Nhiều lúc mình muốn kể cho mọi người nghe chuyện mình đã đối mặt với những nỗi buồn như thế nào, nhưng mình sợ mình chưa đủ sâu, chưa đủ trải nghiệm, nên lại thôi. Mình nghĩ cảm xúc là một trong những thứ khó sắp xếp như là cuộc đời vậy cho nên khi buồn thì nhất định phải buồn. Khi muốn khóc thì nhất định phải khóc. Khóc càng to càng tốt. Suy cho cùng đau buồn cũng là một loại trải nghiệm. Mà trải nghiệm thì sẽ làm chúng ta lớn khôn.


Có những ngày tỉnh dậy
Ngỡ như tháng mười hai đã trôi được vạn dặm
Và mùa xuân đã bỏ ta đi thật xa
Thật xa
Và có những ngày em cũng muốn đi xa như thế
Dù là miền non xa vời vợi hay bao la ngoài trùng khơi
Miễn là
Có thể thấu hiểu chính mình

Vì đã quá nhiều, những ốm đau mỏi mệt
Vì đã quá dài, những tháng ngày cô đơn
Vì đã ngủ sâu
Đã mơ về hiên nhà trưa nắng
Một ấm trà thơm
Miếng bánh làm vội
Bản tình ca chưa ai ghi đoạn kết
Và ...
Tưởng chừng như mới hôm qua
Chúng ta còn nói với nhau bao điều về tuổi trẻ tóc ướt chân trần
Về thời niên thiếu nhỏ dại
Sợt ngang vai như một cơn gió mùa hè

Mà giờ đây tháng Tư tới trên những tán cây vào hạ
Chỉ còn em ngồi lặng im
Một chiều vắng
Để tự huyễn hoặc về những điều tưởng như tầm thường bé mọn
Để chìm vào câu chuyện
Của một cô gái nói những thứ xa vời
Và chàng trai của gió chỉ hiểu được một phần mười điều đó
Và để nhìn màu lá úa màu cỏ mây
Màu nắng đậm trong những chiều tàn cũ
Tất cả
Giờ chỉ còn là nỗi buồn dài
Lê thê bước mãi trong trái tim em.

Biết làm sao
Để bỏ đi những ô vuông cửa sổ
Những cánh hoa
Lạc giữa sân trường mỗi buổi sớm
Biết làm sao
Để bỏ đi những ngày tháng cũ
Biết làm sao
Để chạy đi xa thật xa
Để quên trái tim mình vụn vỡ
Và để thấy mình đã lớn hơn chút rồi.


7/4/2019