Hôm nay tôi đọc tuyển tập Nắng trong vườn của Thạch Lam. Cứ mỗi lần đọc xong một truyện, tôi lại trực chờ gấp sách lại, không muốn đâu, sợ quên nhanh đi mất cái buồn nhẹ này. Trong cả quyển sách không có truyện nào đem lại sự vui , chỉ là những cái buồn phải dành thời gian ngẫm thêm nữa. Như truyện một nhà văn không nổi, tự an ủi mình rằng được đắm chìm trong việc sáng tác đã là cái hưởng thụ tinh túy nhất đời rồi, có cần phải nản lòng không khi sách của ta bán chậm. Ấy thế mà anh ta lại bất ngờ thấy vui khi xuất hiện cô gái ngồi đối diện trên tàu mở sách của anh ra đọc. Điều đó khiến lòng anh rộn rã , chỉ mong tưởng ra là mình sẽ giới thiệu rằng cô đang đọc sách của tôi, sau đó cô gái sẽ trầm trồ lên ma thán phục Rồi bất ngờ thay cô gái lại bỏ quên sách. Hay vì sách không hay. Còn nhiều cái buồn nữa cơ, buồn nhớ người xưa, cảnh cũ, những lời hứa hẹn gặp lại nhau không bao giờ thực hiện được , có cái chết buồn vì yêu không đến được với nhau...
Yêu nhất là khi tác giả tả cảnh. sự chú tâm về ánh sáng nhảy nhót khi những chiếc lá nhỏ rung, những cái bóng của đá chạy dọc theo ánh sáng hắt ra từ 2 bên đường của phố chợ tỉnh lẻ
Hồi nhỏ tôi chẳng bao giờ cố công đọc hiểu Thạch Lam làm chi cho mệt đầu. Mà giờ đây 28 tuổi rồi sách của ông thấm đậm vào cả tâm can tôi.
Thật hợp làm sao giữa bài nhạc kia và văn Thạch Lam.