ánh sáng màu đỏ chiếu vào grand canyon

Từ trước tới nay chúng ta vẫn được dạy rằng ăn nhiều cho khoẻ, hay ăn nhiều cho có sức, etc.
Cứ như thể chỉ có thức ăn mới đem lại năng lượng cho cơ thể.
Nhưng bản thân mình đã từng có những ngày không ăn, không ngủ suốt 48hrs để hoàn thành cho kịp khai trương dự án mới. Hay khi anh “đẹp zai” mình crush trả lời tin nhắn làm lòng lâng lâng chẳng cần ăn uống gì nữa.
Khi quan sát và để ý hơn tới cảm xúc của bản thân, mình nhận ra, chúng ta có nhiều cách để tạo ra năng lượng, ngoài việc ăn uống.
Với mình, năng lượng sẽ đến từ những nguồn sau:

1/ Năng lượng từ tình yêu

Tình yêu có lẽ là điều kì diệu nhất trong vũ trụ này.
Tình yêu có thể được thể hiện dưới nhiều hình tướng và trạng thái. Nhưng tình yêu thương chân thành sẽ không khó để cảm nhận. Bạn cảm thấy tình yêu, giống như cảm nhận âm thanh ngân lên từ cây đàn piano khi những ngón tay chạm vào từng nốt nhạc.
một cặp nam nữ hôn nhau dưới nước

Nếu như bạn đã từng nghe về thuyết nguyên tử thì mọi vật trong vũ trụ tồn tại dưới dạng tập hợp các hạt cơ bản, kể cả ánh sáng. Ánh sáng hay âm thanh tồn tại do sự chuyển động của các hạt riêng lẻ. Chính vì vậy chúng mang năng lượng. Cũng giống như ánh sáng hay âm thanh, tình yêu cũng mang năng lượng. Khi bạn cảm nhận tình yêu cũng là lúc bạn thu nhận được nguồn năng lượng này. Nguồn năng lượng rung động trong bạn và toả ra xung quanh. Vậy nên chúng ta cũng thường có cảm giác rằng tình yêu có thể lan toả. Thực chất đó chính là nguồn năng lượng được lan toả thông qua sự rung động của các hạt vật chất.
Đây thực sự là một nguồn năng lượng tích cực vô cùng tuyệt vời mà chẳng gì so sánh được.
Bản thân mình cảm nhận nguồn năng lượng dồi dào nhất, như suối nguồn, khi mình dành thời gian yêu bản thân.
Những hành động để nhân lên năng lượng của tình yêu: Quan tâm và yêu bản thân, quan tâm chân thành tới người khác, làm một điều gì đó dù nhỏ hay lớn để giúp đỡ người khác.

2/ Năng lượng từ sự “tái sinh”

Sau một giấc ngủ dài & sâu, chúng ta thường cảm thấy cơ thể khoẻ mạnh, sảng khoái & minh mẫn hơn hẳn. Mình tạm gọi đây là năng lượng “tái sinh”.
Ngày nay, có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của giấc ngủ đối với sức khoẻ của con người. Không còn nghi ngờ gì về vai trò tối quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể. Một giấc ngủ sâu giúp các cơ quan và hệ thống miễn dịch tái tạo lại năng lượng. Giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Giấc ngủ còn có ý nghĩa quan trọng với hoạt động của não bộ. Giúp bộ nhớ hoạt động trơn tru. Và thúc đẩy các cảm xúc tích cực.
Đặc biệt khi chúng ta bị stress vì công việc, áp lực hay lo lắng. Chỉ cần một giấc ngủ đủ và sâu, khi tỉnh dậy ta sẽ có cảm giác như những lo lắng đã được gột sạch.
mèo tam thể đang ngủ hạnh phúc trên đệm

Một trải nghiệm tương tự như một giấc ngủ sâu đối với mình là thiền. Mỗi lần thiền sâu khoảng 30ph cũng cho mình cảm giác tươi mới như vừa ngủ đủ một giấc 8hrs vậy.
Những hành động để tiếp nhận năng lượng “tái sinh” này đối với mình là: ngủ đủ và sâu, thiền, yoga và tập thể dục.

phụ nữ mặc đồ tập tạo dáng chỉ tay lên trời

3/ Năng lượng vật chất

Là đồ ăn, thức uống mình sử dụng hàng ngày.
Khi ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng (với mình là các đồ ăn tươi ngon, đa dạng và nhiều dưỡng chất), cơ thể sẽ nhận được rất nhiều năng lượng.
Ngược lại, nếu chúng ta ăn đồ cũ hoặc thức ăn không còn tươi, chúng ta dường như cảm nhận được năng lượng không tốt từ chúng. Cơ thể sẽ trở nên nặng nề và mệt mỏi hơn vì có thêm việc để làm.
bữa sáng lành mạnh trên giường

Như vậy năng lượng vật chất đến từ hai việc: Nạp vào thức ăn có năng lượng tích cực. Mặt khác, tránh xa các thực phẩm có năng lượng tiêu cực.

4/ Năng lượng thành quả

Khi chúng ta đạt được một thành quả gì đó, dù nhỏ, là lúc ta cảm thấy năng lượng tích cực tràn đầy. Mọi thứ xung quanh ta sẽ thật tươi sáng và đầy hi vọng.
Theo mình, đây là dạng năng lượng cơ bản giống như tình yêu nhưng rung động ở một tần số thấp hơn. Đây cũng là dạng năng lượng có thể lan toả.
Khi ta có cảm nhận và cái nhìn tích cực với cuộc sống. Chúng ta dường như cũng đối xử với mọi người và mọi thứ xung quanh một cách tích cực và ân cần hơn.
Chỉ cần những thành quả nhỏ nhỏ thôi là cũng giúp ích được mình nhiều lắm rồi đó.
người đàn ông mặc áo len màu đỏ cười vui sướng trên nền tường màu xanh dương

Do đó, trong mọi hoạt động hàng ngày, hãy dành ra thời gian nhất định để biết ơn, để “ăn mừng” những thành quả và sự may mắn trong cuộc sống của chúng ta.

5/ Năng lượng từ sự bận rộn

Điều này có thể chỉ đúng với bản thân mình Mình là một “nhân mã” đích thực. Lấy năng lượng từ sự bận rộn. Cảm giác bận rộn hoặc hoàn cảnh rong ruổi qua những cung đường lại chính là hoạt động cho mình rất nhiều năng lượng.
người đàn ông đạp xe trong thành phố

Nhưng những bạn giống mình cũng phải luôn cẩn trọng với “đặc tính” này của bản thân. Khi chúng ta không kịp để ý tới bản thân thì y như rằng sẽ ôm đồm quá nhiều việc, và dẫn tới tình trạng stress.
Điều quan trọng là bạn hãy lắng nghe bản thân. Khi đó, bạn sẽ nhận biết được điều gì mang lại cho mình nhiều năng lượng nhất. Và sẽ biết nguồn “sạc” ở đâu để tìm tới mỗi khi bản thân “hết pin” bạn nhé.
Chúc bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực mỗi ngày. Và hãy là một nguồn “phát” năng lượng tích cực ra xung quanh bạn nữa nhé.

Mihiki.