Ngày 06: Cập Nhật Hồ Sơ | 30 Ngày Để Trở Thành Người Đàn Ông Tốt Hơn

Trong thị trường việc làm cam go này, mọi điều nhỏ nhặt đều có thể tạo nên sự khác biệt giữa có việc và thất nghiệp. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung vào một trong những điều "nhỏ" đó: sơ yếu lý lịch. Tôi không biết câu chuyện của tất cả mọi người, nhưng tôi chắc rằng nhiều người trong số các bạn đang tìm việc. 
Ngay cả khi đã có một công việc, bạn vẫn nên cập nhật CV của mình. Tại sao? Trước tiên, có khả năng bạn bị mất việc bất cứ lúc nào và bạn muốn bắt đầu tìm việc mới ngay lập tức thay vì phải dành thời gian làm lại hồ sơ của mình. Thứ hai, có lẽ một cơ hội việc làm tốt hơn sẽ xuất hiện. Nhiều khi, những cơ hội như vậy rất nhạy cảm về thời gian, đôi khi người đầu tiên đặt chân vào cửa lại chính là người nhận được công việc. Tất cả chúng ta cần phải sẵn sàng cho những cơ hội này bằng cách chuẩn bị hồ sơ luôn sẵn sàng để in ra và giao cho ai đó.
Nhiệm vụ của hôm nay là cập nhật CV. Nếu bạn chưa có sơ yếu lý lịch, hôm nay là ngày quá hợp lý để bắt đầu. Trước khi bắt đầu nhiệm vụ, hãy xem qua 7 gợi ý để đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều có một bản hồ sơ xịn sò.

1. Động não

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem có thể cập nhật thêm bất cứ điều gì vào CV của mình không. Nếu không nghĩ được điều gì, hãy lôi ra một tờ giấy trống và liệt kê tất cả các dự án bạn đã làm việc, tất cả các khóa đào tạo bạn đã hoàn thành và bất kỳ giải thưởng đã nhận được kể từ lần cuối cùng bạn xem CV của mình. Nếu đã thực hiện bất kỳ công việc tình nguyện nào trong khoảng thời gian đó, hãy thêm công việc đó nữa.

2. Loại bỏ thông tin lỗi thời và "phần đệm"

Bây giờ chúng ta đã có một danh sách các nội dung mới có thể thêm vào. Xem kỹ CV hiện tại và danh sách các mục mới, có những mục nào trong hồ sơ hiện tại chỉ là phần đệm? Có lẽ có một số thành tích trong danh sách mới gây ấn tượng mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì hiện có trong CV. Nếu vậy, hãy thay thế thành tích cũ bằng thành tích mới. Hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin liên hệ đều được cập nhật. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội việc làm chỉ vì không cập nhật số điện thoại và email mới trong CV của mình chứ?

3. Cập nhật định dạng

Như hầu hết mọi người, khi viết CV lần đầu tiên có thể bạn chỉ sử dụng một mẫu Word. Nhưng chúng tôi muốn hồ sơ phải thật nổi bật. Thật khó để trở thành duy nhất nếu bạn sử dụng cùng mẫu mà mọi ứng viên khác đang sử dụng. Thay vì sử dụng mẫu Word, hãy xem một số hồ sơ mẫu trực tuyến. 

4. Thay thế từ ngữ sáo rỗng bằng ngôn ngữ và con số cụ thể

CV không nên tồn tại bất kỳ sự mơ hồ nào cả. Những cụm từ như "Kỹ năng  quản lý tốt" phải được loại bỏ. Thay vào đó, hãy thay thế chúng bằng hành động đưa ra những con số cụ thể, ví dụ "Được quản lý 45 nhân viên và thực hiện các cuộc phỏng vấn hàng tháng với từng người trong số họ".

5. Kiểm tra ba lần lỗi chính tả và ngữ pháp

CV có lẽ là ấn tượng đầu tiên mà bạn có đối với nhà tuyển dụng, vì vậy cần khiến nó trở nên hoàn hảo nhất. Mắc lỗi chính tả và ngữ pháp không phải là cách để lại ấn tượng ban đầu tuyệt vời. Xem lại sơ yếu lý lịch nhiều lần và kiểm tra xem có lỗi hoặc lỗi chính tả nào không. Đọc to lên và nhờ một người bạn hoặc người cố vấn xem qua nó.

6. "Nâng cơ mặt"

Bạn muốn đánh bóng sơ yếu lý lịch của mình để nó lấp lánh giữa đống hồ sơ thiếu cân bằng trên bàn làm việc của nhà tuyển dụng. Một cách bạn có thể làm là thực hiện các thay đổi đơn giản trong phông chữ và khoảng cách. Thật ngạc nhiên khi những thay đổi nhỏ như vậy thực sự có thể làm mới diện mạo hồ sơ và khiến nó dễ đọc hơn.

7. Tạo bản sao mềm

Sau khi đã cập nhật CV, hãy tạo các bản sao mềm để có thể truy cập sơ yếu lý lịch của mình bất cứ lúc nào. Tôi luôn giữ một bản sao CV mới nhất của mình được lưu trong hộp thư đến Gmail để phòng trường hợp tôi cần in một bản trong khi không có máy tính hoặc tôi cần gửi nó qua email cho một nhà tuyển dụng tiềm năng.

NHIỆM VỤ HÔM NAY - CẬP NHẬT HỒ SƠ

Bây giờ, hãy dành một giờ của ngày hôm nay cho việc cập nhật CV.