Để làm cuộc sống đơn giản hơn, mình thử chia một ngày thành 3 phần cơ bản nhé:
  • Sáng: 0 giờ đến 8 giờ.
  • Chiều: 8 giờ đến 17 giờ.
  • Tối: 17 giờ đến 24 giờ.
Chiếu theo cái phân chia cơ bản ở trên, ta sẽ thấy:
  • Sáng từ 0h đến 8h chủ yếu là ngủ và chuẩn bị đi học/ đi làm. Không học được thêm cái gì. 
  • Từ 8h đến 17h là đi làm (hoặc đi học với các em sinh viên). Bận tối mũi cũng không học được gì. 
Thế là với một người bận rộn bình thường, khả năng là chỉ có buổi tối để học thêm kĩ năng mới thôi. Đi làm về đến nhà ăn uống tắm rửa cũng khoảng 20h rồi. Chắc là bạn có được khoảng 3-4 tiếng cho việc học thêm cái gì đó.
Vậy thì học hay làm cái gì?
Bạn đọc chắc đang mong chờ những thứ hay ho lắm. Rất tiếc là, vẫn chỉ xoay quanh những chuyện có thể bạn đã đọc thôi. Quan trọng là phải bắt tay vào làm.
1. Học cách đọc sách
Hôm trước mình đọc cuốn Đi tìm lẽ sống và ngộ nhận ra một điều. Khi một người rơi vào tình cảnh cùng cực (tác giả trong sách bị đi tù lao động khổ sai cho phát xít Đức), thứ duy nhất có thể giúp ta tồn tại được là những suy nghĩ trong tâm trí.
Và mình nhận ra là, với một người đọc nhiều, xem nhiều thì trí tưởng tượng phong phú, có khả năng tưởng tượng ra nhiều thứ hơn – có lẽ sức chịu đựng sẽ tốt hơn trong những tình huống như trên.
Ngoài ra đọc còn giúp ta có thêm kiến thức, nói chuyện hay hơn, vân vân.
Nói chung đọc rất có ích.
Nếu bạn chưa đọc, hãy tập đọc 30 phút một ngày hoặc 30 trang một ngày. Tăng dần lên hàng tuần.
Một số bài mình viết về việc đọc:

2. Tập thể dục
Nếu từ sáng đến giờ bạn chưa tập thể dục, bây giờ nên đi tập ngay. Có rất nhiều cách để tập một mình mà mình thường áp dụng:
  • Chống đẩy 100 cái và Squat 100 cái. Tốn khoảng 20 phút.
  • Tìm một video ‘workout at home’ cỡ 15 phút và tập theo trên YouTube.
  • Tải ứng dụng 7 Minutes Workout về và tập theo.

3. Ghi chép lại một ngày/ ba ngày/ một tuần
Tùy vào việc bạn nhớ được đến đâu. Thử ghi xem:
  • Ngày hôm nay mình tiêu bao tiền? 3 ngày vừa qua? 1 tuần vừa qua?
  • Ngày hôm nay mình ăn những gì? Bao nhiêu Calo.
  • Ngày hôm nay mình đã làm những gì, gặp những ai.
Sau khi ghi hết ra thì mình ngồi lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Lên kế hoạch một ngày thôi, không cần nhiều.
Các bài về lập kế hoạch các bạn có thể đọc thêm:

4. Học một khóa học Online
Chẳng quan trọng là mình học cái gì, miễn là mình hoàn thành được một khóa học.
Nếu học tiếng Việt, các bạn cân nhắc các trang như Kyna, Brandcamp. Hoặc đăng ký khoá học Online cách viết CV của mình chẳng hạn: http://bit.ly/TuVanCaNhan
Nếu bạn nào giỏi tiếng Anh hơn, có 3 trang rất oke là Udemy, Coursera và FutureLearn.

5. Dành thời gian không làm gì cả
Nghe thì dễ mà để thực hiện khó lắm nhé.
Bạn thử mỗi ngày dành ra một khoảng thời gian không làm gì hết, chỉ ngồi im và luyện hít vào thở ra thôi. Đó chính là thiền đấy.
Ngày đầu có thể tập ngồi im một phút.
Ngày mai tăng lên hai phút.
Dần dần tăng lên. Khi nào bạn ngồi im được 15 – 30 phút mà đầu óc không bay lung tung là giỏi lắm đấy.
 
Một số gợi ý việc cho các bạn làm. Các bạn có thể đọc thêm bài này để biết thêm các việc:
Các bài viết khác: https://anhtuanle.com/articles/