Thú thật là mình đã mất gần 10 phút để suy nghĩ câu trả lời cho thử thách này, bởi nó phải là những điều có sức nặng tới mức khiến mình mãi mãi không quên. Mình nghĩ tới tất cả những người đã từng đi qua và để lại dấu ấn trong cuộc đời mình. Từ người yêu cũ, bạn thân cũ, kể cả những người xa lạ chỉ đi ngang đời mình một khoảnh khắc ngắn ngủi cũng từng để lại cho mình những bài học mà có lẽ bất cứ khi nào tâm trí mình dừng lại tìm kiếm một ý niệm nào đó góp phần hình thành nên bản thân của hiện tại, những bài học ấy cũng sẽ xuất hiện và nhắc nhở mình rằng: mình của ngày hôm nay, chính là sự cộng hưởng của tất cả những trải nghiệm mình có, những con người mình gặp, những bài học nhỏ bé vụn vặt mình cóp nhặt qua năm tháng.
"CHẤP NHẬN hoặc THAY ĐỔI"
Về chuyện tình cảm, mình vẫn nhớ mãi một điều người yêu cũ (mối tình đầu) đã từng nói với mình. Ở thời điểm ấy, mình vẫn là một con bé bướng bỉnh, trái tính trái nết, sớm nắng chiều mưa, tâm trạng luôn lên xuống thất thường, tin vào những khái niệm như "định mệnh", "the one", "tâm hồn đồng điệu", "một nửa hoàn hảo" và thường xuyên tự hỏi bản thân rằng: Liệu mình có thực sự yêu người ta không? Liệu chúng mình có thực sự hợp nhau và có thể đi lâu dài được không? Liệu đây có phải là tình yêu mà mình muốn không? Sự không chắc chắn về chính bản thân và về cuộc tình đó khiến cho mình đi đến quyết định chia tay. Mình vẫn nhớ như in cậu ấy đã từng nhắn cho mình rằng:
"Em đang bị để ý quá các yếu tố khác mà quên đi điều thiết yếu nhất trong tình cảm đó là việc CẢM NHẬN. Cảm nhận những khoảnh khác bên nhau, những điều chúng ta làm cho nhau. Chuyện hợp hay không chỉ là CHẤP NHẬN hoặc THAY ĐỔI. THAY ĐỔI là khi em sẵn sàng vì người kia mà trở thành một phiên bản phù hợp hơn. Nếu không thể thay đổi thì chỉ có thể CHẤP NHẬN tiếp tục bên nhau hoặc lựa chọn rời xa nhau."
Vì không muốn Thay đổi và cũng không thể Chấp nhận, chúng mình đã lựa chọn Từ bỏ nhau
Vì không muốn Thay đổi và cũng không thể Chấp nhận, chúng mình đã lựa chọn Từ bỏ nhau
Đúng vậy, những câu nói ấy đã phần nào đập vỡ những kỳ vọng và ảo tưởng của mình tại thời điểm đó về khái niệm một tình yêu hoàn hảo nơi có 2 con người với tâm hồn đồng điệu sinh ra để dành cho nhau. Bởi tình yêu giữa 2 con người cần nhiều một chữ HỢP. Đó là hành trình của "thay đổi" và "chấp nhận".
Mình của hiện tại, vẫn đang trên hành trình học cách yêu - yêu mình, yêu người, yêu đời. Mình của hiện tại, vẫn đang "thay đổi" để trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày, "chấp nhận" và biết ơn tất cả những điều mình có và những người đang ở bên.
NIỀM TIN
Mình đã từng bị người khác lấy mất niềm tin, và cũng từng lấy đi niềm tin của người khác. Bởi vậy mới có câu, karma is real. Mình của hiện tại, đã học được những bài học đắt giá về niềm tin để rồi không bao giờ tái phạm nữa.
Đọc lại những dòng trên, mình vẫn thấy lòng nặng trĩu. Chuyện xảy ra khi mình và một người bạn cũ gặp một vấn đề chung khá khó xử. Thay vì thẳng thắn trò chuyện trực tiếp với người bạn đó, mình đã lựa chọn im lặng và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Mình đem chuyện mà bạn ấy tâm sự với mình kể cho người khác biết với mong muốn tìm kiếm lời khuyên từ họ, từ đó vô tình để lộ ra ngoài những tâm sự riêng tư mà bạn ấy tin tưởng kể cho mình. Ở thời điểm đó, mình đã không để ý tới cảm nhận của người bạn đó và hành động không hướng tới việc giải quyết vấn đề, để rồi cái giá phải trả là niềm tin và 1 tình bạn không bao giờ có thể hàn gắn được.
"BE THE ORIGINAL VERSION OF YOURSELF"
Mình từng có một khoảng thời gian chìm trong sự lạc lối của chứng khủng hoảng danh tính (Identity crisis: a feeling of being uncertain about who or what you are). Đó là khoảng thời gian không biết mình là ai, không biết mình muốn gì, không có mục đích sống, luôn sợ người khác không hài lòng với mình, nghi ngờ năng lực bản thân và không có nhiều niềm tin trong cuộc sống.
Trong những tháng ngày đó, có một người bạn đã nhắn cho mình những dòng này:
"Hmmm idk but I really really like “the original version of you” so pls don't try to be any other. Keep being yourself, keep your kindness and courage to face whatever comes at you. You deserve all our love(s). Hope all the best for you in 2019. Love you, from the first day I met you, and hope it lasts forever."
People usually say "be yourself", which means, try to be a slightly stronger and
more awesome version of yourself but stay true to what you are, what you believe and don't hide behind a glass wall.
Mình của hiện tại, đang từng bước từng bước vượt qua đầm lầy của sự hoài nghi để tìm thấy bản thân và sống đúng với nó. Mình của sau này, nhất định trân trọng những giây phút hoài nghi, lạc lối và mất phương hướng trong quá khứ bởi mình biết, chỉ khi bước qua vũng lầy tăm tối đó mới có thể nhìn thấy ánh sáng và bước tiếp.
Current status: Still trying to make it through the quarter-life crisis but I somehow *lowkey* enjoy this kind of struggle :>
Current status: Still trying to make it through the quarter-life crisis but I somehow *lowkey* enjoy this kind of struggle :>