong những năm tháng của 'buổi sáng' - nửa đầu đời. 

Nhưng ta sẽ sớm nhận ra rằng mình không thể sống nửa sau với hành trang có được từ nửa đầu, vì những gì ta tưởng là to lớn, vĩ đại ở 'buổi sáng' thì lại hiện ra vô cùng nhỏ bé vào 'buổi tối', và những thứ ở 'buổi sáng' ta tưởng là chân lý, thì vào 'buổi tối' ta nhận ra chúng chỉ là những điều dối lừa (đã bị xã hội, nền văn hóa áp đặt vào tâm trí ta)". 


Và thời điểm mà ta chuyển giao giữa nửa đầu và nửa sau ấy, là thời khắc định mệnh - thời khắc thay đổi cuộc đời - hay chính là tên bộ phim: "The shift" - Bước chuyển mình.

Nguồn ảnh: Anh Google

Đi sâu hơn một chút, một vài nghiên cứu tâm lý học tìm hiểu về sự thay đổi này và ảnh hưởng của nó đến nền tảng giá trị sống của một người (và vì là nghiên cứu khoa học, họ cũng đặt cho thời điểm ấy một cái tên rất khoa học: Quantum moments). Cuốn sách: "Quantum Change: When Epiphanies and Sudden Insights Transform Ordinary Lives" của Miller và C'de Baca tổng hợp những câu chuyện xung quanh các đối tượng về thời khắc định mệnh của cuộc đời họ. Cụ thể, dưới đây là các giá trị quan trọng nhất đối với nam và nữ giới trước và sau khi họ trải nghiệm Quantum moments:


Tạm dịch:

Với nữ giới mình không biết thế nào, nhưng với nam giới thì mình cảm thấy khá đúng. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể không đồng ý với những giá trị này, hay cả cách sắp xếp thứ tự theo mức quan trọng của chúng như thế.
Tuy nhiên, mình tin mỗi người ít nhất cũng nên biết về chúng, để có thể tự cân nhắc cho bản thân mình. Vì chắc mọi người cũng hiểu là thường có khá nhiều nuối tiếc cho thời gian lãng phí trước "The shift" của cuộc đời, mà có lẽ ta hoàn toàn có thể tránh được hay ít nhất là giảm bớt sự nuối tiếc bằng cách tự xác định lại những giá trị cho riêng mình. Và có lẽ khoảng thời gian cuối năm, thời điểm để nhìn lại thay vì quay cuồng theo những áp lực công việc hay học hành, lại trong cái tiết bâng khuâng Tết đến Xuân về, là thời điểm khá thích hợp cho việc này.

Quay lại với cuốn phim, cảnh mà Dr Dyer chia sẻ về một trong những khoảnh khắc "The shift" của ông có lẽ cũng chính là cảnh ấn tượng nhất phim (thực ra mình luôn cho rằng những khoảnh khắc như thế sẽ mang nặng tính cá nhân, nên cũng không kỳ vọng gì mấy mà chỉ nghe cho biết thôi). Nhưng Dr Dyer nói rằng khoảnh khắc ấy không đến từ việc tỉnh ngộ trong bản thân ông, mà đến khi ông quên đi cái tôi, cái bản ngã của mình, để vươn ra giúp đỡ một người đang rất cần được giúp, ngay cả khi cơ thể ông cũng đang có những vấn đề khiến cho việc giúp đỡ ấy tưởng như không thể thực hiện được. Đó là lúc ông được ban sức mạnh từ đấng thiêng liêng để hoàn thành việc giúp đỡ ấy.

Và nó dẫn đến cái thông điệp kết thúc phim:
Nobody needs to ask the question: “What is my purpose?”. It will always be found in service. If you can just for one day put your attention on making life better for someone else, if you can focus on thinking like that that’s how God thinks. It’s an ancient concept but it’s still relevant: To touch someone’s life is more valuable than any amount of money

Dịch: Không ai cần phải hỏi câu hỏi: "Mục đích của cuộc đời mình là gì?". Vì nó sẽ luôn tự hiển lộ khi bạn giúp đỡ người khác. Nếu chỉ cần một ngày bạn thử tập trung vào suy nghĩ làm thế nào để cuộc sống của những người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn, vì đó là cách mà Chúa suy nghĩ và hành động. Đó là một thông điệp cổ, nhưng vẫn rất giá trị: 

"Nếu có thể thực sự 'chạm' vào cuộc đời của một người, thì việc đó sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị hơn bất cứ vàng bạc châu báu nào trên đời"

Nguồn ảnh: Anh Google


Và cuối cùng, xin chúc các Nhện một năm mới thật mạnh khỏe và nhiều thành công nhé!


***
P.s. Bonus 1 bài khá chill trong phim:

A Dreamer