Chuyện là dạo này có mấy em lớp dưới có hỏi mình “ Anh ơi em thấy ngành hệ thống thông tin quản lý ( HTTTQL) rất hot nhưng học ngành này ra trường làm gì vậy anh ? Học có khó không anh ? Em sợ code lắm có học được không ?” Thì hôm nay mình sẽ giải đáp một số thắc mắc về cái ngành mình đang học với vai trò là 1 sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bén duyên với ngành hệ thống thông tin quản lý  (HTTTQL).

Thật ra thì hồi năm mình thi mình cũng không biết cái ngành này đâu. mình có đặt nguyện vọng CNTT và Công nghệ sinh học của Quốc Gia nhưng mình đã đỗ Công nghệ sinh học mà lúc đăng ký thì thích cái đó lắm nhưng khi đỗ mình lại không muốn học ngành đó nữa. . 
Lý do mình chọn ngành này vì lúc đó một phần mình muốn học cái gì đó mang tính công nghệ chút, phần thì thấy cái CNTT nó cũng hơi khó với 1 đứa như mình. Mà lúc đó mình lại thích ngành kinh tế cơ. May quá cái HTTTQL là 50% kinh tế 50% CNTT nên mình “ Thôi kệ đi đây là nghề chọn mình rồi, biết đâu sau này lại thành công thì sao? “
Thế là quyết định “ CHỐT ĐƠN ”. Chốt đơn cái thì đỗ luôn.

Sự khác nhau giữa hệ Đại Trà và hệ Đặc Thù.

Nhiều bạn sẽ hỏi ơ tại sao đỗ Đại Học rồi mà vẫn đăng ký học ngành này được. Thì đây là 1 hệ mới của trường chỉ có riêng Thương Mại với có hệ này. Đó là hệ  “Đặc Thù “ thì đây là hệ đặc thù thôi hihihi. Nó có khác 1 chút so với hệ chúng ta đang học gọi là hệ Đại Trà ở các điểm sau:
Học phí nó sẽ đắt hơn 1 chút so với hệ Đại Trà ở thay vì đóng tiền theo tín chỉ thì mình đóng tiền theo năm số tiền cũng khá lớn vì trường mình học phí đã khá cao rồi.
Đặc tính ngành học tụi mình được học thực tập ngay từ năm đầu tiên. Thay vì có kỳ nghỉ hè như các sinh viên khác thì mình lại học hè bọn mình hay trêu nhau ( Hè này yêu trường ở lại trường học thêm ). 
Mình không phải học quân sự ở khu học quân sự riêng mà học quân sự ngay tại giảng đường.
Bọn mình còn không phải đăng ký tín chỉ học khi đã có nhà trường cân team cho việc đấy rồi. Không biết cảm giác sập website mỗi khi đến mùa đăng ký tín chỉ.
Chính không phải đăng ký tín chỉ, học 1 chương trình không giống ai nên tụi mình học cùng nhau nên các bạn trong lớp khá vui y như hồi cấp 3 vậy.
À à còn nữa mình còn được học tiếng anh 1 2 3 free để nâng cao chất lượng tiếng anh so với các bạn hệ Đại Trà nữa nha.

Ngành HTTT học những gì ?

Thực ra hồi năm nhất học mấy môn đại cương, tư tưởng, triết mác các thứ mình cũng thấy chán nhưng chính vì được đi thực tập sớm nên mình cũng sớm định hướng nên học cái gì ?
À mà cũng được học 1 số môn cơ sở ngành như CSDL hay Lập trình cơ sở.. Để tạo tiền đề cho hè đi thực tập có cái nhìn về ngành mình sau này làm việc hơn.
Đúng rồi học ngành này khá là hay nhá mình không phải tập chung quá nhiều vào code. Nếu bạn nào muốn học chuyên sâu về code thì đây là môi trường không mấy thuận lợi cho việc học code lắm vì hầu hết các bạn mình đều không thích mấy dòng chữ loằng ngoằng chạy trên màn hình màu đen- nhìn có vẻ khá ngầu, trông giống 1 hacker . Nhưng bù lại mình lại học về những môn khác như Photoshop này, dành cho bạn nào có chút máu nghệ thuật nhíp ảnh trong người. Ngoài ra cũng có những môn về phân tích dữ liệu khá là hay cho bạn nào đam mê với những con số như mình. Còn nữa nha bạn nào mà muốn học kinh tế thì ở ngành học này cũng có luôn nha. Một ngành học mà giao thoa của nhiều ngành khác với nhau.
Câu trả lời là có cần học code không thì có nha. Nếu em không giỏi code thì mình học môn về code để hiểu thôi. Vì “ thời đại này biết 1 chút về công nghệ thông tin cũng tốt mà.” Thầy của mình nói như vậy nên mình cũng rất chăm chỉ học môn này.
Quan trọng là bạn xác định sau này theo hướng nào thôi. Nếu không có ý định theo lập trình thì mình học cho biết thôi. 
Nói toẹt ra thì là mấy môn mình không có hứng thú. 
Nói vậy để anh em focus vào mấy môn trên. Mấy môn còn lại thì cố gắng đủ điểm thôi. 80/20 mà.
20% nỗ lực quyết định 80% sự thành công. Vận nội công tập trung vô 20% các môn quan trọng ở trên và mình tin rằng nó đem lại tới 80% hiệu quả thực tế khi đi làm.
Môn quan trọng
Mình mới chỉ học năm 3 thôi chưa đi làm chính thức về chuyên ngành ở đâu. nHưng mình theo hướng lập trình và phân tích dữ liệu nên mình thấy mấy môn này khá quan trọng. Phần vì mình có đi làm part time ở bên ngoài có liên quan 1 chút về ngành như quản trị website, quản trị hệ thống CRM của 1 công ty nhỏ nên phần nào mình có biết 1 chút.
Cơ sở dữ liệu. Trường mình hồi đó dạy tập trung lý thuyết là nhiều, nhưng cũng có dạy SQL. Môn này hồi đó học năm nhất mình chưa hiểu lắm bây giờ khi học mấy môn như lập trình website, hay quản lý dữ liệu website thì giờ tiếc bấy nhiêu.
Môn này thì AE lắm chắc về HQTCSDL các câu lệnh truy vấn CSDL. Rồi tới các quan hệ 1-n, n-1 rồi n-n, mấy cái này ra đi làm quan trong lắm ! Giờ mình đang phải học lại đây.
Nhớ là có cơ hội thực hành máy tính thì chịu khó ngồi làm. Để hiểu rõ bản chất của cái table nó là gì, khóa chính là gì, khóa ngoại là gì……
Cơ sở lập trình mình đánh dấu là quan trọng do nó là môn coding. Ở cái trường mà nghe tên đã thấy không dính dáng gì tới CNTT, mà còn được học CNTT nữa thì chắc chắn môn này là hàng hiếm rồi. Nên là học môn này cho chắc đi vì tương lai sau này còn nhiều môn kinh khủng hơn thế nữa cơ.
Học vì cùng lý do với môn Cơ sở dữ liệu. Học để suy nghĩ logic hơn. Để thiên hạ biết mình có hiểu code, kaka. Các ngôn ngữ nó đều la lá giống nhau về cấu trúc như: mảng IF- ELSE, vòng lặp….. nên mới thế đã kêu rồi thì sau này chịu sao được
Hệ thống thông tin quản lý và Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý:Môn này là kết hợp nâng cao của các môn trên bạn sẽ biết về các hệ thống như ERP, CRM, DMS hay HRM các kiểu. Môn này hay và vi diệu lắm hehehe.
Mỗi hệ thống có mục đích riêng: Như kiểu xe máy phải dùng xăng chạy, xe điện phải sạc điện… không thể xe máy mà đổ nước vào chạy được đơn giản vậy thôi mà.
Có những hệ thống sinh ra để gia tăng doanh số, tập trung hỗ trợ cho Sale , Marketing, có hệ thống sinh ra để quản lý nhân viên( CRM), kế toán (ERP)… yên tâm đi học mấy môn này sau này học mấy môn như phân tích dữ liệu, Khai phá dữ liệu trong kinh doanh.. nó có nền tảng cứ thế mà chém thôi .
Đặc biệt môn phân tích thiết kế hệ thống thông tin nó quan trọng lắm học cho kỹ môn này vào. Bật mí suỵt “ CỨ HỌC ĐI RỒI BIẾT 
Photoshop:” mình có thích về thiết kế ảnh đâu” lại 1 tấm chiếu mới chưa biết rồi môn này quan trọng à nha. Dù bạn không thích nó nhưng cũng nên biết cơ bản về nó vì nó như bộ không của các bài thiết kế vậy ý.
Cứ tưởng tượng như bạn xây nhà mà không có bản thiết kế vậy không biết xây thế này nên có đẹp không, màu này khi sơn nó như thế nào. Nó giúp chúng ta hình dung được dự án như thế nào để khi đưa cho đội thiết kế code thì tụi nó còn biết làm, hay khi nhìn thấy 1 bản thiết kế còn hiểu được cái đó là cái gì kích thước ra sao, cao như thế nào, rộng bao nhiêu.
Dù gì thì môn này cũng hay lắm nha bạn có thể tự thiết kế cho mình những chiếc avatar đẹp mang phong cách của mình. Có thể tèo với mấy bạn nữ T*o biết rồi nhá không phải dùng PS ảo lòi hehe.
Thiết kế và triển khai website. Môn này mới biết tầm quan trọng của các ôn trên các bác ạ. Mình vừa mới học xong môn này phải nói là “ Phê chữ ê kéo dài luôn” một môn mà học bao nhiêu ngôn ngữ mới như html, css, javascript, PHP, mySQL… đó lúc này thì biết tầm quan trọng của Cơ sở lập trình, CSDL và PS chưa. 
Nói thật nếu không có chút nền tảng mấy cái ở trên làm môn này khó thật sự luôn một môn mà tổng hợp của không biết bao nhiêu cái trên lại. Lúc này mà học lại 1 cái thì thôi như kiêu trong lớp đánh rơi cái bút nhặt lên mất gốc luôn vậy.
Học javascript , PHP mà lại học lại từ đầu xem cấu trúc như thế nào, thế nào là hàm, vòng lặp ra sao thì lúc này đúng thật không còn gì nữa đâu mệt mỏi vô cùng luôn.
Ngoài ra theo nguồn tin mình hóng hớt được thì còn vài môn nữa đang trực đấm lấy mình. như Java,  thực hành triển khai HTTT, An toàn bảo mật …. sẽ học vào ký tiếp theo.

Học cái ngành này ra trường làm gì?

Mình hay trêu thằng bạn của mình mỗi khi gặp khó khăn thôi đằng nào ra trường chả chạy Grab giờ chạy luôn đi cho quen việc sau này đỡ bỡ ngỡ. 
Đó là tương lai cho ACE nào cứ mộng mơ không chịu học đấy .
Thường các thầy cô toàn vẽ cho mình 1 bức tranh toàn màu hồng thôi
“ Ngành này ra trường lương nghìn đô.
Doanh nghiệp cần nhiều lắm.
Việc nhẹ lương cao … “
Nhưng cuộc sống không như mơ đâu các bạn ạ. Đúng vậy thầy cô nói rất đúng luôn nhưng bạn phải học đi chứ k phải cứ mơ tưởng đâu.
Ngành của mình khá rộng có thể đi làm BA, tester, Lập trình viên, Phân tích dữ liệu, Thiết kế.. nhiều lắm mình đi làm từ năm nhất nên mình biết thật sự rất nhiều doanh nghiệp cần nhưng hầu như không đạt chất lượng họ yêu cầu.
Vậy nên trước khi hỏi ra trường làm gì ? thì bạn nên hỏi mình học cái gì giỏi rồi đã. Yên tâm ngành này cần nhiều nhân lực chất lượng cao lắm.

Em là con gái nên  học ngành này không?

Nên quá chứ lại.
Lớp mình nhá hơn ⅔ là con gái đấy nhá, và các bạn rất đỉnh luôn. Mình thấy các bạn nữ rất chăm chỉ tỉ mỉ với những con số nên học cái này mình thầy khá hợp.Nhìn danh sách học bổng mà coi toàn con gái là nhiều thôi .
Mình thấy thường thì các bạn nữ khá ngại vấn đề code nên không theo ngành này. Mình đã giải thích phía trên rồi đấy bạn có thể theo hướng thiên về ít lập trình hơn. Mình nghĩ là nên học để biết thế giới công nghệ nó đang phát triển như thế nào.
Bạn nữ nào học được ngành này thì đúng là nữ anh hùng thật luôn.

Cuối bài viết này chốt lại là có 4 điều sau:

Ngành này học khó nhưng học được chỉ cần kiên trì.Học ngành này ra trường rất nhiều việc làm với mức lương khủng chỉ cần bạn có năng lực.Tập chung vào mục tiêu bạn chọn ban đầu những môn không thấy qua trong thì tập trung ít thời gian nào nó thôi.Nên học chút về công nghệ để biết thế giới công nghệ nó vận hàng ra sao.
Đó là ý kiến của mình về ngành này các bạn có câu hỏi gì thắc mắc có gì có thể trao đổi ở phần comment bên dưới cho mình nhé. Mình sẽ giải đáp  thắc mắc giúp mọi người.