Đấy là câu hỏi mà gần đây mình luôn tự hỏi nhiều nhất!
Các bạn có đang ổn không?
Các bạn có đang ổn không?
Đầu năm mới, cái tâm trạng trĩu nặng vẫn đeo bám quanh mình, một bóng đen chập chờn, không lối thoát. Vẫn luôn tự hỏi với bản thân, mày có đang ổn không, công việc hiện tại có khiến mày khao khát, mày có vui không,v.v rất nhiều câu hỏi mà đến bây giờ mới xuất hiện. Mình vẫn không hiểu vì sao lại có nó. 
Nói về tình hình hiện tại, mình đang làm Content Writer cho một công ty Phần mềm, công việc khá đơn giản, viết nội dung đăng Website, bán hàng, chạy quảng cáo,..với mức lương 6.000.000 triệu đồng cùng một số Benefit ăn uống mà công ty cung cấp.
Để nhận xét, đó là mức lương bình thường với một người mới ra trường mà không có một tí kinh nghiệm nào như mình, môi trường thân thiết, mọi người cởi mở, thậm chí sếp còn rất tốt trong việc luôn hỗ trợ mình tìm kiếm công việc yêu thích của bản thân. 
Vậy mà, mình đang hơi buồn khi nhìn lại hiện tại. 
Mình nhớ, khoảng thời gian này năm trước, 2020. Lúc đó mình vẫn đang làm Cafe tại một quán cafe nổi tiếng doanh số tầm mức cao so với thị trường, nhưng mức lương chi trả cho nhân viên khá thấp, nếu nói nó có chi trả không, mình sẽ nói không các bạn ạ, đủ để sinh hoạt, ăn uống. Nhưng không đủ cho tương lai và ước mơ. 
Hồi đó vui lắm các bạn ạ. Mỗi ngày mình được nói chuyện với mọi người, tư vấn những đồ tốt nhất, phù hợp nhất cho họ và mìnhluôn có nụ cười trên môi khi giao tiếp với mọi người. Điểm đó được coi là điểm mạnh của mình và luôn khiến mọi người nhớ đến.
Mình làm cafe đến thời gian đó là khoảng 1 năm nhưng đã trải qua việc làm thêm ở rất nhiều quán cafe để tạo ra cho mình một kiến thức nho nhỏ và số lượng người quen khá chất lượng.
Nếu các bạn đọc được đến đây, mình muốn chia sẻ là mỗi cốc cafe bạn uống, đều trải qua một quy trình nghiên cứu kỹ lưỡng cùng một tình cảm của một Barista cho khách hàng, hãy trân trọng nó nhé.
Cùng thời gian bắt đầu làm Cafe, là Covid xuất hiện. Tính đến thời điểm đó là 3 đợt bùng dịch cùng những thời gian ở nhà không có việc làm. Mà cafe, chúng mình được trả lương theo thời gian thực tết, chứ không phải lương cứng hàng tháng. Vì vậy đến đợt dịch thứ 3 này, mình cũng lo sợ về tương lai của mình. Đây là khi mình nghĩ cần nghiêm túc cho một công việc, có thể là công việc khác.
Sau một thời gian suy nghĩ, mình đã xin nghỉ cafe để đi theo nghề Content (với mình hiểu lúc đó là viết nội dung để kiếm tiền) 
Từ lúc xin nghỉ ở quán cafe đó đến bây giờ là 11 tháng, chưa đến 1 năm. Ngắn phải không các bạn, nhưng đó cũng là thời gian mà mình cố gắng tìm hiểu bản thân ở công việc khác, trước công việc hiện tại mình nghĩ khoảng 3 Job chèn nhau trong khoảng thời gian 5,6 tháng. 
1. Giữa tháng 2: Với một câu chuyện nhỏ khi nói chuyện với một anh chủ ở một quán cafe, tôi đi theo a đấy với mục tiêu viết những nội dung về đời sống, hồi đó tôi đã ngồi typing xong một quyển sách hơn 300 trăm trang. Sau khi gửi bản thảo sách, chúng tôi đã không còn làm vc cùng nhau và đã ngắt kết nối. 
2. Tháng 3,4,5,6,7. Đây là thời điểm tôi song song 3Job cùng lúc. Tại thời gian này tôi sẽ tóm gọn trong hai giai đoạn nhỏ hơn, vì tổng cộng là 3 Job đan xen nhau : 
- Tháng 3,4,5,6,7: hồi này: tôi làm CTV viết kịch bản Youtube cho một Agency mới lập, không lương cứng, lương được trả theo bài kịch bản, mỗi kịch bản tôi được trả từ 100k - 150k. Tôi không học được gì nhiều, nếu để tiếp tục với content creator, tôi cần được một người dẫn tốt hơn. Cùng với công việc này, là một công việc hỗ trợ set up quán cafe cho một chị chủ quán. 
- Tháng 6,7: mình xin nghỉ ở quán cafe, dành ít thời gian viết kịch bản lại, và làm Parttime cho công ty hiện tại. 
3. Tháng 8 - hiện nay: đó là công việc hiện tại của mình. Content writer cho một công ty Phần mềm.  
Và mình hiện tại, không vui, mình chưa tìm được lối thoát cho mình. Vào đầu ngày 31/12/2021, mình nhận được Email review lương cho 6 tháng tiếp theo.
Một bức ảnh cũ tại quán Cafe mình làm
Một bức ảnh cũ tại quán Cafe mình làm
Trước đó một tháng, mình có nói chuyện với sếp vì sự không phù hợp ở vị trí hiện tại, sếp điều chuyển mình sang một phòng làm việc khác, tại đó mình đã tự làm việc, hỗ trợ mọi người và có một vài trao đổi về công việc tiếp theo. Mình có nhận một vài Task làm việc mới cùng thời gian giải quyết hết công việc tại vị trí cũ. 
Tại Email Review lương và Công việc, mình nhận được lời khen vì sự phù hợp với công ty, Leader mình bảo hãy cố gắng cho lần tiếp theo để có thể Deal lương mới một cách chuyên nghiệp hơn nếu em muốn tăng lương. Trước câu hỏi này và qua một số trao đổi riêng với Leader, mình thật sự không biết làm sao, khi mà mình không hiểu rõ câu chuyện, với 3 câu hỏi:  
1. Công ty muốn mình vào một vị trí gì?
2. Những kỹ năng gì cần có/ kết quả công việc như thế nào để mình được tăng lương. 
3. Mình nên cố gắng điều gì tiếp, hay dừng lại? 
Này bạn, bạn có ổn không nếu ngồi lại và nhìn về một năm qua, về những cố gắng hết mình tại thời điểm đó. Với mình, mình đang không ổn.  
Nó là một câu chuyện, và mình chỉ muốn chia sẻ ra, hiện tại khá là mông lung. Nhưng mình biết cứ cố gắng và tiến lên trước. Mọi thứ đều sẽ ổn!
Cảm ơn nếu bạn đã đọc đến đây, mong năm nay mọi người đều ổn và đạt được nhiều mục tiêu cho năm mới nhé.