Bước vào quãng thời gian là sinh viên, làm thêm một ngành nghề mới cũng tốt, thử sức làm một vài công việc part-time để mình học hỏi thêm những kỹ năng trong cuộc sống. Lúc mới 18 19 tuổi, tưởng chừng như thể ta được bước 1 chân vào cuộc đời, tập làm người lớn, trải nghiệm cảm giác vừa học vừa làm, cảm giác kiếm tiền từ sức lao động, từ những giọt mồ hôi.
Đúng! Đây sẽ thời gian thích hợp để ta thử sức với những điều mới, nhưng cũng không quên nhiệm vụ học tập.
Khi còn là một cô sinh viên năm nhất, tôi đã được nghe những lời từ anh chị khóa trước nói rằng " Đại học năm nhất nhàn lắm em, m cứ chơi đi, vào chuyên ngành rồi học". Vì vừa trải qua thời kỳ ôn thi căng thẳng, vừa thích thú trước cánh cổng mới nơi có nhiều bạn bè, nhiều sự cám dỗ, năm nhất của tôi đúng nghĩa được gọi là "xả hơi", cup học, trốn tiết là chuyện thường, sách vở cũng chỉ mang tượng trưng, thi giữa kỳ cuối kỳ điểm khá thấp, thật may lúc đấy tôi không bị nợ môn, nhưng chắc cũng vì điểm thấp đã làm tôi chính thức biết sợ, sợ lỡ mình bị nợ môn, học lại.
Tôi từng đọc một bài viết " Những điều nên thử khi còn là sinh viên", khuyên sinh viên nên thử 1 lần nợ môn. Đọc xong thì thật sự tôi không biết đấy là lời khuyên hay là lời an ủi cho các bạn bị nợ môn nữa, thậm chí có khi còn là lời bào chữa cho những người lười học, nếu được quay lại thời gian, tôi nghĩ việc đâu tiên bản thân làm sẽ là gạt ngay cái ý nghĩ "xả hơi". Nghiêm túc học hành tử tế từ năm nhất đại học và xác định được mục tiêu mà mình muốn làm.
Có một điều là tôi sẽ không khuyến khích các bạn dành hết thời gian để học tất cả các môn, chỉ là đến mãi sau này tôi mới nhận ra một điều rằng, không nên dành quá nhiều thời gian vào những thứ không thật sự giúp ích được cho công việc, mục tiêu của mình. Chỉ là không dành quá nhiều chứ không có nghĩa là không dành đâu nhé. Cũng giống như việc học đều tất cả các môn, để cuối cùng chẳng thể dùng nó vào việc gì. Thay vào là dùng thời gian đó cho môn thật sự quan trọng. Không nhất thiết phải trở thành học sinh giỏi, hãy thật sự giỏi 1 môn học 1 lĩnh vực cần thiết cho bạn là được.
Hãy nên tham gia vào một vài câu lạc bộ, đội tình nguyện viên, thử cảm giác mạnh dạn đứng ra nhận một chức vụ nào đấy. Sẽ có những bạn rụt rè, tự ti ngại ngùng, nhưng tôi đã học đã làm đã trải qua và tôi luôn có một suy nghĩ trong đầu rằng. Trời ơii thật tiếc cho những ai không thử một lần tham gia những hoạt động như thế này, thử đi các bạn ơi, thử trở thành một cái gì đó trong môi trường mới này đi, thử làm lớp trưởng đi, thử làm bí thư đi... Tất nhiên những điều tôi viết này là những điều dành cho các bạn rụt rè, chưa lần nào làm những việc đấy, tôi mong rằng bạn hãy một lần, bước ra khỏi vùng an toàn của chính bạn thân mình để không phải nuối tiếc vì những điều đã qua, những điều không làm.
Chuyện làm thêm, nếu bạn đã từng đọc những bài viết trước đây của tôi chắc hẳn bạn cũng biết tôi đã đi làm thêm từ năm nhất cho đến hết thời đại học., trải qua 2 cái tết đi làm sấp mặt mà không nghỉ và giờ đây tôi thật sự muốn chia sẽ nhưng điều này đến với các bạn sinh viên có ý định đi làm thêm, trước tiên bạn phải biết mục đích đi làm ban đầu của bản thân là gì, bạn làm vì tiền, vì đam mê hoặc vì học hỏi kinh nghiệm, để biết đồng tiền kiếm ra vất vả như thế nào... Tôi luôn khuyến khích các bạn nên đi làm thêm, làm công việc chân chính, không sai trái phạm pháplà được và hãy luôn nhớ rằng chỉ cần từ chính công sức mình bỏ ra thì không có việc nào là việc thấp kém cả. Nhưng điều tôi thật sự tiếc nuối ở đây mà tôi muốn các bạn có thể tham khảo là thời gian tôi bỏ ra cho nó khá nhiều, khi bạn quyết định đi làm thêm tôi mong bạn hãy nhớ 1 điều rằng điều các bạn đang làm là mục đích nhỏ để thực hiện mục đích lớn, đừng để cho những đồng tiền trước mắt quên mất mục đích lớn ấy, trải nghiệm nhiều việc thật sự rất tốt nhưng khi đã lên năm 3 năm 4 hãy thử tìm kiếm những công việc mà liên quan đến công việc chính sau này của bạn, có thể lương thấp hơn công việc trước đây thậm chí là làm không lương nhưng nó là bước đệm để cho bạn đi trên con đường phía trước.
Cuối cùng, với những chia sẻ nhỏ này, hy vọng bạn có thể chọn lọc được những điều gì đó để phát triển bản thân mình hơn trong quãng thời gian sinh viên quý giá.