Nếu bây giờ có ai đó hỏi sở thích của bạn là gì bạn có trả lời được không???, hoặc có người hỏi món ăn bạn thích nhất là gì, bạn thích đi chơi những đâu, hay bạn thích làm gì nhất lúc rảnh rỗi bạn có biết không???
Bản thân mình vào hai năm trước nếu được hỏi những câu như vậy thật sự mình cũng không biết phải trả lời thế nào.
Lúc đó mình còn học đại học, mình theo học ngành công nghệ ô tô nhưng thật sự mình không thích ngành đó chút nào, mình chỉ chọn vì thật sự không biết chọn gì, và nghe nói mấy ngành liên quan tới kỹ thuật sau này dễ xin việc lắm :))
Món ăn đồ uống ngon, chỗ đi chơi thì nhiều, nhưng để chọn được một món, một nơi mình thích thì mình không nghĩ ra. Vì hồi đó tiêu chí chọn món gì, đi chơi chỗ nào không xuất phát từ bản thân mà là dựa vào review trên Facebook, và độ phổ biến của nó với mọi người. Vào thời gian đó mình là một đứa chỉ biết nghe theo người khác, vui theo thú vui người khác, thích theo sở thích người khác.
Mọi thứ chỉ thay đổi khi mình đi nghĩa vụ quân sự. Mình không thích đi lính và không có ý khuyến khích ai đi lính hết, nhưng vì vào môi trường quân đội nên mình được cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài, không internet, không facebook , nhờ vậy mình có nhiều thời gian cho bản thân, thời gian suy nghĩ về nhiều điều, và quan trọng là phải tự mình quyết định mọi thứ, tự lo cho bản thân…
Từ đó mình dần hiểu hơn về bản thân mình, về những thứ mình ghét, những thứ mình thích, những điều mình thích thực sự đôi khi ở ngay cạnh bên thôi nhưng vì quá mải tìm kiếm những thứ ngoài kia mà mình đã vô tình bỏ qua nó. Ví như việc tự pha cho mình một ly cà phê ngon, hay vừa xem phim vừa ăn kem là những điều mà mình rất thích nhưng trước đây chẳng thể biết được. Niềm đam mê phim ảnh của mình cũng nhờ bị đi lính mà mới nhận ra đó. Cứ như vậy, mình dần hiểu con người mình hơn, biết được điểm yếu, điểm mạnh, và nhiều sở thích, thú vui của mình.
Để rồi mình nhận ra rằng, để hiểu rõ bản thân mình hơn, biết được mình thích gì, ghét gì, cái gì làm mình vui, cái gì làm mình buồn thì điều quan trọng nhất đó là hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, tự chăm sóc, tự lo cho cuộc sống của mình, bớt ỷ nại và phụ thuộc quá nhiều vào suy nghĩ người khác.
Cuộc sống của mình vậy nên mình sẽ tự quản lý và làm chủ nó.
Còn bạn, bạn có biết mình thích gì không, bạn tìm ra nó bằng cách nào???