Tạo Bucket List | 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn

*Trong tiếng Anh, thành ngữ “kick the bucket” có nghĩa  là chết. Nhà biên kịch Justin Zackham đã từ đó tạo ra từ “the bucket  list”, nghĩa là danh sách những việc mình muốn làm trước khi chết, và  dùng làm tựa cho bộ phim năm 2007 của mình.
Một vài năm trước, cây bút khách mời của AoM, Chris Hutcheson, đã  viết một bài rất hay về cách viết bucket list. Sau khi bài báo được xuất  bản, Kate hỏi tôi, “Có gì trong bucket list của bạn, Brett?”. Thành  thật mà nói, tôi chưa bao giờ nghĩ nhiều về những gì sẽ có trong bucket  list của tôi. Do đó, tôi chỉ có thể nghĩ đến hai điều. Vào thời điểm đó,  tôi nhận ra: 1) Tôi khá thảm hại nếu tôi chỉ có thể nghĩ đến hai điều  tôi muốn làm trước khi chết và 2) tạo một bucket list thực sự mất nhiều  suy nghĩ hơn tôi tưởng. Và hơn một tháng sau, tôi vẫn chưa hoàn thành  nhiệm vụ.
Tôi chắc chắn rằng mình không phải là người duy nhất không suy nghĩ  nhiều về những điều thú vị cần hoàn thành trước khi bắt đầu. Và tôi chắc  chắn rằng tôi không phải là người duy nhất thấy bài đăng của Chris thực  sự thú vị và sau đó lại tiếp tục không thực hiện nó. Vì vậy, nhiệm vụ  của ngày hôm nay là biến những ý định tốt của chúng ta thành điều gì đó  cụ thể bằng cách tạo bucket list và thực hiện các bước đầu tiên.
 

TẠI SAO CẦN CÓ BUCKET LIST?

Như Chris đã chỉ ra trong bài đăng của mình, khi chúng ta còn là  những đứa trẻ, tất cả chúng ta đều có ước mơ về những điều thú vị mà  chúng ta muốn làm khi lớn lên. Tôi nhớ mình đã mơ về việc đến Nhật Bản  và học karate. Nhưng điều gì đó xảy ra khi chúng ta trở thành người lớn,  chúng ta trở nên hoài nghi hơn và bắt đầu nghĩ rằng những cuộc phiêu  lưu lớn là không thận trọng hay hợp lý. Chúng ta nghĩ rằng mình quá bận  rộn để làm bất cứ điều gì phi thường. Và xung quanh chúng ta là những  người bình thường, những người cũng chẳng làm được gì đặc biệt. Vì vậy,  chúng ta ổn định và gắn bó với việc làm những gì an toàn.
Tất nhiên, cho dù có chôn vùi những giấc mơ của mình sâu đến đâu, thì  sự tiếc nuối về chúng vẫn sẽ nổi lên. Tôi không biết nhiều về bạn,  nhưng với tôi, tôi không muốn nhìn lại cuộc đời mình, ước gì tôi đã làm  được x, y và z khi có cơ hội. Tôi tin rằng tất cả đàn ông được tạo ra để  phiêu lưu, và khi không có cuộc phiêu lưu nào trong cuộc đời, một phần  nhỏ trong chúng ta sẽ chết.
Nếu bạn cảm thấy mình như đang ở trong một cuộc đua hoặc quá nhàm  chán, thì việc tạo một bucket list là bước đầu tiên để thêm một chút  hứng thú vào cuộc sống của bạn. Bucket list có thể hoạt động như một bản  đồ dẫn đường đến một cuộc sống phiêu lưu và thỏa mãn.
Tạo một bucket list khá dễ dàng. Vấn đề chỉ là dành thời gian để thực sự làm điều đó..
 

NHIỆM VỤ HÔM NAY – TẠO BUCKET LIST

Dành ra khoảng 30 phút trong ngày và nghĩ về tất cả những điều bạn  luôn muốn làm. Sau đó viết chúng ra. Viết lách tạo ra một hợp đồng với  chính mình và khiến bạn có nhiều khả năng thực hiện được ước mơ của mình  hơn. Mục tiêu là tạo ra ít nhất 10 mục cho bucket list của bạn. Nếu bạn  giống tôi, việc này có thể mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.
Nếu không thực sự hào hứng với ý tưởng nhảy dù, đừng viết nó xuống.  Mọi người có thể nói với bạn rằng ai cũng nên xách ba lô đi khắp châu  Âu, nhưng nếu thành thật mà nói bạn không phải là người thích du lịch  thì đừng thêm nó vào danh sách của mình. Hãy thực sự suy nghĩ về những  điều mà bản thân bạn đã từng mơ ước, những thứ khiến bạn hạnh phúc chỉ  cần nghĩ về nó. Nghĩ về nơi bạn muốn trong 10, 20 và 50 năm nữa. Nghĩ về  việc ngồi trong viện dưỡng lão ở tuổi 90 và nhìn lại cuộc đời của mình.  Ông già đó ước mình đã làm được gì?
Nếu gặp khó khăn khi tìm các mục cho danh sách của mình, những mục sau có thể hữu ích:
- Du lịch
- Các mối quan hệ
- Nghề nghiệp
- Tài chính
- Sự giải trí
- Giáo dục
- Sức khỏe
 
Sau khi đưa ra các danh mục, hãy nghĩ về một điều gì đó cụ thể hơn cho mỗi loại. Ví dụ:
- Du lịch: Ghé thăm Hy Lạp
- Mối quan hệ: Cầu hôn bạn gái trên đỉnh núi
- Sự nghiệp: Tìm một công việc mà tôi có thể làm việc tại nhà
- Tài chính: Trở thành triệu phú ở tuổi 35
- Giải trí: Xem Jimmy Eat World trong buổi hòa nhạc
- Học vấn: Tham gia một khóa học về các kỹ năng mộc cơ bản
- Sức khỏe: Giảm 20 cân
 
Chọn một mục trong bucket list và thiết lập nó hoạt động.  Bây giờ bạn đã tạo bucket list của mình, hãy xem qua và chọn một mục  tiêu bạn dự định hoàn thành trước tiên. Chọn cái mà bạn có khả năng hoàn  thành nhất trong năm nay. Sau đó, đưa ra kế hoạch về cách bạn sẽ hoàn  thành mục tiêu này. Hãy suy nghĩ kỹ và lập danh sách mọi thứ bạn cần làm  để biến nó thành hiện thực.
Sau đó, chọn một nhiệm vụ từ danh sách và thực hiện nó trong 24 giờ tới.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là đến thăm Hy Lạp vào mùa hè này, bạn sẽ lập một kế hoạch như sau:
- Yêu cầu thời gian nghỉ làm
- Mua sách du lịch về Hy Lạp
- Nhận hộ chiếu
- Tìm ra cách kiếm nhiều tiền hơn để chi trả cho chuyến đi
- Bắt đầu nghiên cứu giá vé máy bay
Bạn có thể chọn “mua sách du lịch về Hy Lạp” làm nhiệm vụ đầu tiên  của mình và đến hiệu sách để chọn một cuốn. Điều quan trọng là làm ít  nhất một nhiệm vụ sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Hãy nhớ rằng, một chút phiêu lưu nằm trong tầm tay của một người đàn  ông không có nghĩa là tiêu hết tiền hay từ bỏ trách nhiệm của mình. Bạn  có thể sống như một chàng trai bình thường vui vẻ 362 ngày mỗi năm,  nhưng chỉ cần bỏ ra 3 ngày để làm điều gì đó phi thường, điều gì đó nhắc  nhở bạn rằng bạn đang sống.
 

BUCKET LIST CỦA TÔI

 
                    ________________________________________________________
 
                    ________________________________________________________
 
                    ________________________________________________________
 
                    ________________________________________________________
 
                    ________________________________________________________
 
                    ________________________________________________________
 
________________________________________________________
 
________________________________________________________
 
________________________________________________________
 
________________________________________________________
 
Tôi dự định hoàn thành cái nào trong năm nay?
 
________________________________________________________
 
Tôi sẽ làm gì hôm nay để hoàn thành mục tiêu? 
 
_________________________________________________________