Mười lăm năm trước, mình đã quyết định học Đại học Dược Hà Nội dựa trên lời giới thiệu của một người bạn thân và vì tin rằng nó sẽ là một nghề dễ giàu và nhàn nhạ. Thành thật mà nói, vào thời điểm đó, mình không hoàn toàn chắc chắn về ngành dược và dược sĩ là gì. Trong tâm trí mình, mình có lẽ sẽ được dạy về cách mở nhà thuốc, cách phân biệt các loại thuốc và bán thuốc. Tuy nhiên, khi bắt đầu học, mình nhanh chóng nhận ra rằng ngành dược là một lĩnh vực phức tạp hơn nhiều so với những gì mình nghĩ ban đầu.
Lĩnh vực thì phức tạp nhưng định nghĩa thì lại khá đơn giản. Ngành Dược học là một ngành khoa học nghiên cứu các đặc tính và tác dụng của các sản phẩm dược phẩm đối với cơ thể con người. Các nhánh khác nhau của nó bao gồm tất cả các khâu trong vòng đời phát triển của sản phẩm dược phẩm như: nghiên cứu, đăng ký, sản xuất, kinh doanh, phân phối, quản lý dược phẩm.
Ngành Dược học cũng là một ngành khá đặc biệt, sau khi tốt nghiệp không có nghĩa là bạn sẽ được làm tất cả các việc mình thích liên quan đến ngành Dược. Có một số vị trí sẽ yêu cầu bạn bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề Dược. Ở Việt Nam, chủ yếu chứng chỉ hành nghề Dược sẽ được cấp khi bạn có đủ thời gian thực hành ở các vị trí theo yêu cầu. Và khi có chứng chỉ hành nghề Dược bạn cũng cần phải cập nhật kiến thức theo đúng khung thời gian yêu cầu để duy trì hạn sử dụng của nó. Do đó, nếu bạn có một mong muốn đặc biệt với các vị trí này, hãy chú ý chọn những công việc phù hợp trong ngành Dược.
Với sự phát triển của ngành y tế, ngành Dược học đang trở thành một trong những lĩnh vực có triển vọng lớn trong tương lai. Tuy nhiên, ngành Dược có vai trò lớn trong sức khỏe y tế của cộng đồng, do đó làm trong ngành Dược đồng nghĩa với việc bạn phải chịu rất nhiều các quy định về pháp luật hiện hành. Nếu bạn quan tâm đến ngành này hoặc đang học ngành này, mình nghĩ rằng bạn nên tìm hiểu kĩ về các vấn đề liên quan đến ngành Dược trước khi bắt đầu học hoặc bắt đầu làm việc.
Trên đây là những chia sẻ của mình về tổng quan ngành Dược học là gì và học về lĩnh vực gì. Nếu bạn tò mò thêm về Dược học, vai trò của ngành Dược học với sức khỏe cộng đồng, và triển vọng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của mình nhé.