Mỗi một con người là một thế giới quan riêng biệt, chúng ta sinh ra ở những thời điểm khác nhau , được ăn uống khác nhau , nuôi dưỡng trong những mức độ tình thương yêu khác nhau. Chúng ta cùng đi học, cùng đi làm , cùng vui chơi và đều biết sống thế nào là tốt cho bản thân. Và việc không ngừng tham khảo và tiếp nhận các kiến thức xã hội để áp dụng trong quá trình phấn đấu và tạo lập sự trưởng thành cho bản thân là vô cùng quan trọng. Nhưng chúng ta có cần nhất thiết phải lắng nghe tất cả chúng? Hoặc có nhất thiết phải tìm ra điểm chung giữa bản thân hiện tại và những lời khuyên ấy?
    Những người bạn , người thân của tôi - tôi cũng khá là thấy kỳ lạ khi tất cả bọn họ đều như vậy. Họ đều là những người sống rất tình cảm và đặc biệt 9/10 người đều rất dễ bị dao động và ảnh hưởng bởi những lời nói, lời nhận xét của người khác cho mình.  Và có người , họ buồn mấy ngày liền và sống trong bế tắc chỉ vì một câu nhận xét vô thưởng vô phạt, không rõ là có căn cứ hay không. 
    Trước kia tôi cũng là một người có tâm lý tương đối yếu, tôi rất dễ bị những lời nói , những lời nhận xét bên ngoài chi phối suy nghĩ của mình và làm tôi trở nên lãnh đạm. Ví dụ như những lời nói như: "Em không thể khá hơn trong lĩnh vực xx này được đâu, vì em không có tố chất..." hoặc "...Bạn ăn mặc thật kỳ cục và quê mùa..."làm tôi trở nên e ngại với người nói ra những điều ấy , thậm chí tôi e ngại với bản thân mình và những người khác. Và thói quen này kéo dài rất lâu, tính bằng năm. Nó làm tôi mất đi kha khá cơ hội và thời gian mà khi nhìn lại tôi cảm thấy khá hối tiếc: tại sao chúng ta phải khổ cực với chính bản thân mình trong khi những lời nói tiêu cực ấy chả có tý cơ sở nào trong hiện tại cả? 
    Việc vượt qua những thứ này quả thực vô cùng khó khăn và vất vả, vì nó mang tính chủ quan khá nhiều. Và nói thực sự cũng rất khó để vứt bỏ nó, vì nó cũng có hai mặt lợi - hại . Ngoài tác hại làm suy sụp tinh thần và chán nản ra, thì nó cũng tạo ra sự tích cực, đó là đôi khi trở thành cú hích kích thích tinh thần, khiến chúng ta nghiêm khắc với bản thân hơn để phấn đấu về phía trước. Vì vậy việc tập trung giữ nó ở mức độ an toàn sẽ là tốt hơn việc đẩy lùi nó đi , vì quả thực chả có cách nào đẩy lùi nó cả. 
    Trong cuộc sống , hầu như ngày nào chúng ta cũng đều có thể tiếp xúc với những lời chê, lời nhận xét, đánh giá không tốt về chính mình , và đôi lúc chỉ những câu nói rất bâng quơ hoặc một câu nói đùa cũng có thể làm một ngày của chúng ta trở nên tệ toàn phần. 
    Việc đầu tiên nên làm có lẽ là mặc kệ, cứ lắng nghe những lời nói ấy, tuy nhiên không nên quá nhập tâm khi lắng nghe vì nó dễ làm chúng ta mất tâm trạng. Và thay vì phản ứng lại với người nói chúng ta hãy cố gắng giữ bản thân bình tĩnh nhất có thể, và giữ trạng thái tươi tỉnh, dù trong hoàn cảnh ấy đó không phải là trạng thái mà ta đang có, nhưng việc cố gắng vui tươi và nghĩ tích cực hơn cũng là một cách "đánh lừa" cảm xúc của chúng ta, như một liều thuốc an thần nhẹ, và chúng ta sẽ vẫn có đủ bình tĩnh để đối mặt với việc suy nghĩ về câu nói ấy có đúng hay sai thay vì tức giận hoặc buồn bã.    
    Một điều nữa nên làm là hãy tìm một người có thể cho ta lời khuyên , có thể một người thân thiết với chúng ta, một người chúng ta ngưỡng mộ hoặc quý mến - người mà có cái nhìn tích cực và không những có khả năng giải quyết vấn đề của chính họ mà còn có khả năng đưa ra những lời khuyên tuyệt vời nhất cho chúng ta. Điều này có thể khả thi hoặc không khả thi với một số người, nhưng việc giải quyết vấn đề này thì một mình chúng ta rất khó đạt được, cần phải có một người đủ khả năng để giúp chúng ta thoát khỏi những thói quen suy nghĩ tiêu cực ấy....
    Chúng ta có thể đối mặt và giải quyết vấn đề đó theo nhiều cách, nếu ai dũng cảm thì có thể đưa bản thân vào khuôn khổ để chế ngự đi thói quen có hại ấy, còn lại thì nên tìm một người có thể là chỗ dựa tinh thần của bản thân ...
    Chỉ là một vài lời khuyên nho nhỏ cho những ai đọc được bài này. Tôi viết bài này vì tôi có một người quen cũng đang trải qua cảm giác đó và tôi đang cố gắng giúp họ theo cách làm chỗ dựa tinh thần cho họ. Và tôi thấy mình có vẻ đi đúng hướng.