Năm 2019 không nhiều điều đáng nhớ lắm, nhưng để thực sự bắt đầu lại, t nghĩ bản thân nên đánh giá lại bản thân có những gì và còn thiếu những gì.   
I/ Đây là những điều tôi đã đạt được:
    - Kinh nghiệp 4 năm đi làm, có 3 năm làm ở vị trí Kĩ thuật sản xuất
    - Ngoại ngữ:  Tiếng anh: 685đ TOEIC; Tiếng Đức, Nhật biết không đáng kể.
    - Tiết kiệm : 62tr.
    - Sở thích : Leo được 5 đỉnh.
II/ Thu hoạch từ những điều đạt được là gì?
     Tôi xây dựng sự nghiệp của mình, hiện tại, vẫn chưa thực sự dựa trên một cảm hứng đam mê. Động lực lớn nhất đi làm của bản thân, là có lương, có sự độc lập về tài chính để thoải mái làm các dự định cần sự tự do. Nhưng khi các dự định về tự do dần có thể thực hiện, tôi lại xoay ngược lại rằng: " liệu đây có thực sự là công việc mà mình muốn gắn kết tới cuối đời?"
    Đã đi làm được 3 năm chuyên sâu, dần dần, tôi cũng cảm thấy được dù là người thực sự nhiệt tình trong trong việc ( được các sếp công nhận) vẫn có điểm yếu của bản thân- tôi không phải là người suy nghĩ sâu. Vấn đề này, thực sự làm ảnh hưởng tới công việc của 1 kĩ sư. Đây có lẽ là vấn đề liên quan đến tính cách, khi mà tôi là một người đang hời hợt và dễ dãi hơn tôi tưởng. Việc thiếu các tiêu chuẩn định hướng làm tôi mất suy nghĩ và đánh giá cần thiết.
    Những vấn đề về công việc tới một lúc nào đó sẽ xảy ra khi làm ở bất cứ một công ty nào. Nếu tôi không xử lý được vấn đề của bản thân, thì rồi sự nghiệp chung sẽ mãi không thể lên được. 
    Dù gì, 27t vẫn là còn trẻ. Sự cố định trong công việc chắc chẳn không phải là đính đên của mình. Nhưng cảm giác bất ổn trong sự nghiệp, nên là động lực để mình đầu tư cho ability hơn là mông lung để bản thân đưa đẩy tới đâu thì tới. Công việc hiện tại tại DENSO có thể không phải là công việc làm tới cuối đời, nhưng là bước đầu sự nghiệp để bản thân xây những bước móng thật chắc.
    Tiếp theo là về tiền bạc, theo đúng như tính toán, tôi bị chậm hơn so với kế hoạch tiết kiệm mất gần 1 năm. Cái này đặt ra yêu cầu cao hơn về lập ra kế hoạch và phương pháp tiết kiệm cho từng tháng.
III/ WISHLIST năm 2020.
1.     Tiết kiệm 100tr.
2.     Học tiếng Nhật, đạt được N4 trước tháng 12.
3.     Lên bậc S3.
4.    Đọc được 2 quyển sách/tháng.
5.     Leo thêm 2 đỉnh núi mới.
6.     Học xong khóa excel online trước tháng 6.
7.     Đăng kí học lại khóa lập trình PLC trước tháng 8.
    OKIE, ghi dấu lại để cuối năm 2020 xem lại đã làm được gì.