Lúc mới đọc đề bài của ngày hôm nay, trong đầu mình nảy ra một vài idea như là: viết thư cho bản thân của 10 năm trước hoặc 10 năm sau (nhưng nhận ra đây là challenge của ngày 25 và 26 rồi, sẽ có cơ hội viết sau), hoặc viết gửi cho crush cũ/người yêu cũ/bạn thân cũ - nhưng người đi cùng mình một đoạn đường ngắn ngủi, có duyên gặp gỡ nhưng không có phận ở lại. Tuy nhiên, mình chợt nhận ra sẽ là vô nghĩa khi hồi tưởng lại những mối quan hệ đã cũ và không còn mối lương duyên gì với cuộc đời mình. Những điều mình muốn biết về họ có chăng cũng chỉ là liệu họ có đang sống tốt hay không. Chỉ vậy thôi. Thậm chí, khi biết họ đang sống tốt hơn mình liệu mình có đủ cao thượng để thấy vui cho họ, hay khi biết họ sống khổ sở hơn mình liệu bản thân có ngăn được chút cảm xúc thương hại, áy náy? Vì vậy thà là không biết gì về nhau chẳng phải sẽ tốt hơn sao? Mình trân trọng và biết ơn họ vì đã ngang qua đời mình và để lại một điều gì đó. Vui có, buồn có, đau có, hận có. Vậy là đủ. Trân trọng. Biết ơn. Sau đó bước tiếp. Không ngoảnh lại. Bởi quá khứ chỉ nên là quá khứ. Chúng ta cần sống cho hiện tại và tương lai.
Dông dài đủ rồi, mình muốn dành thời gian để viết bức thư này gửi cho người bạn đời tương lai:
Gửi chồng tương lai,
Em biết em và anh đều là những người không hoàn hảo.
Em là một người vụng về, hậu đậu, bố mẹ hay mắng em là đụng đâu hỏng đấy. Đừng ngạc nhiên nếu sau này bát đĩa trong nhà "tự nhiên" ít đi, hay đồ đạc thiết bị "tự nhiên" đình công hoặc dở chứng. Dù thích vẽ vời, làm bánh, làm thiệp, thi thoảng là vào bếp nấu nướng nhưng cũng đừng vì thế mà nghĩ em khéo tay hay làm, em không có hoa tay nào và cũng không có tố chất của một người "mẹ hiền vợ đảm" cho lắm đâu. Em thích làm những công việc đó bởi em thấy nhẹ nhàng và an nhiên, và quan trọng đó là cách em có thể đặt tấm lòng vào và gửi đến những người em yêu thương, một cách chân thành và giản dị nhất. Vậy nên, nếu một ngày em dành thật nhiều công sức nấu cho anh ăn một thứ em thấy ngon mà anh trót không vừa miệng, em mong anh vẫn cảm nhận được tình yêu của em ở trong đó mà mỉm cười ăn thật ngon. Bởi khi anh làm như vậy, đó là cách em biết rằng anh thực lòng yêu em.
Em là một người cứng đầu, có khi ngang ngược đến vô lý một khi chúng ta đã đủ thân thiết (đối với người ngoài chưa đủ thân thì em ngoan + hiền + lành lắm, bởi em chẳng quan tâm ý kiến của họ lắm đâu). Em thích tranh luận về những vấn đề thậm chí em còn chưa hiểu rõ, em thích cách góc nhìn của đối phương bổ sung cho những thiếu sót trong quan điểm của em. Em thích thi thoảng chúng ta cãi nhau long trời lở đất để rồi sau những lần như thế mỗi người hiểu thêm về đối phương nhiều hơn. Em thích cái cách được anh chọc cười để hai đứa mình làm hòa sau mỗi lần cãi vã, vì em biết em cũng không giận dỗi hay để bụng cái gì quá lâu bao giờ. Và hơn hết, khi anh làm như vậy, đó là cách em biết rằng anh thực lòng yêu em.
Em là một người ích kỷ và có nhiều nỗi bất an, nhiều khi sẽ vô cớ đẩy anh đi chẳng nói trước một lời. Em đã từng làm điều tương tự với rất nhiều người, trong đó có cả những người bạn từng thân. Không phải ai cũng kiên nhẫn và sẵn sàng tiến gần lại để đập vỡ bức tường em dựng lên, để hiểu những nỗi bất an mà em phải trải qua. Và những khi như thế, đừng nôn nóng mong em sẽ chủ động xin lỗi và tìm về với anh. Hãy cho em ít thời gian, không gian và khoảng lặng, để em tự chữa lành vết thương. Nhưng nếu em không thể tự làm điều đó, em mong anh sẽ xuất hiện. Đừng chỉ dùng lời nói để vỗ về em. Đừng hy vọng rằng sẽ thay em giải quyết những vấn đề CỦA em. Hãy dùng mọi cảm xúc chân thành nhất, nhẹ nhàng ôm lấy em và tiếp cho em thêm sức mạnh. Khi anh làm như vậy, đó là cách em biết rằng anh thực lòng yêu em.
Em là một người tuy từng hay để cảm xúc dẫn lối nhưng khi đối mặt với những chuyện quan trọng cũng sẽ trở nên lý trí và thực dụng. Em tin là không có nhiều cô gái có thể thẳng thắn mà nói ra được điều này, nhưng em muốn thẳng thắn nói ra với anh. Em có nhiều điều muốn làm, có nhiều thứ phải lo, đơn giản là vì em luôn muốn dành những điều tốt nhất cho mình và gia đình. Từ bé tới giờ gia đình không để em phải thiếu thốn nhiều thứ, nhưng em biết gia đình em còn chưa đủ đầy nhiều thứ. Gia đình là sức mạnh của em. Không chỉ là gia đình lớn (bố, mẹ, em trai) mà còn có cả gia đình nhỏ của em sau này (anh và con). Bởi thế mà em biết mình phải cố gắng kiếm tiền và gây dựng một nền tảng tài chính vững chắc, và vì vậy em cần một người đàn ông có năng lực để cùng em làm điều đó.
Có những cô gái sẽ nói "Em không cần một người đại gia, em chỉ cần người có chí tiến thủ", thì đừng nghĩ rằng cô ấy không ham vật chất. Ý của cô ấy thực ra là "Bây giờ em không cần anh giàu, nhưng sau này anh phải giàu, hay chí ít là có của ăn của để." - Loveless (Spiderum)
Em không cần anh phải vất vả đi làm kiếm tiền để em ở nhà thoải mái tiêu xài sung sướng, thậm chí em tự tin mình có thể sống bằng những đồng tiền mình tự kiếm được mà không phụ thuộc vào ai. Em không cần anh phải cho em cuộc sống vinh hoa phú quý, nhưng hãy cùng em sống một cuộc đời tự do nơi tiền bạc không phải là gánh nặng khiến mình già nhanh hơn vì những lo âu và cãi vã, vì những đêm trăn trở về cơm áo gạo tiền, vì những lần phân vân không biết có nên cho con học trường này dù tốt nhưng tiền học đắt hay không,... Em mong anh cũng mong muốn điều tương tự và đang phấn đấu vì nó. Khi anh làm như vậy, đó là cách em biết rằng anh thực lòng yêu em.
Bên cạnh tất cả những điều trên, anh nên biết thêm một điều về em.
Em có thể không hoàn hảo, thậm chí còn cách rất xa 2 chữ hoàn hảo ấy. Em đã từng nghĩ người như em chỉ hợp với việc độc thân một mình, bởi một mình có nghĩa là sẽ không phải chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hay sự bất an với ai, cũng không sợ bị ai đánh giá những khuyết điểm của bản thân, không sợ làm tổn thương người và không sợ người làm tổn thương mình. Nhưng em biết nếu em chọn chia sẻ cuộc đời này với anh, có nghĩa là em yêu anh và tin tưởng anh còn hơn chính bản thân em. Tình yêu và sự tin tưởng - đôi khi đó là tất cả những gì quý giá nhất mà em có thể cho đi.
Vì vậy nên chồng tương lai ơi, từ giờ cho đến lúc đó, anh hãy chăm sóc bản thân thật tốt. Bởi em cũng sẽ như vậy.
Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2021.
Vợ của anh.