Có những ngày chán nản, mệt mỏi chẳng muốn làm gì
Cậu sẽ cảm thấy mình không đủ tốt;
Có khi là cảm thấy mình chưa đủ giỏi giang;
Mọi việc diễn ra không hề suôn sẻ theo ý muốn của cậu;
Nếu cậu đã từng trải qua những ngày vô nghĩa, dường như cái gì cũng hỏng; nếu như cậu cảm thấy cả thế giới dường như đều đang chống lại mình … thì chẳng sao cả. Vì mình dám chắc cậu không phải là người duy nhất cảm thấy như thế. Ai trong chúng ta cũng có lúc “down mood” như vậy. 
Nhưng hãy hiểu rằng cảm xúc này không phải là mãi mãi; nó sẽ đi qua nhanh thôi. Chúng ta chỉ đang TRẢI QUA nó, chứ chúng ta KHÔNG LÀ nó. Hãy tưởng tượng cơ thể mình giống như một căn nhà trống hoác không có cánh cửa và những xúc cảm tiêu cực chỉ như một cơn gió lùa, vào lối này rồi lại đi ra lối kia. Thử nhắm mắt vào tưởng tượng xem.
Mình không khuyến khích việc cậu nên nghỉ ngơi bằng cách nằm ườn trên giường hay ngồi ì một chỗ. Rồi cậu sẽ chóng trách móc bản thân vì mình quá lười cho xem. Rồi cậu sẽ nhìn xuống đống mỡ bụng thù lù vì ngồi nhiều. Mà ngủ nhiều thì cũng làm cơ thể mình khó chịu lắm đấy.
Vậy thì lúc chán nên làm gì? 

1. Ra ngoài tản bộ. Chẳng cần phải xỏ giày thể thao hay mặc đồ chuyên dụng đâu. Hãy cứ xỏ đôi dép nào đó khiến cậu thoải mái nhất ấy và đi đến bất cứ nơi nào cậu muốn. Mình hay mượn cớ đi siêu thị/tạp hóa để mua sắm vật dụng cần thiết bằng việc check xem nhà có đang hết gel rửa tay hay nước lau sàn không. Việc khui một chai nước lau sàn mùi hương mới cũng khiến mình cảm thấy vui vẻ. 
2. Chơi với thú cưng/ các bạn em bé. Thú cưng và em bé là những nguồn năng lượng tích cực bất tận. Mình có một em mèo xinh xắn và trong máy mình đầy ảnh các em bé đáng iu xung quanh haha. 
3. Lượn lờ hiệu sách và tìm mua một vài cuốn khiến bạn hứng thú từ những dòng đầu tiên.
4. Hẹn một người bạn mới/ bạn cũ lâu ngày không gặp/ bạn quen sơ nhưng chưa nói chuyện bao giờ đi cafe(khi hết dịch nhé). Biết đâu mình sẽ khám phá ra nhiều điều hay ho ở đối phương thì sao?
5. Lên đồ tập gym để kích thích sản sinh dopamine, thứ hormone khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn vui vẻ ấy.
6. Self-care, để nhắc nhở bản thân rằng chúng ta xứng đáng được yêu thương và trân trọng. Gội đầu bằng dầu gội thảo mộc, tắm nước ấm, tẩy da chết, chọn mùi sữa tắm siêu thơm, cắt tỉa móng tay móng chân, skincare lâu hơn một tí, thoa serum, đắp mặt nạ, etc.
7. Nghe podcast chủ đề mà cậu hứng thú.
8. Dọn nhà và vứt bớt đi những đồ không cần thiết. Cậu đã từng nghe đến Marie Kondo, người tạo ra phương pháp dọn dẹp KonMari chưa? Cô quan niệm rằng dọn đồ cũng chính là dọn dẹp tâm trí ngổn ngang. Đây là cách mà cá nhân mình thấy hữu hiệu nhất, 10 lần thành công cả 10 😊.
9. Viết. Chỉ cần một cây bút và một tờ giấy, rồi sau đó để cảm xúc của cậu tuôn theo nhịp điệu của ngòi bút. Khi đọc lại những gì mình viết, cậu sẽ thấy những thứ cậu đang lo lắng, bất an, nghĩ ngợi thực ra không nghiêm trọng đến thế đâu. Hoặc hay hơn là, có thể cậu sẽ tìm thấy được căn nguyên của sự tiêu cực cậu đang trải qua thì sao?
10. Vẽ vời. Sự sáng tạo và màu sắc cũng rất có lợi cho cảm xúc của cậu đó.
Hãy chấp nhận rằng tâm trạng đi xuống là điều không ai mong muốn, quan trọng là cách cậu nhìn nhận và đối mặt với nó ra sao. Mình học được ý này sau khi đọc “Search inside yourself” của Chade-Meng Tan: Hãy nhẹ nhàng với những xúc cảm tiêu cực, như lịch sự đón tiếp một người khách không mời mà đột ngột ghé thăm, vì “họ” chỉ là khách, nên sẽ rời đi nhanh chóng thôi.

Tặng các cậu đọc bài thơ "The Guest House" của Rumi, cũng được trích dẫn trong cuốn sách mình nhắc tới ở trên
Bản dịch tiếng Việt: 
NHÀ TRỌ
Kiếp người như là một căn nhà trọ
Mỗi sáng mai đón lượt khách vào
Niềm hân hoan, u sầu, không tử tế
Những ý thức thoảng qua nào đó đến 
Như một vị khách bất ngờ.
Hãy chào đón và tiếp đãi tất cả!
Thậm chí khi họ là một đám đông đau khổ
Dữ dội quét sạch đồ nhà bạn chỉ chừa lại khoảng không trống rỗng.
Hãy cứ trân trọng mà đối đãi khách.
Vì có thể họ đang giúp dọn rộng chỗ để đón chào những niềm vui mới.
Suy nghĩ tối tăm, xấu hổ, ác ý,
Gặp các vị ấy ngay ở cửa với nụ cười 
Và mời họ vào trong.
Hãy biết ơn bất kỳ ai vào trọ
Bởi họ mang đến lời chỉ dẫn gởi gắm từ trời cao ... - Bản dịch: Lê Thị Minh Tâm -