28 Tết hối hả về nhà, chớp mắt qua kỳ nghỉ. Người ta cứ nói Tết năm nào cũng như năm nào, còn với mình vẫn là cái Tết đấy nhưng chẳng năm nào giống năm nào. Năm ngoái còn ủ ê bao nỗi lòng chưa nguôi phải gắng phải cố để dứt, năm nay mình chẳng có thời gian suy nghĩ những điều vụn vặt ấy. Con sáo gõ cửa sổ, chẳng còn.
Mồng 5 Tết, mang laptop ra quán cafe ngồi gõ lách cách, viết tổng kết năm cũ có muộn không? Tự hỏi mình đã sẵn sàng tâm thế cho năm mới 2024 chưa?
Vài năm gần đây, mình có thói quen ghi chú/tổng kết năm cũng như tự bày ra cho mình một vài kế hoạch cho năm mới. Vừa là để lưu trữ lại suy nghĩ của bản thân qua từng thời điểm để xem mình tiến bộ không, vừa như tự tạo động lực thúc đẩy nhắc nhở chính mình. Có những gạch đầu dòng viết ra cho 2023 đã hoàn thành, và nhiều gạch đầu dòng khác còn đang bỏ lửng như dấu… Giống như diễn văn mở đầu, nhắc lại 1 lượt những điểm nổi bật năm qua, mình học thêm vài khóa học, đọc thêm vài cuốn sách, củng cố những trải nghiệm, điều học được, cả năm dài suy cho cùng, tóm tắt lại chỉ có vài chữ. Chỉ có vài chữ nhưng mất cả năm dài để viết ra được.
Bài học cho năm qua có lẽ vẫn là sự nhẫn nại, đủ để hiểu chuyện công việc khó khăn đến mấy rồi cũng sẽ qua. Khi mây mù bao phủ, trời lộng gió, mình chẳng cần làm gì khác ngoài giữ vững tinh thần và đi tiếp.

Tâm thế và năm mới

“Chuẩn bị tâm thế mới cho năm mới”, người ta vẫn chúc nhau như vậy. Nhưng chuẩn bị tâm thế mới thế nào? Đã bao giờ nghĩ đến tâm thế của mình hiện tại và tương lai? Đôi khi thấy 2 từ tâm thế vĩ mô, xa vời và mơ hồ quá chừng.
Khi nghĩ mãi về 2 từ đó, thành thật không thể hiểu rõ ràng & hữu hình như khi liên tưởng” đến mùa xuân, năm mới”.
Nhu cầu/Hoàn cảnh => Tâm thế => Hành vi.
(Chị Google viết thế)
Chuẩn bị tâm thế mới – phải chăng, gạt đi những muộn phiền năm cũ, chuẩn bị trạng thái tâm lý mới, sẵn sàng hành động cho những điều mới mẻ – những đổi thay, không bỡ ngỡ, không bị động. Tâm thế đơn giản là trạng thái luôn sẵn sàng đón nhận đổi thay từng ngày của cuộc sống, để thích ứng, chuyển mình, có những hành động phù hợp với hoàn cảnh.
Khi những điều mới xuất hiện theo cách tích cực hay xảy ra theo hướng tiêu cực, cần tiếp nhận và trái tim đối diện với sự bình thản, giống như là chúng ta đã nhìn thấu mọi sự, mood đã được lên “cót”, tay đã nắm chặt dây cương, chẳng gì có thể khiến ta gục ngã. Tâm trí nêu cao khẩu hiệu đầy tích cực “cuộc đời ơi hãy bóc lột ta đi”. Khi tâm thế đã sẵn sàng, mọi sự trong tay chúng ta.
Nếu người ta chúc nhau tâm thế cho năm mới, với nghĩa theo những suy nghĩ đó, mình mong là như thế, thì mình mong ai cũng đã sẵn sàng tâm thế mới.
Năm mới, tâm thế mới, chúc bạn tâm trí vững vàng, hành động linh hoạt trước mọi khó khăn.