Hôm nay là bế mạc Olympic, chia tay các nhà vô địch. Nhiều vận động viên, chỉ mới bước lên thôi, chúng ta đã cảm thấy rằng chắc chắn họ sẽ chiến thắng. 
Vậy điều gì làm nên chiến thắng?
Ngày 26 tại AIA
Ngày 26 tại AIA
Xin chào. Tôi là Giang. Hôm nay là ngày thứ hai sáu của tôi tại AIA.
Hôm nay tôi đọc một đoạn trích sách nói về công thức thành công của kình ngư vĩ đại nhất lịch sử: Michael Phelps. Anh ấy vô địch ở mọi đường đua xanh / nhờ những thói quen nhỏ mà anh ấy đã duy trì hàng chục năm.
Có một đoạn thế này: 
2 giờ trước khi bước vào cuộc tranh tài với các vận động viên bơi lội giỏi nhất hành tinh, Michael Phelps bắt đầu khởi động bằng những bài giãn cơ rồi làm 800m bơi hỗn hợp, 600m bơi bướm, 400m bơi kéo phao và một chuỗi bơi nước rút cùng nhiều bài tập khác. Sau đó, anh lau khô người, đeo tai nghe vào và ngồi trên bàn mát xa chờ đợi. Ngồi chứ không nằm.
30 phút trước khi bắt đầu tranh tài, Michael Phelps vào bể bơi nước ấm và bơi 600 – 800m. Khi còn khoảng 10 phút nữa, anh đi bộ đến phòng chờ. Ở đó anh tìm một chỗ ngồi một mình, không gần ai cả.
Bên cạnh thói quen về hoạt động, Michael Phelps còn một thói quen nữa về những gì xảy ra trong đầu anh ấy, người ta gọi là ám thị bản thân. Mỗi ngày hai lần, sáng và tối, Michael Phelps bật đoạn video tưởng tượng cảnh anh nhảy khỏi bục và bơi.
Với Michael Phelps, mấy phút thi đấu ấy chỉ là phần cuối của một chuỗi các thói quen thành công.
Việc vô địch không khiến anh ấy bất ngờ hay cảm thấy mình may mắn. Anh ấy đã cảm giác được chiến thắng ngay từ trước khi bắt đầu.
Nhà vô địch không hồi hộp trước các trận đấu. Anh ấy không quá đề cao trận thi đấu hôm nay so với buổi tập hôm qua.
Bình tĩnh vào thời khắc khốc liệt nhất là tâm lý của người chiến thắng. 
Anh ấy bình tĩnh bởi vì anh ấy đã chuẩn bị tâm lý cho những thời khắc khốc liệt nhất vào những lúc bình thường nhất. 
Bảo hiểm sinh ra cũng nhằm mục đích giúp chúng ta bình tĩnh trước những biến cố.
Tôi là Giang.
Hẹn gặp bạn vào ngày mai.