Quản lý và chăm sóc các mối quan hệ là việc mà chúng ta cần làm thường xuyên nếu muốn thành công và hạnh phúc. Ở nest by AIA, vị trí của tôi mang tên Relationship Manager.
Ngày 12 tại AIA
Ngày 12 tại AIA
Xin chào. Tôi là Giang. Hôm nay là ngày thứ mười hai của tôi tại AIA.
Relationship Manager - Công việc của tôi sẽ là quản lý và tối ưu hoá các vòng tròn quan hệ (Social Circles) của bản thân. Tôi mới ý thức được tầm quan trọng của các mối quan hệ và các vòng tròn quan hệ trong 5 năm trở lại đây thôi.
Hồi mới vào đại học, tôi nhớ bố mẹ tôi có dẫn tôi tới gặp một bác ở phòng đào tạo. Bác ấy đề nghị việc xin cho tôi làm lớp trưởng. Bố mẹ tôi vui lắm. Nhưng ngay lúc đó, theo một phản xạ tự nhiên xuất phát từ nỗi sợ trách nhiệm, tôi từ chối luôn.
Khi về nhà, bố mẹ tôi chửi tôi dốt và rồi chúng tôi cãi nhau. Tôi vẫn nhớ cuộc cãi vã nó như thế này:
“Mày dốt lắm. Ở đời mà không có quan hệ thì không làm gì được đâu”
“Nhưng con không muốn làm lớp trưởng.”
“Lớp trưởng thì sẽ được ưu ái và được điểm cao hơn. Mà nếu không muốn làm thì từ chối kiểu như mày là không chấp nhận được. Bác ấy đang muốn giúp mình”
“Con không muốn nhờ vả ai cả. Con muốn đi lên bằng năng lực của chính mình”
Đó là hồi trong đầu tôi chỉ mới có toán lý hoá. Tôi vẫn nghĩ rằng mình sẽ làm chuyên môn. Tôi không ngờ rằng đến giờ tôi chỉ muốn làm những công việc liên quan đến giao tiếp. Người giao tiếp giỏi cũng là người có năng lực mà, đúng không nào?
Thực ra suốt một thời gian dài tôi trăn trở về việc nịnh nọt, xin xỏ, nhờ vả. Tôi nghĩ rằng việc làm đó có gì sai sai và tôi không giỏi làm việc đó. Cho dù tôi đã gặp nhiều người rất giỏi việc đó.
Đến giờ thì tôi nhận ra rằng mình không nhất thiết phải thảo mai, mình vẫn có thể quan hệ tốt với ai đó chỉ cần mình mang lại được cho họ một giá trị mà họ cần. Giá trị ở đây đa dạng lắm, cả hữu hình như tiền hay vô hình như tình.
Có một lời khuyên mà ai cũng biết: “Hãy đối xử với người khác theo cách mình muốn được đối xử”.
Lời khuyên này dẫn mình tới một kì vọng về sự đáp trả công bằng, nhưng thực tế thường khiến mình thất vọng.
Một lời khuyên khác tôi mới nghe thấy đúng hơn:
“Hãy đối xử với người khác theo cách mà HỌ muốn và cần được đối xử”.
Biết được người ta muốn gì và mang cho họ thứ đó chính là kĩ năng quan trọng nhất trong xã hội này. Tôi tin là vậy.
Tôi là Giang.
Hẹn gặp bạn vào ngày mai.