Cái hay của việc biết nấu ăn
Sẽ thế nào nếu tôi nói với bạn rằng tự học nấu ăn không chỉ có tác dụng cho cái cơ thể "tàn tạ" của chúng ta mà còn có tác dụng vô cùng tốt cho tài chính, tư duy, tâm trí. Với một người đang tập tành tự nấu ăn, tôi sẽ kể bạn nghe vài cái hay thú vị của nó mà tôi phát hiện ra.
1. Tiết kiệm chi phí:
Tôi chọn cái này đầu tiên bởi chuyện cơm áo gạo tiền lúc nào cũng là cái mình lo nhất. Với một "con gà" tập tành nấu ăn từ con số 0 như tôi, trước giờ tôi cũng toàn ăn ngoài (một phần là vì tôi lười học, một phần vì tôi ở HCM - một thành phố lớn, nơi mà bước ra ngoài vài bước là có tiệm cơm tấm, có tiệm bún đậu, có tiệm mì cay,...)
Nấu ăn tại gia tôi thấy thực sự tiết kiệm chi phí, đặc biệt là trong tình hình vật giá leo thang như hiện tại thì chi phí ăn uống ở thành phố lớn là một thứ khá đắt đỏ. Việc tiết kiệm qua nấu ăn tại gia thể hiện ở chỗ:
Bạn tính toán được số tiền bỏ ra cho một bữa cơm khi bạn tự nấu ăn
Bạn có thể nấu một bữa mà ăn được 2 - 3 bữa với số tiền ăn một bữa ngoài tiệm
Bạn có thể chủ động siết chi phí ăn uống, nguyên vật liệu mà không hề giảm đi chất lượng của bữa ăn (Khác với việc ăn ngoài, chất lượng bữa ăn hoàn toàn phụ thuộc vào giá bán tại quán và số tiền bạn chi)
2. Thói quen tốt cho tư duy:
Nghe thì thật hài hước nhưng nấu ăn thực sự là một hoạt động giúp bạn nâng cao tư duy cá nhân. Khi nấu ăn, bạn phải tỉ mỉ chuẩn bị nguyên liệu, gia vị, phải sắp xếp dụng cụ sao cho tiện lợi, phải tập trung điều chỉnh nhiệt độ,... Từ những hoạt động này, tư duy của bạn cũng sẽ theo đó mà trau chuốt hơn. Tóm lại là:
Nấu ăn giúp bạn tỉ mỉ hơn
Nấu ăn giúp bạn gọn gàng hơn
Nấu ăn giúp bạn nhanh nhạy hơn
3. Thả lỏng tâm trí:
Việc nấu ăn người ta thường ví như một dạng nghệ thuật. Phép ví này không phải là không có lý do. Khi bạn đặt đủ tâm huyết vào một món ăn, bạn sẽ tập trung, chăm chút cho nó một cách vô cùng tự nhiên và bản chất nhất.
Thử tưởng tượng đến cảnh bạn uống một bát canh ấm do bạn tự làm, bên ngoài trời đang mưa lớn, tâm trí bạn sẽ dần thả lỏng và bạn sẽ tạm thời quên đi những nhọc nhằn của cuộc sống ngoài kia, đây chính là tác dụng tâm trí của việc nấu ăn.
Ps: Xin lỗi các bạn đọc về cái tiêu đề "lừa" của bài viết, tôi viết vậy vì tôi thấy người ta thích tìm những vấn đề nóng hổi, "dramma" để tranh luận hơn là những bài có giá trị xây dựng thói quen tốt, mà tôi thì lại muốn lan toả những thông điệp thói quen tích cực đến thật nhiều người.
Ngoài ra tôi nghĩ việc nấu ăn ai cũng nên học bởi nó là một thói quen tốt, phụ nữ - đàn ông ai cũng có thể học được. Nếu như nó là một điều tốt thì ta cứ học, cần gì phải quan trọng giới tính.