Phần 1

- Bài viết mang khuynh hướng quan điểm cá nhân, có thể thiếu mong mọi người góp ý thêm -Ở VN(Việt Nam) nhiều và sử dụng mạng xã hội nhiều chắc chúng ta đều thấy các vấn đề này và đôi khi ta tiếp xúc với chúng ta đã quá quen với điều này mà chẳng hề nhận ra. Đầu tiên chúng ta thống nhất mạng xã hội là gì và cộng đồng mạng là gì? Mạng xã hội là nơi chúng ta kết nối với nhau thông qua nền tảng mạng(internet), cộng đồng mạng là cộng đồng những người sử dụng mạng. Vậy nên cộng đồng mạng nói chung chúng ta sẽ tóm tắt là toàn bộ nơi có thể trao đổi thông tin giữa các người dùng, nơi họ có thể nói chuyện, nó sẽ bao gồm: game online( liên minh, liên quân, PUBG, .... và tất nhiên ta không thể không kể đến nửa chùa), và nền tảng mạng xã hội như facebook, yahoo, tinder ... bất kì cái gì bạn có thể nghĩ ra mà ta có thể kết nối với nhau. //ps: tác giả có tham khảo một số nguồn tài liệu để viết bài.
Hôm nay chúng ta sẽ chỉ nói về mạng xã hội tại VN. Mạng xã hội chia ra làm 1 số kiểu người như sau: Kiểu 1: thể hiện bản thân. Kiểu 2: dùng cho có. Kiểu 3: nơi lưu giữ những những kỉ niệm đẹp và kết nói với bạn bè.
Trích dẫn của chính tác giả:"Đa số ta thường bộc lộ bản thân mình hơn khi ở trên mạng xã hội".

Vấn đề 1: Toxic, thiếu văn hóa.

Vấn đề này quá quen thuộc với chúng ta, nó hiển nhiên đến mức ta có thể gặp ở bất kì đâu. Họ mang chửi bậy từ a đến ă, họ mang từ ngoài đời lên mạng xã hội. Cứ thấy ức chế bởi 1 vấn đề mà họ không vừa ý thì họ phải chửi trước đã, tôi không biết họ sinh lý khỏe đến đâu mà cứ suốt ngày đòi quan hệ tình dục với gia đình người ta. Nếu thấy họ sai phải chửi "ngu" trước rồi tính sao sau rồi tính, đang tranh luận sai không biết mình sai đâu cũng bị chửi( vấn đề tranh luận trên mạng xã hội tôi sẽ nói ở phần sau). Đa số những người toxic kiểu này chia làm 2 loại: kiểu 1 là lên mạng mới toxic, loại 2 là toxic cả trên mạng lẫn ngoài đời. Đây là thói quen cực kì xấu gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của người nước ngoài đến netizen VN có thể nghĩ xấu về người VN nói chung. Tôi nhớ có lần một ông trọng tài nào đó bị chửi ráo riết trên mang xã hội chỉ vì trận đó có tình huống sử phạt sai cho đội tuyển VN. Họ lấy hình ảnh ông, thậm trí là lấy hình ảnh gia đình ông bêu xấu. Đã từng có trọng tài trước khi lên sân cỏ đã phải khóa FB trước khi lên làm làm trọng bắt bóng hôm ấy.
Còn trong game thì sao: những người kĩ năng cao sẽ im lặng mà chơi, những người có khuynh hướng làm lãnh đạo sẽ call team, còn những người toxic thì chỉ cần đồng đội làm họ phật lòng thì bạn biết sao rồi đấy :)). Mình còn nhớ cái hồi mình tập chơi "nửa chùa"( free fire) vì thằng bạn thân mình có chơi game đó, và nghe các em chửi nhau lúc ấy trong đầu tôi nghĩ:" không biết các em dậy thì hay mọc lông mu chưa mà suốt ngày đòi quan hệ tình dục với người gia đình mà các em như thế. Và xảy ra với tất cả các game khác miễn là game đó có đồng đội chính xác hơn là đồng đội tệ. Tôi không hiểu họ chửi thế thì có giải quyết vấn đề được hay không, họ chửi đồng đội ngu mà chẳng nói họ ngu ở đâu( đây là lối suy nghĩ sai lệch)(tôi sẽ nói ở phần vấn đề tranh luận ở trên mạng xã hội, để ta học cách chửi mà giúp đồng đội tốt hơn). Đa số người toxic là giới trẻ( bao gồm cả trẻ con) họ giống như các tấm chiếu mới, một số khác thì đã trưởng thành thậm trí là có ảnh hưởng đến xã hội cũng chửi. Có các kiểu chửi như sau thông dụng ở Việt Nam : - Chửi so sánh + 1 loài động vật( thông dụng thấp). -Chửi so sánh + bộ phận sinh dục( thông dụng cao). - Đòi quan hệ với gia đình người khác( thông dụng rất cao). - ... còn rất nhiều( tác giả lười kể tiếp). Tác hại của việc văng tục, thiếu văn hóa:tạo ra cộng đồng toxic gây tiếng xấu về Netizen VN, các cháu nhỏ có thể học theo mà trẻ nhỏ là tương lai đất nước, ta đang tự đầu độc dân ta bằng lời lẽ không hay, ... Đây chỉ là phần đa số chứ không phải tất cả, ở ngoài kia vẫn có đầy con người người nói chuyện lịch sự ở ngoài kia những người bận kiếm tiền, đâm đầu vào công việc chứ không phải là đi chửi lộn.

Vấn đề 2: Văn hóa phẩm đồ trụy

Đã có 1 khoảng thời gian mà facebook rầm rộ lên việc share link phim 18+ và việc này chỉ giảm khi facebook bắt đầu dùng dùng lệnh trừng phạt các tài khoản này. Không chỉ ở fb mà ở các mạng xã hội khác đều có các hội nhóm share link 18+ như zalo, telegram,... Chắc dùng fb nhiều các ông sẽ thấy suốt ngày có vụ gì hot là sẽ có xin link 5 phút, 7 phút,... ra ngoài đời thì thấy bàn luận về đó, mà đã là đàn ông ai chẳng có tính tò mò với lại chẳng ai muốn làm người tối cổ cả nên cứ phải bấm vào cho đỡ tò mò, mà đã bấm nghe tiếng thì lại kích thích không "thẩm du" thì lại không được.
Đã là mạng xã hội thì có cả trẻ con lẫn người lớn mà trẻ em hiếu động lại có tình tò mò, ham muốn tìm hiểu và khi nhận thức các em chưa đủ về tình yêu và tình dục chưa đủ thì rất dễ dẫn nhau đi nhà nghỉ và khách sạn và cũng sẽ chẳng may các em đc "vinh zự" góp thêm vào tỉ lệ phá thai của nước nhà, em nào không muốn phá cũng sẽ bỏ bê việc học mà chăm con. Nó sẽ xảy ra như hiệu ứng cánh bướm vậy, từ 1 vấn đề có thể xảy ra rất nhiều vấn đề khác. Việc chia sẻ link phim 18+ không xấu mà nó cực kì xấu. Văn hóa phẩm đồ trụy thì có đầy đủ cách thể dạng như: hentai, s3x các nước, s3x với thú,... bất kì những cái gì họ có thể làm thì họ sẽ làm và đưa lên mạng.

Vấn đề 3: Suy xét vấn đề, kết luận và tranh luận trên mạng xã hội.

Không thể phủ nhận rằng người VN rất đoàn kết trong các chiến tranh và họ cũng rất đoàn kết trên mạng xã hội và họ theo kiểu chơi hùa. Họ cực kì bảo thủ, họ chẳng thèm nghe người khác nói, họ cũng chẳng cần xem suy xét đúng sai, chẳng thèm cập nhật thông tin, họ chỉ quan tâm đến cảm xúc của mình và theo kiểu:" bố mày thấy nó sai", đôi lúc gió chiều nào thì họ theo chiều ấy và cuối cùng họ sẵn sàng tranh luận với người đi trái quan điểm của mình. Tôi có vào 1 group chuyên cập nhật thông tin trong nước và quốc tế. Và trong suốt các quá trình cập nhật thì có vụ của bà NPH tố cáo các nghệ sĩ ăn chặn. Tôi cố gắng bảo với họ rằng hãy chờ các anh công an vào giải quyết, nhưng không! Họ chửi cho sướng cái đã, họ sẵn sàng kết luận khi chưa đủ chứng cứ. Họ không sử dụng cái đầu lạnh để suy xét, cái đầu họ luôn nóng. Tôi đã thử lần tranh luận rằng họ nên giữ cái đầu lạnh thì 1 tá bình luận chửi tôi, rằng ủng hộ phía nghệ sĩ, tôi càng cố giải thích thì họ càng bắt bẻ. Cách lập luận của họ khá hay khi tôi đòi bằng chứng từ họ, họ bắt đầu lập luận rẽ theo 1 hướng khác né vấn đề. Thực sự đó là cách lập luận của né vấn đề, tôi cũng đã ngầm hiểu rằng họ đã lập luận thua nhưng chẳng bao giờ họ dám nhận rằng lập luận mình sai. Họ bắt đầu quay sang xúc phạm gia đình người mà cãi lại họ. Thật sự không thể chấp nhận được cái cách mà họ tranh luận thế. Một cách lập luận thiếu logic, không đủ bằng chứng. Tôi chỉ muốn nói họ là 1 lũ ngu xuẩn.
Một lần khác tôi lại gặp cách lập luận vô cùng hài hước của một thanh niên người Việt sống bên Đức. Anh ta và tôi nói về việc tiêu hủy 15 chú chó. Anh ta cố gắng nói với tôi rằng thiêu hủy 15 chú chó là đúng vì những chú chó có thể gây bệnh cho con người( thời điểm covid 19- ai quan tâm có thể lên mạng gõ từ khóa tiêu hủy 15 chú chó ), tôi hỏi anh ta vậy đã có bằng chứng gì cho thấy chó có thể lây bệnh cho con người chưa? Anh ta đưa tôi 1 bài báo tiếng nước ngoài và nói tôi nên cập nhận thông tin thêm. Tôi bật google dịch lên và chụp đoạn chứng minh rằng chó không lây bệnh trực tiếp cho con người . Anh ta hỏi tôi có thấy tỉ lệ rất nhỏ không? Tôi đáp nó chỉ gây ra gián tiếp. Anh ta lại bắt đầu chỉ trích tiếng Anh của tôi và kèm theo vài lời mỉa mai kèm theo đó là câu khi nào Tiếng anh 8. thì quay lại nói chuyện tiếp. Ở đây anh ta mắc các lỗi cơ bản đó là lỗi Cơ Thiếu Hoàng khi bắt tôi 8. ielts thì mới nói chuyện, vậy cho tôi hỏi 8. thì liên quan gì đến việc mấy con chó. Lỗi thứ 2: kẻ ngu dốt lại tỏ ra biết nhiều, anh ta biết chó có thể lây bệnh nhưng lại chẳng biết qua đường nào, nó là do virus ở trên lông con vật khi con vật tiếp xúc người bị bệnh. Vậy nó là lây qua gián tiếp. Lỗi cuối cùng: anh ta nói là tỉ lệ rất nhỏ, vậy anh ta không nói con số lẽ rất nhỏ lại đại diện cho toàn bộ ư? Vậy thì tỉ lệ người thông minh có IQ cao thì có nghĩa là tắt cả mọi người đều thông minh ư? Thật là hài hước. Cùng trở lại vấn đề chú chó Netizen VN chê trách chính quyền cấp xã thiếu kiến thức là đúng khi không chịu cập nhật thông tin cũng như xin ý kiến từ lãnh đạo cấp trên và thật may chính quyền đã xin lỗi người dân. Và vẫn có vấn đề tiêu cực của Netizen VN ở trong chuyện này, khi họ phản ứng thái quá, họ đã tấn công tài khoản fb của lãnh đạo khiến ông phải xin nghỉ việc và tồi tệ hơn nữa họ tấn công cả những người không liên quan đó là người thân của người lãnh đạo này đây là điểm cực kì đáng phê bình của Netizen VN. Một số người khác lại đâm đầu ủng hộ chính quyền dù không biết đúng hay sai, họ sẵn sàng cãi lại dùng cái " lòng tự tôn dân tộc thái quá" để nói chuyện. Họ sẵn sàng nói người ủng hộ những chú chó vô tội là "3 sọc, 3 que"," phản quốc", họ dùng cảm xúc nhiều hơn là lý trí. Họ lấy vấn đề chi phí ra nuôi ra, vậy họ đâu nghĩ vấn đề đền bù thì còn nhiều tiền hơn. Họ nghĩ thời gian đâu chăm sóc, thì họ đâu nghĩ đến vấn đề giết cũng tốn thời gian không kém. Họ chỉ nhìn nhận ở 1 mặt. Còn trong game thì sao: họ chửi đồng đội thì giải quyết được cái gì chứ? Thứ họ cần là phân tích cho đồng đội hiểu vấn đề. Nói chung: không nên cãi nhau làm gì nếu nó không đem lại lợi ích cho bạn. Trước khi tranh luận trên mạng xã hội chúng ta nên: - Rèn luyện chính tả( cãi nhau mà sai chính tả là cả 1 con sông quê). - Cần nắm bắt vấn đề một cách đầy đủ. - Nên lắng nghe ý kiến của người khác. - Quan trọng nhất là phản biện phải có logic, bằng chúng xác thực. Và đừng tranh luận nếu không đi đến 1 kết quả, và nhiều bài viết nói rằng sinh viên nên đi tranh luận vì nó tốt cho tư duy phản biện.