Why study abroad?
Mình nghĩ điều đầu tiên là các bạn cần trả lời câu hỏi vì sao lại muốn đi du học. Có thể bạn chưa thật sự mong muốn điều này, cũng chỉ đang mơ hồ, nhưng hãy nuôi lớn dần ước mơ. Khi mình đang học năm cuối Đại học, thấy nhiều bạn đi du học, có thể làm được nhiều điều; rồi đọc quyển “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương” của chị đạt học bổng Chevening; thì mình đã nhen nhóm ước mơ du học để trải nghiệm và mở mang kiến thức, tìm hiểu về văn hóa.
Mình cũng đã tưởng tượng sẽ cầm theo cái máy ảnh; vai khoác balo và đi khám phá nơi này nơi kia ở Châu Âu đầy lãng mạn. Những năm đó, mình thường lên Internet tìm hiểu về học bổng Eramus Mundus; học bổng Chevening, học bổng Irish Aid; học bổng Fulbright…Nhưng cũng chỉ có vậy.

Rồi mình đi làm, có lập gia đình và cũng sinh con. Cơ hội để đi du học được khi đã có gia đình là khó hơn rất nhiều. Mình tạm thời cất ước mơ du học vào 1 ngăn. Nhưng hành trình làm mẹ với giai đoạn đồng hành với con vô cùng tuyệt vời. Chính trong quá trình nuôi dạy con, mình thấy cần phải trau dồi thêm rất nhiều điều. Mình đọc sách về cách giáo dục của người Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Do Thái, Trung Quốc;… và mình cũng mong muốn con gái mình được tiếp xúc với những môi trường tuyệt vời.
Cộng thêm với mơ ước của bản thân được học tập và trải nghiệm ở 1 nền giáo dục tiên tiến hơn; mình lại tìm hiểu về các chương trình học bổng. Có anh chị nào là người quen mà từng đi du học là mình lại hỏi han; tìm hiểu để được nói về chủ đề đó; chứ cũng chưa thật sự quyết tâm vì mình cũng nghĩ đi du học thì không mang theo con được.Nhưng thật tình cờ, khi làm việc cùng 1 chị ở Mc Kenzy; mình biết được thông tin đi du học Mỹ bằng học bổng Fulbright thì có thể mang con theo. Đặc biệt nếu mình học Havard thì con sẽ được học ở Havard Square rất tuyệt vời.
Vậy là mình vẫn có cơ hội dù xác suất thành công rất nhỏ. Có 1 chị bạn thân khác nói với mình 
“Em đừng nghĩ là em đi du học chỉ vì minh; mà em đang đi để mang đến 1 tương lai tốt đẹp hơn cho con”.
Câu nói đó khiến mình suy nghĩ nhiều. Và mình thấy đúng là như thế. Mình muốn con có cơ hội học tập ở những nền giáo dục tiên tiến thì mình phải làm gương. Và mình hạ quyết tâm sẽ tìm kiếm học bổng toàn phần để đi du học và có mang cả con gái theo.
Có khá nhiều lý do nhưng sau khi tìm hiểu, thì mình chỉ lựa chọn học bổng Fulbright và học bổng New Zealand Asean (NZA). (Các học bổng khác trong list mình lập cũng rất hay, nhưng lại phù hợp với những bạn chưa có gia đình). Mình tìm hiểu về New Zealand từ đầu năm 2015; càng tìm hiểu thì mình càng cảm thấy yêu đất nước này New Zealand dù internet và báo chí… Khi mình chia sẻ ý định của mình, mọi người đều nói con người mình phù hợp với văn hóa, với cuộc sống New Zealand. Và cuối cùng thì mình apply duy nhất học bổng New Zealand Asean(NZA).
Và mình đặt mục tiêu cao nhất là học bổng toàn phần; nếu chưa được thì mình cũng đã có động lực để nghiêm túc ôn luyện lại tiếng Anh; và quá trình chuẩn bị hồ sơ giúp cho mình nhìn lại bản thân một cách thấu đáo hơn. Mình khuyên mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ tiêu chí của học bổng; xem mình cần nâng cao gì để phù hợp với tiêu chí học bổng.
Mình lập plan cụ thể theo tháng, tuần, ngày
Quan trọng là Tự trả lời tại sao bạn lại muốn đi du học? Tại sao bạn lại apply học bổng này mà không phải học bổng khác? Sao lại chọn ngành này lại không phải ngành khác? Bạn cần thật hiểu bản thân, biết cách trình bày để hội đồng xét duyệt học bổng hiểu được bạn. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo như yêu cầu của học bổng. Kinh nghiệm để có bộ hồ sơ mạnh hay đẹp thì mình không có, vì mình chỉ apply duy nhất học bổng New Zealand Asean (NZA). Mọi người có thể vào vào các trang web về học bổng để tìm hiểu thêm những kinh nghiệm này. Bạn sẽ có được rất nhiều kinh nghiệm hay từ các bạn đi trước.

Kinh nghiệm xin học bổng du học hay nói đúng hơn bí quyết săn học bổng du học của mình gói gọn trong những điều như sau:
1. Lập plan cụ thể theo tháng, tuần, ngày.
2. Quyết tâm, đọc nhiều để được truyền thêm cảm hứng.
3. Hãy nghĩ rộng, xa hơn; hướng đến những mục tiêu xa hơn như để hiểu hơn về thế giới, để trực tiếp cảm nhận nền văn hóa, hay để đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.
4. Tìm đến nhiều người đã đạt học bổng để họ cho bạn những lời khuyên hữu ích.
5. Chia sẻ mục tiêu với những người thân và bạn bè để được động viên kịp thời, nhất là trong lúc nản.
6. Nghiêm túc nghĩ về các dự định, cả về công việc và cuộc sống của bản thân và gia đình trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
Tác giả: Quỳnh Anh
Đọc thêm: