Tôi có quen một lão ca, sở dĩ gọi Hắn là lão ca, vì hắn hơn tôi 3 tuổi, chỉ hơn 3 tuổi thôi nhưng khi trò chuyện cùng hắn, tôi cứ y như đang trò chuyện với một ông già.
Nên tôi gọi hắn là lão ca. Tất nhiên Hắn cũng không phản bác điều này.
Hắn sống rất có quy tắc, một dạng quy tắc cũ kỹ, ngay cả vợ Hắn cũng hay càu nhàu vì quy tắc cứng ngắc này. Nên một thằng như tôi rất thích chơi với Hắn, vì Hắn vừa như bạn, thỉnh thoảng vừa như một người thầy với tôi.
Tuy tôi không am hiểu về trà đạo cho lắm, nhưng tôi biết, để thưởng thức trà đạo cần một quá trình của sự kiên nhẫn, phải lắng đọng từng giọt từng giọt trà tinh nguyên nhất, và Hắn cũng vậy, nói chuyện với Hắn cũng như thưởng thức trà vậy, từ từ mà nói, nhưng âm hưởng mang lại tất nhiên là sâu sắc vô cùng.
À, Hắn không thích kiếm hiệp, Hắn chỉ xem sơ qua thôi, còn khi tôi thuật lại, tôi lại thích văn phong kiếm hiệp, nên tôi viết.
_ Dạo này mày thấy có chuyện gì hay không Tài ?
_ Chuyện hay thiên hạ nhiều lắm, Việt Nam mình mà.
_ Mày vẫn thế nhỉ ? Cứ cái gì xấu là mày gán ghép với Việt Nam, nơi mày sinh ra.
_ Ha Ha, em đâu có quyền chọn nơi em sinh, chỉ ráng sống qua từng ngày từng ngày thôi.
_ Tao thấy mày còn hoạt động trong mấy cái page phản động, chắc mày bị đá động ý thức hệ dữ lắm !
_ Cũng phần nào đó, mà sao hôm nay anh hỏi vậy ?
_ Mày đọc sách nhiều quá, mày biết cũng nhiều, nhưng mày am hiểu thì chưa bao nhiêu, làm sao mày biết mấy anh lớn cũng đang đau đầu sầu não muốn thoát ly khỏi Trung Hoa, chỉ là họ không muốn công khai thôi, vì công khai là thế đéo nào cũng có đứa nhào vô vạch lưng, mà những đứa như mày lại chịu tác động nhiều nhất. Đâm ra mày nghĩ bậy bạ về nước nhà.
_ Ơ hay, hôm nay sao lại nói điều này ?
_ Tao biết, mày qua đây chắc hẳn là có chuyện muốn hỏi tao, đó là cách nhìn nhận của tao về Dưa Leo và VOZ.
_ Ha Ha, lại đúng nữa rồi, thế lão ca thấy sao ?
_ Tao thấy mày rãnh vãi đái, hihihi, chuyện của thiên hạ, chuyện của mấy thằng rãnh rang mà bàn dân thiên hạ bình luận, phản bác như mình là một phần của nó.
Tuy nhiên thằng ad của VOZ có hơi quá đà, vì lấy cái khuyết tật của thằng Huy ( Dưa Leo ) để đá nó, giang hồ nói như vậy là chơi bẩn. Bẩm sinh thằng Huy nó bị thế, chứ nó có muốn đâu.
Mà tao thấy mày có vẻ thích thằng Huy lắm thì phải ?
_ Ừm, phần nào đó thôi, giờ nếu mà thẳng thắng nói thích thì có vẻ hơi khiêng cưỡng.
_ Khiêng cưỡng, từ lúc nó nói về xã hội là tao biết thế nào mày cũng sẽ theo dõi liên tục, mày bất mãn chế độ này, thế mày có nghĩ là nếu mấy anh lớn chết, thì ai ngồi vào chổ của mấy anh, mày có thấy cái thái bình trước mắt không ? Đó là cái mà mấy anh lớn duy trì, họ gồng sức duy trì, chỉ lâu lâu có vài thằng lớn mất dạy bị báo chí vạch mặt thôi, số còn lại là vì cái thái bình trước mắt mà ra sức thầm lặng.
Dù tao biết cái thái bình này chỉ là Mặt Nạ Của Sự Hỗn Độn Tồn Tại Bên Trong.
_ Lão ca làm trong ngành nên rành, còn em thì chỉ có thể thấy cái báo chí đưa thôi, nhưng có khi nào lão ca bị đồng hoá theo không ?
_ Nếu mày tin anh đồng hoá thì tức là anh bị đồng hoá, còn mày không tin thì tức là anh không bị. Bởi đôi khi nghi ngờ chỉ là một cách khẳng định điều mày biết thôi.
_ BỞI ĐÔI KHI NGHI NGỜ CHỈ LÀ MỘT CÁCH KHẲNG ĐỊNH ĐIỀU MÀY BIẾT THÔI. Đù, câu này hay nha.
_ Ha Ha, lão ca của mày mà. À, có đăng facebook thì cứ đăng, tao sẽ đọc rồi cười vô mặt mày.
Thế là Hắn ngừng câu chuyện của mình, vì chị - vợ Hắn kêu hắn vào dỗ đứa con thứ hai của họ, chị tiễn tôi ra về và nói :
_ Anh mày dạo này có nhiều chuyện ở chỗ làm lắm, cũng may có mày với mấy anh trong xóm qua giải sầu, mà tao dạo này mày ít đăng facebook mấy chuyện mày nói với ảnh, nên đăng thì cứ đăng, nhưng đừng làm quá lên. Mày đa sự là không tốt.
_ ế ế ế, Tài ế, lần sau mày qua, anh sẽ bàn chuyện thể thao nha mậy, với sống ảo đồ.
_ Đm anh, đã bảo là Tài Tình, chứ không phải Tài ế. Đm anh…

08/12/2016