Mở đầu topic, mình xin tự giới thiệu, mình chính là cô sinh viên dốt trường đại học giáo dục. Đúng, mình đang học khoa sư phạm và không sớm thì muộn mai sau mình sẽ làm giáo viên. Và đối với giáo viên, kiếm được một vị trí ở trường công thì rất khó, lương cũng được xếp vào dạng thấp nhất trong tất cả các nghề. Nhưng nếu bạn làm ở trường tư thục hoặc trường quốc tế, lương sẽ cao gấp 2, gấp 3 nhưng số lượng giáo án cần chuẩn bị ở nhà sẽ nhiều đến nỗi bản thân phải dành thời gian nhiều hơn và khi đi dạy cũng sẽ phải chịu áp lực từ học sinh và công việc hơn.
Vậy nghề "giáo" có thật sự nghèo ?
Nếu nói đến lương giáo viên, tôi phải thừa nhận lương giáo viên rất thấp, cực kì thấp. Nhưng nếu nói đến tình cảm và sự kính trọng, giáo viên lại nhận được rất nhiều. Vậy nên, khi bạn chọn làm giáo viên, bạn sẽ được rất nhiều người kính trọng, bao gồm phụ huynh và học sinh, bởi nghề giáo từ trước đến nay là nghề trồng người. Dân gian cũng có câu, "tôn sư trọng đạo", muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy". Nghĩa là muốn học tốt, có đạo đức, có kiến thức thì phải tôn trọng nhà giáo. Đó chính là tài sản giàu có mà "mô phạm" có, người làm nghề giáo được xã hội tôn trọng nhất ở điểm, truyền tải kiến thức và tạo nền tảng cho những ngành nghề khác ở xã hội. Bởi nếu bạn muốn con bạn làm một nhà kinh tế giỏi, một kĩ sư chuyên nghiệp, một họa sĩ tài năng, bạn đều phải cho con bạn đi học. Không có giáo dục, nền kinh tế sẽ kém phát triển. Giáo dục kéo theo rất nhiều sự phát triển trong xã hội này, bao gồm cả con người.
Nghề giáo cũng chính là một loại hình dịch vụ, nhà giáo là người cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng là agency phụ trách các mảng hoạt động trên lớp và phụ đạo của học sinh. Còn học sinh và phụ huynh chính là khách hàng. Sản phẩm là kiến thức được trao cho người được dạy. Tôi vẫn còn nhớ lần đầu đi dạy, bác tôi (cũng làm nghề giáo và định hướng tôi theo nghề này), đã nói: "Con à, mình làm giáo viên thì mình chả mất tí vốn nào cả,  vì nghề này là nghề bán kiến thức , còn gì cao quý hơn nghề giáo viên với bác sĩ chứ. Một nghề là cứu người, một nghề là dạy người."
Tất nhiên, truyền thông phát triển cũng vạch trần nhiều điểm tiêu cực trong giáo dục, nhưng với tư cách của nghề giáo, bạn hãy nhìn vào mặt sáng (look on the bright side) để tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ của nghề cao quý này. 
Bài viết này để định hướng cho những bạn định chọn lựa làm giáo viên sau này. Lần đầu tiên viết nên sẽ không được hay đâu nha ^^