Có thể tâm trạng của bạn hôm nay không được tốt. Bạn đánh rơi 50 nghìn, crush không rep tin nhắn của bạn, hoặc có quá nhiều deadline khiến bạn muốn từ bỏ,... Tôi cũng (đã từng) như thế, tuy nhiên thay vì lún sâu xuống sự down mood đó, tôi đã tìm cho mình cách để bật dậy thật nhanh.
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest
Có một cách mà mọi người thường áp dụng nhất: "Ngủ đi cho quên sầu". Đúng là ngủ xong thì đầu óc nhẹ nhõm hơn thật. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, với tôi, khi nhắm mắt ngủ mà tâm trí không được giải phóng thì khó lòng nào mà vào giấc được. Càng nằm, càng nghĩ về vấn đề đó, càng trằn trọc, càng khó ngủ. Vậy thì ngủ làm sao? Chưa kể nếu như còn quá nhiều việc cần xử lý thì làm sao mà đi ngủ hay relax được đây.
Với tôi, nhiều khi tôi cần một khoảng thời gian thật nhanh để kéo lại mood và tiếp tục làm việc. Để giữ cho tâm trí mình không nghĩ vẩn vơ nhiều về vấn đề đó nữa, tôi thường áp dụng một cách mà tạm thời tôi chưa tìm được tên gọi phù hợp cho nó. Đại khái là theo công thức: "Thà như thế này còn hơn, nếu không thì....".
Có nghĩa là, bạn hãy suy nghĩ đến một tình huống xấu hơn, và bạn sẽ thấy rằng hoàn cảnh của bạn hiện tại đã là rất được ông trời ưu ái rồi. Lấy ví dụ về việc bạn than thở vì có quá nhiều deadline, bạn mệt mỏi và không muốn làm nữa, thì nó sẽ kiểu như này:
Nếu bạn là một người có trí tưởng tượng phong phú. Hãy tưởng tượng ra một tình huống như thế này: Vào những giây phút cuối cùng của cuộc đời, khi bạn hấp hối trên giường bệnh, bạn chỉ ước mình có thể trẻ lại với những năm tháng thanh xuân. Và Bùm! 1 vị thần tiên hiện ra sẽ cho bạn quay ngược thời gian về tuổi trẻ với điều kiện là phải làm xong đống deadline này trong vòng 1 tuần! Bạn đã chấp nhận điều kiện này rồi, vậy thì ngồi dậy và lấy lại tinh thần đi chứ, nếu không bạn sẽ quay ngược lại với sự già nua trên giường bệnh đó. Tất cả đều là sự đánh đổi để bạn có thứ mình muốn thôi!
Còn nếu bạn là người sống thực tế. Vậy thì hiển nhiên rồi bạn hãy nhìn vào thực tế đi, rằng bạn còn may mắn hơn rất nhiều người khác. Khi mà trên thế giới còn rất nhiều người bằng tuổi bạn không được tiếp cận với giáo dục, khi mà nhiều người mất đi khả năng làm việc và họ thực sự đang rất muốn ở vào vị trí của bạn. Nhưng bạn có muốn ở vào vị trí của họ không. Vậy thì rõ ràng ông trời đối xử với bạn tốt hơn rồi, nên hãy nghĩ tích cực lên đi nào.
Chốt lại là, khi chẳng may bạn bị down mood và muốn kéo lại tâm trạng thật nhanh, hãy nghĩ rằng mình đã rất may mắn vì mọi thứ còn có thể tồi tệ hơn nữa. Và rõ ràng cách này thì không phải trường hợp nào cũng áp dụng được, nhưng với tôi đó là cách nhanh gọn lẹ để lấy lại tinh thần, và dần dần nếu quen với nó thì bạn sẽ thấy vượt qua sự tồi tệ nào đó sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Đó là cách tôi trở nên tích cực hơn chỉ trong 1 phút suy nghĩ. Hi vọng nó có thể phần nào chữa lành được tâm trạng hiện tại của bạn, dù nó không thể xóa đi được hoàn toàn.
Hoặc bạn có cách nào để chữa lành tâm trạng nhanh mà hiệu quả hơn, rất mong bạn có thể chia sẻ cùng mình.