10 năm để gặp lại nhau
10 năm để gặp lại nhau
Có một cô bạn từng kể với tớ, rằng cô ấy từng ngồi bên cạnh một người bạn. Suốt những năm tháng đi học, hai người vô tư ở bên cạnh nhau như thế. Rồi đến một cách khi phải xa nhau, cô ấy mới nhận ra mình đã từng thích người ta như thế nào. Chỉ tiếc là, đã quá muộn. Hai người không thể qua lại lúc đó. Và rồi cô ấy dành những năm tháng còn lại, mong ước một ngày hai người có thể gặp lại.
“Nếu bây giờ có thể gặp lại nhau, mày sẽ làm gì?”
“Tao sẽ chào người ta, rồi bảo người ta rằng mình đã từng thích người ta như thế nào”
“Thế thôi hả?”
“Ừm, tao chỉ muốn hai đứa có thể trở lại làm hai đứa trẻ của ngày xưa. Nhưng điều đó là không thể. Nên như vậy là đủ rồi”
Có một người bạn khác, năm lần bảy lượt phải nhìn những chàng trai xung quanh cô bước ra khỏi cuộc đời của mình. Người cô từng thích những năm tháng đi học, thích đến nỗi đi theo nghiệp văn vì năm xưa tình cờ viết về những ngày tháng đi theo sau cậu ta. Người thích cô những năm tháng đại học, cuối cùng vì không thể níu kéo cô ở lại thành phố đó mà phải bỏ cuộc. Người cô luôn đi theo sau thầm lặng cổ vũ trên con đường người đó trở nên nổi tiếng, cuối cùng đã kết hôn với một cô gái khác.
“Nếu bây giờ đến gặp cậu ấy, cậu sẽ làm gì?”
“Mình sẽ chào cậu ấy, và tạm biệt”
“Nếu bây giờ gặp được em ấy, cậu sẽ làm gì?”
“Mình sẽ vẫy tay chào em ấy”
“Nếu bây giờ đến đám cưới của anh ấy, cậu sẽ làm gì?”
“Mình sẽ nuốt nước mắt, thành tâm chúc anh ấy hạnh phúc”
Có một cặp đôi nọ, yêu nhau những ngày tháng cấp 3. Thường là nhân vật trong ống kính của tớ. Cũng như bao cặp đôi cấp 3 khác, họ chia tay nhau những năm tháng cuối của cuộc đời học sinh. Ồn ào, cãi vã, thương tâm và chia ly. Vụ chia tay không mấy suôn sẻ cả, và ai cũng có những cách riêng để thể hiện nổi đau đó. Một thời gian lâu sau khi họ chia tay, tớ đã hỏi một trong số họ.
“Nếu giờ gặp nhau thì sẽ làm gì?”
“Mỉm cười chào nhau thôi”
“Chỉ thế thôi hả?”
“Như thế là tốt lắm rồi”
Có một nhân vật kia, thích một người mà cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thích. Hai người yêu nhau, cùng nhau trải qua những chông gai của đại học, của việc tập làm người lớn, của chuyện yêu đương. Chỉ là không may, cuối cùng lại phải chia xa vì hai trái tim đã không còn hướng về nhau nữa. Tớ đã đứng nhìn câu chuyện đó trong một quãng thời gian dài, luôn luôn sẵn sàng để bảo vệ người bạn đó nếu người còn lại có ý định gì xấu. Thế nhưng, vượt qua tất cả, người bạn đó vẫn luôn ngẩng cao đầu, luôn hướng về phía trước, và luôn dành một sự chân thành nhất định cho người từng đi chung đường năm đó.
“Vẫn luôn tôn trọng chứ”
“Vậy nếu giờ gặp nhau thì sẽ làm gì?”
“Chào nhau thôi. Như vậy là đủ”
Khi được nghe về những câu chuyện về chia xa, tớ thường hay hỏi câu hỏi trên. “Nếu giờ gặp nhau thì sẽ làm gì?”, “Nếu có 10 năm để gặp lại thì sẽ làm gì?” Với những người đã lỡ không thuộc về nhau, tớ tin sẽ luôn có một thứ gì đó mà họ đã không làm trong lần cuối gặp nhau. Một câu chào, một cái ôm, một lời chúc. Cuộn phim quá khứ sẽ bắt đầu được tua lại, một câu chuyện, một món đồ, một câu nói, một hành động.
Nhưng chưa bao giờ tớ dám hỏi bản thân điều đó. Có thể là vì không muốn nghĩ về chuyện cũ vì đằng nào nó cũng qua rồi, có thể là vì cảm thấy yên lòng với hiện tại hơn, cả một ngàn lý do khác. Hoặc chỉ đơn giản là, tớ sợ khi phải thật lòng đối mặt với câu hỏi đó, thì phát hiện ra còn nhiều điều nữa tớ vẫn chưa làm. Như chương sách dang dở chưa viết xong đã phải khép lại. Và cũng đã quá muộn để quay ngược thời gian.
Tớ chưa bao giờ cảm thấy hối hận với một chuyện gì đó, chỉ đơn giản là tớ nghĩ quyết định đó đã được đưa ra rồi, và từ sau giây phút đó mình phải chấp nhận kết quả thay vì khóc thương cho kết quả. Nhưng cũng có thể là tớ sợ phải việc sống trong hối hận. Nhưng dù lý do có là gì, thì cũng đã qua rồi nhỉ. Dù có chuyện gì, thì cũng đã là quá khứ rồi. Đành phải đi thôi ha.
Nên cuối cùng, việc tốt nhất mà ai trong chúng ta cũng chỉ có thể làm, khi được hỏi sẽ làm gì nếu có 10 năm để gặp lại, chúng ta cũng chỉ có thể chào nhau một câu tử tế thôi nhỉ.
Vậy còn cậu, nếu có 10 năm, hoặc đơn giản hơn, nếu được gặp lại, cậu sẽ làm gì?