Freecodecamp
Nên bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên là một câu nói phổ biến. Với Blog này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về cách mình vượt qua rào cản với vô số ngôn ngữ lập trình hiện nay.
Nói  là vô số, thực ra có thể tóm gọn các ngôn ngữ lập trình thông dụng như sau:
JavaScript
Java
Python
C
C++
C#
Hầu như các lập trình viên đều bắt đầu sự nghiệp của mình với 1 trong các ngôn ngữ trên. Sau đây là kinh nghiệm trong việc học của mình.
C : Ngôn ngữ được nhiều trường đại học dùng để bắt đầu cho sinh viên nhẳm nắm được khái niệm lập trình. Hầu hết nếu bạn học C ổn thì việc nhảy sang các ngôn ngữ khác sẽ trơn tru hơn.
C++ : Khá giống C, được dùng nhiều trong lập trình game
Java: Đa phần các lập trình viên đều bắt đầu sự nghiệp của mình với ngôn ngữ này. Ngôn ngữ về phía back-end và là ngôn ngữ lâu đời.
Python: Nhiều cao nhân vẫn đồn đại rằng đây là ngôn ngữ dễ học và dễ tiếp cận. Được dùng nhiều trong nghiên cứu.
JavaScript: Đây là ngôn ngữ phổ biến nhất nhì thế giới. Và cũng là ngôn ngữ khởi đầu của mình. Ứng dụng trong front-end.
Lý do mình chọn JavaScript
Nói đi cũng phải nói lại. Trước khi nhảy vào học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên thì bạn hãy xác định rằng mình đi theo hướng nào trước đã. có nhiều hướng đi trong nghề này, mình sẽ liệt kê một vài hướng.
Front-end: HTML, CSS, JavaScript.
Back-end: Java, JavaScript,...
Research: Python
Game: C++,...
Ngoài ra còn vô số điều mình chưa liệt kê, hãy tự thân vận động mà tìm hiểu.
Lúc đầu mình cũng lang mang đi học tùm lum ngôn ngữ hết Java, C, JavaScript bla bla. Rồi tự bản thân mình nhận ra một điều là mỗi ngôn ngữ điều có một đặc tính riêng của nó, việc của bạn là hãy thành thạo một ngôn ngữ thay vì học lang mang ngoài luồng.
Mình chọn phát triển theo hướng Front-end nên ưu tiên của mình là HTML, CSS, và JavaScript. Nên mình quyết định chày cối với JavaScript. Còn bạn....
Hãy để ngôn ngữ chọn bạn
Nếu bạn đã xem Hunter x Hunter thì bạn có thể thấy khi bạn sinh ra thì bạn sẽ có một hệ đặc trưng của riêng bản thân. Chẳng hạn như, ông thầy Wing có nói.
Hệ cường hóa thì khả năng học các hệ liền kề là 60% 40% 0%. Vậy nên điều tốt nhất là phát triển hệ cường hóa vì bạn chắc chắn học được nó 100%. Còn những hệ khác hãy phát triển sau khi bạn học ổn định hệ này
Nghe thì có vẻ chả liên quan gì mấy đên anh em Coder chúng mình. Nhưng có liên quan nhiều là đằng khác. Chẳng hạn như bạn có tư duy Design thì lựa chọn Front-end là bá cháy rồi cứ JavaScript thẳng tiến. Nếu bạn logic và giải thuật đầy mình thì C++ và Python là lựa chọn không tồi. Hãy suy nghĩ kĩ càng trước khi bắt đầu. 
Mình nhận ra được thằng JavaScript có duyên với bản thân vì mình thấy được công dụng của nó, và hơn hết mình có cảm giác học JavaScript có vẻ trơn tru mượt mà hơn học các ngôn ngữ khác. Vậy đó, lý do mình bắt đầu với JavaScript
Đừng ép buộc bản thân vì thấy những lão dày dặn code Java, python,... mà mình học hoài không vào ngôn ngữ đó cũng ráng mà học. Cứ là bản thân bạn, tịnh tâm và đừng so sánh với bất kì ai cả. Ngôn ngữ nào cũng có master, lý do bạn thấy nó phèn là vì bạn chưa gặp master của ngôn ngữ đó thôi. Hãy là bản thân, hãy để ngôn ngữ chọn bạn.
Hết rồi, hãy cho mình biết bạn bắt đầu với ngôn ngữ nào bằng cách comment bên dưới nha. 
Dành cho những ai chưa biết về mình. Mình là Phúc và đang là sinh viên tại Đại học FPT.
Hi vọng bạn sẽ có được những trải nghiệm bổ ích thông qua bài viết này.