Có một dạo, cứ nghĩ mãi, nếu mình được sống 2 cuộc đời, thì sẽ ra sao?
Chắc có lẽ, sẽ không lựa chọn là bản thân như cuộc đời hiện tại. Mặc dù vẫn nhận ra, bản thân đã có khả năng tạo được hạnh phúc từ trong chính mình, từng bước có được chất liệu bình yên, nhưng vì cuộc đời này nhẫn tâm quá, nên đôi lúc thấy thật bất công bằng.
Ở một cuộc đời khác, sẽ lựa chọn cho mình một thân phận khác, chẳng mong cầu hay vướng bận với bất kì một ai, sống cho chính mình và có một chút lạnh nhạt với đời thì càng tốt, nhưng chỉ một chút thôi. Cũng nên sống đơn giản phóng khoáng, không nghĩ ngợi gì nhiều, vì không thể ôm hết thảy và ổn thỏa mọi chuyện trên thế gian này được. Có những chuyện, mình chẳng thể tính toán hay kĩ càng được đâu, nên càng cố chấp thì bản thân sẽ càng khổ. Những lúc như vậy, mặc kệ thì vẫn hơn, để cho phép bản thân được thảnh thơi chút ít và chấp nhận những gì tạo hóa sắp đặt.
Cuộc đời hiện tại, bản thân vẫn lương thiện và tin người quá, nên qua lần này đến lần khác, toàn bị người khác làm tổn thương thôi. Có những người vẫn nghĩ rằng, chắc đối xử tệ với 'cô bé' này một chút cũng chẳng sao. Thường thì người ta hay chơi đùa trên cảm xúc của người khác một cách quá đáng như vậy. Cũng chẳng trách gì đâu, mà nhiều khi thấy họ thật tội nghiệp. Vì chắc hẳn, cuộc đời không cho phép họ biết cách yêu thương người khác, lại mang phải những điều như vậy, thì có lẽ rất khó có được hạnh phúc khi sống trên đời.
Ở cuộc đời thứ 2, mình sẽ chọn cách sống có đề phòng, tránh để bị đả thương và cũng là tự bảo vệ chính mình. Trên đời cũng chỉ nên tin mỗi gia đình mình thôi, nghe có hơi toxic một chút nhưng thực tế là vậy mà. Nhưng phải làm sao, để vừa khéo léo cảm nhận được những vẻ đẹp khác, vừa yêu lấy chính mình, thì đó mới là cách sống khôn ngoan. Vẫn có thể lương thiện, nhưng không nhất thiết phải thể hiện ra bên ngoài.
Đời này nặng lòng với người như thế đã là quá đủ. Đời sau xin được uống canh Mạnh Bà để quên đi tất cả những đau khổ ở kiếp này. Nếu sống không có tình yêu và chẳng phải thương tổn, thì cuộc sống có ban phát cho một liều thuốc nào hay không?
Dẫu sao, vẫn chọn cách sống tinh khiết và tỏa hương thơm như đóa hoa nhài!
Dẫu sao, vẫn chọn cách sống tinh khiết và tỏa hương thơm như đóa hoa nhài!
Hải Phòng, 2.9.22, trời khá lạnh.