Tôi thường nghe (hoặc đã từng nghĩ) nếu biết trước tương lai, cụ thể là ngày mai đề về bao nhiêu, thì bán nhà đi để đánh con đề đó người ta cũng dám. Thực sự có phải như vậy không? Tôi thì nghĩ ngược lại, tức là dù biết thì bạn vẫn không làm gì cả đâu. Bởi vì:
1. Bạn không thực sự tin vào điều đó
Giờ tôi nói với bạn là: tôi biết trước ngày mai đề về 84 đấy. Giờ  bạn có về cắm sổ đỏ để đánh con đề đó không nào?
99% là bạn không làm theo, bởi bạn không tin tôi. Hay nói cách khác là bạn không tin vào tương lai tôi chỉ ra.
Người ta chỉ hành động khi người ta tin, bất kể niềm tin đó có khả năng thành hiện thực được bao nhiêu.
2. Giả sử bạn tin, thì quá trình thực hiện sẽ khiến tương lai thay đổi.
Để bạn tin hơn rằng ngày mai đề về 84, tôi nói thêm là bố tôi phụ trách việc quay số. Thế là bạn về cắm sổ đỏ đánh đề. Vấn đề là không chỉ mình bạn biết tin đó, mà rất nhiều người cũng biết (bởi tôi public thông tin này) dẫn tới nơi quay số họ nghi ngờ, rồi họ thay đổi người quay, dẫn tới kết quả có thể khác đi.
Bạn nghĩ tương lai là 1 thứ cố định ư? Không phải đâu.

Giờ phải hỏi lại bạn rằng: bạn nghĩ tương lai là gì?
- Là cái chắc chắn sẽ xảy ra?
- Là cái có thể sẽ xảy ra?
Bạn chỉ biết nó xảy ra hay không khi nó đã là kết quả, tức là nó đã trở thành hiện tại và quá khứ. Tương lai là thứ chưa xảy ra, luôn luôn biến động, chỉ duy nhất là bạn biết nó "có thể" xảy ra mà thôi.
Tương lai cũng giống như cơ hội. Cơ hội là cái có thể giúp bạn thành công, nhưng không phải chắc chắn thành công. Khi bạn nhận ra và nắm lấy cơ hội, bạn chỉ biết là bạn có thể thành công, còn thực tế có thành hay không, tuỳ vào cách bạn thực hiện nó.
- Càng tin vào nó bao nhiêu, bạn càng dễ thực hiện bấy nhiêu.
- Càng ít người biết về nó bao nhiêu, cơ hội thành công càng lớn bấy nhiêu.
- Càng thực hiện nhanh bao nhiêu, cơ hội thành công càng lớn bấy nhiêu.
Giờ hãy nghĩ về bối cảnh khi Steve Job chế tạo chiếc điện thoại Iphone. 
- Hồi đó đâu ai tin người ta dùng điện thoại bằng cách vuốt vuốt màn hình? Chỉ mình Steve Job tin điều đó
- Hồi đó đâu ai sản xuất loại điện thoại đó? Người ta đang ưa chuộng blackberry, nokia, sony erricson, mortorola... chứ ai biết apple là gì. Chẳng ai tưởng tượng ra, chẳng ai tin vào cái mà Steve Job tin.
Đối với Steve mà nói, ông nhìn ra được tương lai. Chúng ta chỉ biết tương lai đó đúng khi thực tế chứng minh điều đó. Rất có thể Steve thất bại và chẳng là gì trên thế giới này, bất chấp ông tài giỏi, cố gắng, nỗ lực đến mấy đi nữa. Nhưng ông vẫn tin và ông kiên trì làm theo niềm tin đó của mình.

Trong cuộc sống, bạn sẽ thấy có rất nhiều cơ hội đến với mình. Bạn có 1 ý tưởng hay, bạn rất muốn thực hiện nó, nhưng bạn thiếu niềm tin. Nghe vài lời khuyên từ người thân, bạn bỏ luôn ý tưởng đó, bởi nó quá khó thành hiện thực.
Hoặc giả bạn kiên trì thực hiện, nhưng thực tế chẳng giống như bạn tưởng tượng. Bạn ngỡ mình kiểm soát được mọi thứ, hoá ra bạn chẳng kiểm soát được gì. Bạn nản chí và dừng lại.
Bạn luôn nhìn thấy tương lai, vấn đề là bạn không nhìn thấy 1 mà thấy rất nhiều tương lai khác nhau. Quan trọng là bạn tin vào tương lai nào nhất thì nó sẽ thành hiện thực.
Như khi tôi xem bộ phim "Prison break" - vượt ngục - một series phim truyền hình của Mỹ, cụ thể là ở Season1, dù chưa xem tôi cũng biết chắc chắn anh ta sẽ vượt ngục được thành công. Nhưng phải xem mới thấy, có nhiều lúc tôi cũng nản. Tôi không còn tin rằng anh ta vượt ngục được, bởi tình thế quá khó. Thậm chí dù anh ta có là thiên tài, có lên kế hoạch tỉ mỉ từng chi tiết, thì thực tế vẫn quá khắc nghiệt, vẫn có nhiều thứ vượt ngoài sự kiểm soát. Có những lúc anh ta mất niềm tin, cảm thấy mình bất lực, tuyệt vọng và không tin vào tương lai do chính mình vẽ ra. 
Nhưng xuyên suốt các tập phim, một thông điệp luôn vang vọng: hãy luôn tin tưởng, đừng bao giờ bỏ cuộc.
- Có thể bạn tuyệt vọng và phải làm lại từ đầu, bạn có dám làm lại?
- Có thể bạn bị xao nhãng, bị cám dỗ, liệu bạn có giữ được ý chí?
- Có thể bạn phải làm việc đó với độ khó hơn gấp ngàn lần, bạn có dám thực hiện?
Tương lai của bạn tuỳ thuộc vào câu trả lời của bạn thôi. Bạn tin mình làm được thì bạn sẽ nghĩ ra cách để làm. Bạn nghĩ mình thất bại thì bạn sẽ có ngay lý do cho thất bại đó.
Tương lai nằm ở niềm tin và hành động của bạn. Tương lai của bạn do chính bạn tạo ra. Bạn luôn nhìn thấy nó, vấn đề là bạn có chịu tin tưởng vào chính bản thân hay không?