Viết Điếu Văn Cho Chính Mình - - 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn

Sẽ như thế nào khi chết và dự đám tang của chính mình? Ai sẽ ở đó? Có  bao nhiêu người sẽ đến? Liệu người phụ nữ đã hắt hủi tình yêu của chúng  ta có đau khổ và cuối cùng nhận ra chúng ta tuyệt vời như thế nào? Liệu  người thân của bạn sẽ đến và khóc thương chứ?
Tất nhiên điều chúng ta thắc mắc nhất là: Mọi người sẽ nói gì về tôi?  Mọi người sẽ nhớ gì về cuộc đời tôi và cách tôi đối xử với họ?. Hôm  nay, chúng ta sẽ tiến xa hơn một bước những suy nghĩ tưởng tượng này.  Chúng ta sẽ viết bài điếu văn của riêng mình. Thoạt đầu, nghe có vẻ hơi  bệnh hoạn nhưng bạn biết đấy, bất cứ lúc nào cái chết cũng có thể ập tới  và bạn chợt nhận ra cuộc sống ngắn ngủi đến nhường nào!
 

CÁCH VIẾT ĐIẾU VĂN CHO CHÍNH MÌNH

Tất nhiên, bạn không thể nghĩ ra điếu văn của riêng mình nếu không  biết cách viết điếu văn nói chung. Nhiều người trong chúng ta có lẽ  không có nhiều hoặc không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc viết điếu  văn. Vì vậy, hãy xem qua một số nguyên tắc cơ bản.
Có một số định dạng khác nhau cho một bài điếu văn, và nếu chúng ta  viết một bài điếu văn thực sự, bạn sẽ muốn dành chút thời gian để hồi  tưởng những kỷ niệm và câu chuyện hài hước để đan vào bài phát biểu của  mình. Nhưng vì mục đích của ngày hôm nay, chúng ta sẽ giữ cho các bài  điếu văn tự làm của mình đơn giản và dễ hiểu.
Loại điếu văn dễ viết nhất là “điếu văn theo trình tự thời gian”. Về  cơ bản, bạn bắt đầu từ khi còn là một đứa trẻ và xem xét nơi mình đã  sống, học vấn, hôn nhân, gia đình, con cái, sự nghiệp, thành tích, v.v.  Đây là cách bắt đầu:

Bước 1: Viết dàn ý

Hãy ngồi xuống và tưởng tượng rằng bạn đã sống đến năm 90 tuổi sau đó qua đời. Bây giờ hãy hình dung những gì bạn đã làm trong suốt 9 thập kỷ cuộc đời của mình. Bạn đã sống ở đâu, bạn yêu ai, bạn đã hành động như  thế nào. Đây là cuộc sống như bạn hy vọng đã sống nó. Ghi lại một số kỷ  niệm để trả lời cho các câu hỏi sau.
- Bạn đã sống ở đâu? Bạn đã ở trong thị trấn bạn sinh ra? Bạn đã  sống ở một vùng đất xa xôi? Bạn đã chuyển nhà vài năm một lần? Bạn đã  nghỉ hưu ở đâu?
- Sở thích của bạn là gì? Bạn thích làm gì ở độ  tuổi 20 và 30? Bạn đã thích làm gì với gia đình của bạn? Điều gì khiến  bạn bận rộn khi nghỉ hưu?
- Bạn đã có những loại mối quan hệ nào? Bạn đã kết hôn? Bạn có bao nhiêu đứa trẻ? Bạn đã có bao nhiêu người bạn? 
- Bạn đã đi học ở đâu? Bạn đã học gì?
- Bạn đã làm công việc gì? Bạn đã gắn bó với một công ty hoặc công việc cả đời hay đã nhảy việc liên tục?
- Bạn có giành được bất kỳ giải thưởng hay thành tích đáng chú ý nào không?
- Điều  gì đáng nhớ nhất về bạn? Khả năng hài hước của bạn? Tài nấu ăn ngon của  bạn? Tình yêu vô độ của bạn? Niềm đam mê của bạn đối với hoạt động  ngoài trời? Niềm tin không thể lay chuyển của bạn?
- Điều gì ở bạn  mà mọi người ngưỡng mộ nhất? Lòng trung thành vững chắc với bạn bè? Sự  chân thành? Đạo đức làm việc? Tình yêu cho gia đình? Sự kiên nhẫn? Khả  năng lãnh đạo?
- Mọi người sẽ nhớ điều gì nhất về bạn? Những món  quà handmade bạn đã tặng mỗi dịp Giáng sinh? Bạn là một người biết lắng  nghe? Những bức thư viết tay bạn đã gửi cho bạn bè? Cách bạn có thể biến  mọi sai lầm thành một thứ gì đó để cười?
 

Bước 2: Chuyển dàn ý thành một bài điếu văn.

Bây giờ hãy lấy tất cả các ý tưởng mà bạn vừa ghi ra và kết hợp chúng  thành một văn bản hoàn chỉnh. Dưới đây là một định dạng dễ thực hiện:
1. Sự ra đời và thời thơ ấu. Hãy để phần này ngắn gọn thôi.
2. Học  tập và sự nghiệp. Bạn đã đi học ở đâu, bạn học chuyên ngành gì, bạn đã  làm những công việc gì, dĩ nhiên bao gồm bất kỳ giải thưởng hoặc thành  tích bạn đạt được.
3. Gia đình và các mối quan hệ.
4. Sở thích.
5. Những phẩm chất và đặc điểm giúp bạn khác biệt và khiến bạn trở nên đáng nhớ.
6. Những gì mọi người sẽ nhớ về bạn.
Bài điếu văn không nhất thiết phải là một cuốn sách dài vô tận. Chỉ  cần nói đến những thứ thực sự quan trọng. Đây là bài điếu văn mẫu mà tôi  đã soạn:
“Carl Johnson là một người New York thực thụ. Ông sinh ra ở thành phố  này vào năm 1978 và ông chưa bao giờ thực sự rời đi. Mặc dù đi du lịch  nhiều nơi trên thế giới và đôi khi sống ở những nơi khác nhưng ông luôn  trở về nhà sau mọi chuyện. Ông nói rằng thành phố này thực sự nằm trong  máu của ông và không bao giờ nghi ngờ gì về nơi ông sẽ nghỉ hưu. Carl  lớn lên ở Bronx và sớm bộc lộ thiên hướng phiêu lưu khi lẻn ra khỏi nhà  và đi tàu điện ngầm khắp thành phố khi mới 8 tuổi. Cha mẹ của Carl vô  cùng sợ hãi nhưng cậu bé lại rất vui mừng với những chuyến phiêu lưu đó.
Carl học tại NYU với chuyên ngành báo chí. Cậu thanh niên năm ấy muốn trở thành một Bob Woodward hoặc Carl Bernstein khác. Ông bắt đầu làm  việc cho một số tờ báo nhỏ, luôn luôn đốt dầu giữa đêm, luôn luôn cháy  hết mình với dấu vết của những phi vụ lớn. Carl đã đạt được công việc mơ  ước của mình khi được New York Times thuê để làm việc trong văn phòng Washington của họ. Carl yêu thích chính trị. Hơn hết, ông ấy thích khám  phá ra những phi vụ tham nhũng. Ông là một người theo chủ nghĩa lý  tưởng, người tin rằng một người có thể giúp thay đổi chính phủ bằng cách  phơi bày những điều đen tối ra ánh sáng. Chính công việc của ông trên  cương vị này đã giúp ông giành được giải thưởng Pulitzer cho câu chuyện  về vụ hối lộ diễn ra ở Sở Tài nguyên.
Carl yêu công việc của mình, và cũng yêu gia đình mình hơn hết thảy  mọi thứ. Ông kết hôn với Cindy, tình yêu của đời mình vào năm 2001. Họ  thân thiết và yêu nhau như bất kỳ cặp đôi nào tôi từng gặp, hai hạt đậu  thực sự trong một chiếc vỏ. Nhắc đến Cindy, ông ấy đã nói với tôi vài  lần, “Tôi là chàng trai may mắn nhất trên thế giới”. Ông và Cindy đã có  với nhau hai đứa con xinh đẹp, Robert và Elizabeth. Ông yêu những đứa  trẻ đó. Dù công việc có bận rộn đến đâu, Carl vẫn luôn có mặt trong các  hoạt động của các con. Trong tất cả những thành tựu to lớn của cuộc đời  mình, Carl tự hào nhất về những người tuyệt vời mà con ông trở thành.
Dù đã ổn định cuộc sống nhưng Carl chưa bao giờ từ bỏ tinh thần mạo  hiểm. Những nơi ông ấy đã đi quá nhiều để liệt kê. Ông ấy muốn nhìn thấy  mọi ngóc ngách của thế giới và khá thành công khi làm được điều đó. Ông  cắm trại ở Alaska, cưỡi voi ở Ai Cập, và lái ca nô ở Amazon. Carl có  một danh sách dài những điều ông ấy muốn hoàn thành và ông đã thực hiện  được tất cả những điều này
Có thể nói rằng Carl là người đàn ông tốt nhất mà tôi biết. Ông ấy đã  kết hợp giữa thái độ nghiêm túc với sự trung thành với gia đình và sự  chuyên nghiệp trong công việc. Mọi thứ Carl làm, ông ấy đều làm với sự  chính trực. Ông ấy cũng rất trung thành và có lòng nhân ái. Khi ai đó  gặp khó khăn gì, dù bận rộn đến đâu, Carl sẽ bỏ tất cả mọi thứ để đến  giúp họ. Trong khi các nguyên tắc của ông ấy cứng nhắc, ông ấy lại chẳng  hề khô khan. Carl là người duy nhất từng làm cho soda chảy ra khỏi mũi  tôi. Ông ấy hoàn toàn có thể tìm thấy sự hài hước trong mọi tình huống.
Tôi sẽ nhớ rất nhiều điều về Carl. Tôi sẽ nhớ những cái ôm gấu dũng  mãnh của ông ấy. Tôi sẽ nhớ món bánh kếp việt quất mà ông ấy đã làm bất  cứ khi nào tôi đến thăm. Tôi sẽ nhớ sự lạc quan không lay chuyển của ông  ấy. Không có một ngày tồi tệ nào đối với Carl, chỉ tồn tại những thử  thách phải đối mặt và vượt qua. Tôi sẽ nhớ những cuốn sách tuyệt vời mà  ông ấy đã giới thiệu cho tôi. Tôi sẽ nhớ cảnh Carl phóng lên trên chiếc  xe máy, nở nụ cười tươi phong trần. Hơn hết, tôi sẽ nhớ ông ấy đã tràn  đầy sức sống như thế nào. Bất cứ khi nào ở bên ông ấy, tôi phần nào cảm  thấy mình sống động hơn. Giờ thì ông ấy đã ra đi, tôi không thể tận mắt  cảm nhận được điều đó nữa, nhưng di sản của ông ấy vẫn tiếp tục thôi  thúc tôi sống tiếp từng ngày. ”
 

NHIỆM VỤ HÔM NAY – VIẾT ĐIẾU VĂN CHO CHÍNH MÌNH

Đối mặt với tỷ lệ tử vong và thực sự suy nghĩ về cách bạn muốn được  ghi nhớ. Bạn không cần phải tuân theo các nguyên tắc hoặc ví dụ được đưa  ra ở trên. Hãy sáng tạo như bạn muốn.