Giúp Đỡ Người - 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn

Khi nói về những khoảnh khắc tiêu biểu cho sự nam tính, chúng ta  thường nghĩ tới hình ảnh người đàn ông cho phép phụ nữ và trẻ em đi  trước, người lính ném lựu đạn vào mình để che chắn cho đồng đội, một ông  già cố gắng cứu một đứa trẻ chết đuối và bỏ mạng giữa biển khơi. Mẫu số  chung trong các tình huống như vậy là: hy sinh. Hy sinh được cho là đức  tính tốt nhất. Đó là khả năng từ bỏ những ham muốn, đôi khi là cả mạng  sống của mình, để giúp đỡ và mang lại lợi ích cho người khác.
Trong khi hầu hết chúng ta không cần đối mặt với việc phải hy sinh  mạng sống, có một sự hy sinh mà mỗi người đàn ông đều có thể làm và nên  làm: hy sinh thời gian và tài nguyên của mình để phục vụ người khác.
Càng giữ chặt mọi thứ, chúng ta càng ít tận hưởng chúng. Sự ích kỷ  khiến ta không bao giờ cảm thấy mình đã đủ, luôn lo lắng rằng ai đó sẽ  đến và lấy mất thứ thuộc về chúng ta. Khi không chia sẻ thời gian, tài  năng và nguồn lực, chúng ta sẽ cảm thấy trống rỗng, không đầy đủ. Vì  vậy, giúp đỡ phải là một phần trong cuộc sống của mỗi người.
 

NGHĨA VỤ GIÚP ĐỠ

Mọi người đều biết rằng cuộc sống không công bằng. Chúng ta có thể  dửng dưng trước sự chênh lệch này, hoặc là làm nhiều nhất có thể để tạo  sự cân bằng cho vũ trụ. Nếu bạn may mắn có được nhiều tài lộc và nguồn  lực hơn người khác, thì hãy thể hiện lòng biết ơn bằng cách san sẻ lại  một phần nhỏ cho người khác.
Một phần của quy tắc mà mọi người lính sống theo là châm ngôn, “Tôi  sẽ không bao giờ bỏ rơi một đồng đội đã ngã xuống”. Trong cơn nóng của  trận chiến, khi ai đó kêu lên “Có người bị thương!”, ngay lập tức quân  đội sẽ huy động để đưa đồng đội của họ đến nơi an toàn. Một người lính  cứu thương hoặc một người lính khác sẽ dũng cảm hứng chịu những làn đạn  để cứu đồng đội của họ.
Ngày nay, có rất nhiều người đàn ông đã “ngã xuống”. Họ bị thương  trên trận chiến – cuộc sống, không phải với đạn mà với nghèo đói, thất  học và vô vọng. Là một phần của nhân loại, chúng ta có nghĩa vụ không  được bỏ rơi đồng đội của mình. Như câu nói, “Dịch vụ công cộng mà chúng  tôi cung cấp là tiền thuê chúng tôi trả cho vị trí của mình trên trái  đất.”
 

LỢI ÍCH CỦA SỰ GIÚP ĐỠ

Sự giúp đỡ và lòng nhân ái có thể biến đổi cuộc sống, cộng đồng và  quốc gia. Nhưng cho đi sự giúp đỡ là một trong những nghịch lý lớn nhất  của cuộc đời. Bởi vì mặc dù có vẻ như chúng ta hy sinh khi cho đi thời  gian và nguồn lực của mình, nhưng ngược lại, chúng ta thực sự cũng nhận  được rất nhiều lợi ích. Cho đi chính là nhận lại. Giúp đỡ người khác có  thể biến đổi cuộc sống của bạn theo những cách sau:
1. Làm bạn hạnh phúc. Một trong những từ  đầu tiên một đứa trẻ học là “tôi/con”. Và chúng ta thường điều hướng  cuộc sống bằng triết lý đơn giản: “Điều gì có ích cho tôi?”. Nhưng như  đã nói ở trên, sự ích kỷ như vậy không mang lại cho chúng ta sự mãn  nguyện hay bình an. Cho đi chứ không phải nhận về mới mang lại cho chúng  ta hạnh phúc thực sự. Tôi thừa nhận khi được yêu cầu thực hiện một dự  án nhân ái hoặc khi phải thức dậy lúc 7 giờ sáng chủ nhật để đi giúp đỡ  ai đó, tôi không phải lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc. Thường thì tôi sẽ  càu nhàu về điều đó. Nhưng mỗi khi tôi chỉnh trang và đi thực hiện điều  này, tôi đều cảm thấy hạnh phúc và hài lòng sau đó. Mỗi lần nữa. Giúp  đỡ người khác sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân và cuộc sống  theo nhiều cách khác nhau.
2. Biết ơn. Chúng ta thường nghĩ rằng vấn  đề mình đang gặp phải là rất lớn. Nhưng khi chúng ta đi giúp đỡ những  người kém may mắn hơn mình, chúng ta mới thấy có nó tốt như thế nào. Vấn  đề bắt đầu có vẻ nhỏ lại tương đối và lòng biết ơn của chúng ta đối với  tất cả những điều tốt đẹp mà chúng ta có trong cuộc sống sẽ tăng lên  theo cấp số nhân.
3. Phá bỏ định kiến. Người nhập cư, người  nghèo, tội phạm, v.v. – chúng ta luôn nghĩ rằng mình biết về câu chuyện  của họ và thường đưa ra định kiến về những người như vậy trong khi thậm  chí chưa từng nói chuyện với ai trong số họ. Nhưng khi chúng ta mở lòng  với những người khác mình, chúng ta sẽ thực sự yêu quý họ, đồng thời  lòng trắc ẩn và sự đồng cảm của chúng ta cũng ngày một lớn hơn. Chúng ta  không coi họ là những khuôn mẫu mà là những con người bằng xương bằng  thịt, những người có vấn đề phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta  có thể tưởng tượng trước đây.
4. Giúp bạn tìm thấy chính mình. Rất nhiều  người đau khổ vì “ không tìm thấy chính mình”. Họ muốn tìm lại con người  thật của mình. Không có cách nào tốt hơn để tìm được giá trị cốt lõi  của con người bạn hơn là việc giúp đỡ người khác. Nó sẽ bóc từng lớp  trong cuộc sống của bạn và tiết lộ những gì tạo nên bạn và những gì bạn  thực sự coi trọng. Tôi không thể giải thích bằng lời tại sao nó có tác  dụng này. Tôi nghĩ nó giống như câu nói, “Cứ ngồi nhìn cái nồi thì nó  không bao giờ sôi” (The watched pot never boils). Bạn càng dành nhiều  thời gian để nghĩ xem mình là ai, thì câu trả lời càng khó nắm bắt hơn.  Ngay sau khi bạn chuyển sự tập trung sang người khác, con người thật của  bạn sẽ được bộc lộ.
 

CÁCH GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC

Một trong những lý do khiến nhiều người trong chúng ta không giúp đỡ nhiều hơn không phải vì chúng ta không có mong muốn, mà đơn giản là vì chúng ta không biết cách tham gia. Dưới đây là một số gợi ý về việc tìm  một nơi để làm tình nguyện viên:
1. Tổ chức tình nguyện. Có rất nhiều tổ  chức được thành lập ngoài kia luôn tìm kiếm tình nguyện viên. Tất cả  những gì bạn phải làm là đăng ký thành viên mới ngay lập tức.
Nếu bạn đã biết một lĩnh vực mà bạn muốn làm tình nguyện, hãy gọi cho một tổ chức và hỏi về các cơ hội tình nguyện. Ví dụ: nếu bạn muốn làm  việc trong lĩnh vực giáo dục, hãy gọi cho một trường học. Nếu bạn muốn  giúp người bệnh, hãy gọi đến bệnh viện. Các khả năng khác bao gồm nhà  tù, nhà thờ, viện dưỡng lão và các tổ chức từ thiện. Hoặc bạn có thể thử  kết hợp niềm đam mê cũ với mong muốn giúp đỡ của mình bằng cách đăng ký  trở thành lính cứu hỏa tình nguyện.
2. Kiểm tra trang web. Có một  số trang web đơn giản hóa quá trình tìm kiếm cơ hội dịch vụ. Bạn chỉ cần  nhập vị trí của mình để xem danh sách các vị trí mà tổ chức cần và nộp  đơn ứng tuyển.
3. Bắt đầu dự án của riêng bạn. Tất  cả những gì cần thiết để bắt đầu một dự án tình nguyện là xác định nhu  cầu trong cộng đồng của bạn, sau đó đáp ứng nhu cầu đó. Ví dụ, Buzz đã  bắt đầu một dự án ở thị trấn Montpelier, Vermont của anh ấy để mang củi  đến cho những người nghèo. Những ngày này, chi phí năng lượng cao ngất  ngưởng và nhiều người ở những nơi như Vermont không đủ khả năng để sưởi  ấm ngôi nhà của họ bằng điện vào mùa đông. Do đó, họ sử dụng bếp đốt củi  để giữ ấm. Hơn nữa, các nhóm như người già và người bệnh thậm chí không  thể đi thu thập củi mà họ cần. Buzz chặt cây (hợp pháp), tách gỗ và sau  đó giao cho những người cần. Bất kỳ người đàn ông nào cũng có thể làm  điều gì đó tương tự và nó cũng không cần phải ở quy mô lớn. Nếu có một  bà cụ nhỏ trên phố, tại sao không hỏi bạn có thể cắt cỏ hay làm một số  việc lặt vặt cho bà ấy hay không?
 

NHIỆM VỤ HÔM NAY – GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC

Rõ ràng bạn không nhất thiết phải giúp đỡ người khác trong 24 giờ  tới. Nhiệm vụ của bạn chỉ đơn giản là tìm một dự án hoặc cơ hội mà bạn  muốn làm tình nguyện viên và đăng ký nếu bạn có thể.