Từ bài viết tại link này, mình xin chia sẻ một đoạn nhỏ trả lời của GS Ngô Bảo Châu trước một câu hỏi của sinh viên, trong sự kiện diễn ra tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, năm 2013:
Một SV khác hỏi: Một ngày bình thường của Giáo sư như thế nào?
Một ngày thường của tôi khi làm ở Viện nghiên cứu cao cấp về Toán là họp từ sáng đến tối.
Còn khi tôi ở ĐH Chicago (Mỹ), thì đơn giản và đơn điệu. Ngoài công việc gia đình, sáng tôi đến cơ quan đúng giờ. Tôi tôn trọng kỷ luật nên đi làm đúng giờ, dù không ai kiểm soát tôi đi - đến giờ nào.
Đúng giờ, tôi gặp sinh viên và nghiên cứu sinh, những người làm việc với tôi. Tôi có quy định với họ, kể cả trong trường hợp bạn có hay không có ý tưởng mới, cứ đúng giờ là phải đến gặp tôi. Nếu không có nguyên tắc đó thì chúng ta sẽ nhanh chóng sa lầy. Phải hết sức tôn trọng kỷ luật. Nhiều khi rất khó chịu khi phải gặp nhau vì không có gì để nói nhưng chính sự khó chịu đó làm cho bạn phải phấn đấu, cố gắng tìm ra cái gì đó để lần gặp sau đỡ ngượng”.
Sáng tôi thường gặp gỡ sinh viên, cố gắng giải quyết tất cả các vấn đề, trả lời email; buổi chiều làm việc. Buổi tối ở nhà, tôi hay ngồi tâm sự với con gái bé, tâm sự với bạn ấy rất là thích. Sau khi bạn ấy đi ngủ, tôi đọc sách.