Có lẽ người xưa nói đúng. Trong cuộc sống này, thất bại luôn đem đến cho ta nhiều thứ hơn là thành công.
Tôi, đã từng có một mối tình đậm sâu rồi đỗ vỡ, một con đường học tập cũng có chút gọi là sóng gió. Nên tôi ở đây, và biết được rằng, thất bại cho chúng ta nhiều hơn là thành công. Giây phút nhận ra điều đó, tôi biết mình không còn cậu bé nữa. Tôi biết chập nhận thất bại. Không còn bực tực, ước đi ước lại hàng trăm lần có thể thay đổi nó nữa. Những câu hỏi mới dần dần xuất hiện : Thất bại này từ đâu, không lặp lại nó nữa. Giờ giải quyết thế nào. Thất bại này có thể lặp lại vào những chuyện gì nữa...
Khi tôi nói thất bại cho chúng ta nhiều hơn thành công. Rõ ràng là thế này: Thành công đem đến cho bạn cảm giác hưng phấn nhưng là nhất thời, thành công đem đến cho bạn những lời chúc tụng nhưng là sáo rỗng, thành công đem đến cho bạn cảm giác ở trên đỉnh của thế giới nhưng lại là nơi một cú trượt chân thôi cũng sẽ đem bạn xuống đáy,... Bởi vậy Denzel Washington đã nói với Will Smith: “Khi cháu ở đỉnh cao của sự nghiệp, quỷ dữ sẽ tìm đến cháu”. Chỉ một câu nói nhưng lại khiến chúng ta không thôi suy nghĩ về nó! Khi chúng ta đã đạt được đỉnh cao, thật mông lung khi xác định mục tiêu tiếp theo. Còn(Ngược lại) với thất bại, nó là cảm giác đau khổ, tuyệt vọng, nhưng nó chỉ ra cho bạn điều bạn yếu, những tử huyệt của bạn, và việc bạn  cần làm chỉ là khắc phục nó. Những điểm yếu, những tử huyệt này thực ra đã ở đó, luôn có trong bạn từ lâu, nhưng chỉ thất bại này mới khiến bạn nhận ra mình có nó. Thất bại còn đem đến cho bạn những người bạn tuyệt vời nhất, một lời động viên lúc bạn ở vực sâu quý giá hơn trăm lời chúc tụng khi bạn ở trên đỉnh, và rồi những người đó, sẽ là những người duy nhất xứng đáng đứng bên cạnh bạn lúc thành công. Thất bại còn cho bạn nhiều bài học mà sau này, ở những trường hợp quan trọng hơn bạn sẽ không phạm phải nó nữa. Ở những trường hợp có thể quyết định cả cuộc đời bạn chẳng hạn. Và thứ quan trọng nhất bạn nhận được khi bạn thất bại đó là mục tiêu, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Khi chân bạn chạm đáy, điều tuyệt vời nhất là bạn chỉ có thể đi lên mà thôi.
Thân! Cảm ơn các bạn đã đọc đến những dòng này.
Đây chỉ là vài lời của một cậu nhóc đang chuẩn bị trở thành người lớn. Tôi muốn chia sẻ cho các bạn những trải nghiệm của tôi. Mong các bạn sẽ giữ lại được một chút gì đó cho riêng mình.