Mọi người thường tổng kết năm bằng những gì mình đã đạt được. Nhưng có lẽ thành tựu sẽ chẳng bao giờ là đủ, và thật tệ khi phải so sánh nhau bằng những con số, hay là những tấm bằng được treo trên tường. Vậy nên mình luôn nghĩ, thứ ở lại đáng giá - bền vững nhất, là những bài học bạn đã chiêm nghiệm được. 
Dưới đây là 20 bài học quý giá nhất mình đã đúc được và hàn nó thành vũ khí cho 2021. Thứ tự được xếp ngẫu nhiên, không theo mức độ quan trọng. 
Cùng mình khám phá nhé!

1. Phải phân biệt được giữa áp đặt cái tôi và tranh luận dựa trên hiểu biết. Đừng áp đặt cái đúng của mình lên trên người khác vì ai cũng có cái lẽ của họ. Mình không phải ba má nhà người ta. 
2.  Học cách đặt câu hỏi. Trong công việc, làm rõ câu trả lời mình muốn là gì, nó giúp ích cho mình ở kĩ năng/lĩnh vực nào. Trong các mối quan hệ, hiểu rõ xem người này có góc nhìn như thế nào, lựa chọn quan điểm ra làm sao. Đặt câu hỏi càng sắc, càng có thêm 1 thế giới. 
3. Bớt nói về bản thân, lắng nghe và quan sát đối phương nhiều hơn. Không đặt cái tôi của mình vào thế giới của người ta. Đấy là bí quyết duy nhất cho một cuộc trò chuyện có chiều sâu và có giá trị. 
4. Đối xử giữa người với người như thể ngày cuối cùng mình gặp họ. Cái này là đem sự thanh thản cho mình. Đừng nói “giá như” quá nhiều trong một mối quan hệ. 
5. Đừng phức tạp hóa. Quay mọi thứ về nền tảng ban đầu sẽ giúp giải quyết vấn đề đơn giản hơn. 
6. Cởi mở khi lắng nghe, khắt khe khi tiếp nhận, thận trọng khi thể hiện quan điểm của mình. 
7. Cứ ba người bạn gặp thì ắt 1 người là thầy. Đừng học quá nhiều từ các vĩ nhân cao xa khi người truyền cảm hứng ngay ở bên cạnh. 
8. Hiểu rằng trải nghiệm là chất liệu quý giá để tạo nên một người thú vị. Nhất là khi bạn làm trong ngành sáng tạo, người ta bỏ tiền ra để có được câu chuyện của bạn. 
9. Đừng lao đầu vào kiếm tiền. Hãy lao đầu vào việc tăng giá trị bản thân + hiểu rõ chỗ nào cần những giá trị đó. Khi ấy sẽ là sự win - win, xin việc thành tìm việc và kiếm tiền thành đổi tiền. 
red brick wall with live, work, create. quote

10. Viết mỗi ngày dẫu tốt hay dở. Khi viết tức là bạn đang có cái cưa trong não, giúp bạn mài sắc suy nghĩ và chắt lọc kiến thức đã được tiếp nhận. 
11. Hạn chế nói mục tiêu của mình cho người khác. 90 người không tin, 10 người chế giễu. Tốt nhất là để thành quả nói lên nỗ lực của bạn. Như vậy uy tín bản thân sẽ có sức nặng hơn. 
12. Ăn mặc đẹp nhất trong khả năng của bản thân. Nhớ là phải sạch sẽ nữa. Bởi vẻ ngoài là thứ nhanh nhất giúp bạn thể hiện cá tính và phong cách sống. 
13. Quy tắc quá tam ba bận: ai không bên mình quá 3 lần khó khăn, ai luôn ở cạnh mình quá 3 lần thất bại. Từ đó mà nhìn ra who’s matters, who’s not. Có những mối quan hệ có không giữ, mất không cần. 
14. Cách đối xử với người lạ nói lên rất nhiều điều về bạn. Học làm người tử tế trước khi là người thành công. 
15. Đọc vì chất lượng, đừng vì số lượng. Một cuốn sách hay đủ để vực dậy một con người đang mấp mé trên vực. 
16. Luôn có một mục tiêu để phấn đấu. Nó sẽ là điểm tựa những lúc “không biết làm gì cả”. Ai cũng là nhà giả kim trong hành trình của mình. 
17. Bạn không cần phải gồng mình để hoàn thành quá nhiều vai trò cùng một lúc. Thời điểm khác nhau sẽ ưu tiên những vị trí khác nhau. Hãy làm tốt nhất vai trò của hiện tại. 
18. Chụp ảnh, ghi hình nhiều hơn. Những tấm ảnh không chỉ lưu giữ sự trưởng thành về mặt ngoại hình mà còn là kết quả của sự biến chuyển về trải nghiệm sống và giá tri. Và đôi khi, bức ảnh là thứ duy nhất còn sót lại khi một người phải ra đi. 
19.  Đam mê làm cho đời đẹp nhưng không làm cho đời đủ đầy. Sống trọn và tận hưởng từng giây phút bên người mình thương yêu mới là hướng đi bền vững trên cuộc đời này. 
20. Do what scares you. 
Còn  bạn thì sao? Bài học nào khiến bạn cảm thấy tâm đắc nhất trong 2020? Và bạn thay đổi như thế nào từ đó? Hãy chia sẻ cùng mình nhé!
Nếu thấy bài viết có ích thì đừng quên upvote cho mình nhé. Mình cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết và chúc bạn một ngày tốt lành!