Thật ra bên cạnh những lý do chúng ta thường thấy như sợ không thể làm lâu dài ở công ty mới, môi trường không hợp, nỗi sợ lớn nhất khi chuyển việc lại là TỘI LỖI.
VÌ ĐÓ LÀ CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN
Chúng ta ai cũng đều có một công việc được gọi là “đầu tiên”. Khi mà CV, resume của mình hoàn toàn trống trơn nhưng người ta vẫn nhận mình vào. Có thể là một công việc part time, freelance hoặc full time, nhưng đều là công việc “đầu tiên” trong đời mình.
Cảm giác khi cầm tiền lương lần đầu tiên, bên cạnh vui sướng chính là biết ơn.
Biết ơn người đã chấp nhận cho mình một công việc trong lúc mình khốn khó, bỏ qua những lỗi sai cho mình, và cho mình rất nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Nhưng mà, sau này, đó lại là lý do lớn nhất khiến bản thân mình khó mà chuyển sang công việc mới. Bởi vì cảm giác biết ơn với công việc đầu tiên luôn khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi khi chuyển việc.
VÌ CHÚNG TA QUAN TRỌNG
Người chủ dù tốt dù xấu sẽ rất biết cách khiến chúng ta mủi lòng và đó là cách để họ giữ chân chúng ta lại. Chỉ cần chúng ta chăm chỉ, siêng năng, và làm được việc thì người chủ đó luôn cho chúng ta một cảm giác là “chúng ta là người quan trọng và đặc biệt trong công ty hay chỗ làm.”
Cái cảm giác đó khiến những đứa trẻ với cái resume trắng trơn đều cảm thấy rất tự hào và tự tin trong chỗ làm, kể cả xã hội. Mà đồng thời cũng khiến sự tự tin của chúng ta với các công việc khác bằng 0.
Vì trong resume chỉ có duy nhất một kinh nghiệm trong vòng 5 6 năm liền khiến chúng ta loay hoay không biết chuyển việc thế nào.
Một lý do rất lớn để họ làm như vậy, đặc biệt là môi trường làm việc ở nước ngoài là vì LƯƠNG ĐỂ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MỚI RẤT CAO.
Ngoài việc lương cao thì còn phải tìm một người có thể tin tưởng và chấp nhận làm lâu dài, nên họ cũng sẽ tốn thêm một khoảng thời gian khá dài để làm được điều đó. Vậy nên họ sẽ tìm mọi cách để giữ chân chúng ta lại với họ.
Lý do thứ hai để khiến các người chủ giữ chân chúng ta là vì CHÚNG TA KHÔNG ĐÒI HỎI NHIỀU.
Đôi khi sự mủi lòng và cảm giác biết ơn khiến chúng ta ngại đòi hỏi, đặc biệt là vì người đó là người đã chấp nhận những yêu cầu của chúng ta lúc bắt đầu như giờ làm, hoặc lương. Ngoài ra thì còn vì họ trao quyền lực cho chúng ta nữa.
Theo trải nghiệm cá nhân của mình, thì việc có thể quản lý một nhóm người, và tự xếp lịch làm sẽ khiến chúng ta có cảm giác tự do dù tính chất công việc khiến chúng ta không hề thích.
Một chút quyền lực nhỏ, sự sợ hãi lớn khi bắt đầu lại, và sự thương cảm vô cùng khi bỏ một người có ơn với mình đều là gông kiềm xiềng xích cho sự phát triển của chúng ta.
Thật ra ai với ai cũng chỉ có thể đồng hành với nhau một chặn đường nhất định mà thôi. Và không có gì được gọi là mãi mãi cả, nhất là công việc.
PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP BẢN THÂN MỚI LÀ QUAN TRỌNG NHẤT.
Mình đồng ý là những người chủ tốt với mình thì mình nên biết ơn họ, nhưng đừng vì như vậy mà bỏ qua cơ hội của bản thân.
Hãy nhớ là, ngày hôm nay bạn kẹt trong công ty này dù biết rõ không có khả năng phát triển chỉ vì chút ân tình nho nhỏ. Ngày mai bạn nhất định sẽ bật khóc vì bỏ lỡ một cơ hội có thể phát triển bản thân. Và người khóc thì là bạn, chứ không phải là họ.
Cuộc sống của chúng ta là phải luôn tiến về phía trước. Ân tình thì chúng ta đã trả bằng công sức lao động hết mình với họ.
Nhưng cơ hội phát triển bản thân thì nhất định không được để bất kì ai cướp đi, dù ân tình đó có lớn thế nào đi nữa.
Mình biết là cảm giác tội lỗi sẽ xoay quanh trong đầu bạn,
Nhưng bạn có đồng ý với mức lương hiện tại không?
Công việc hiện tại có khiến bạn vui vẻ không?
5 năm, 10 năm khi bạn đã không còn khỏe như bây giờ, thì công việc hiện tại có còn phù hợp với bạn nữa hay không?
20 năm sau liệu với công việc này có thể giúp bạn lo cho gia đình không?
Hãy trả lời những câu hỏi trên và viết xuống mục tiêu kiếm tiền, và phát triển bản thân của mình. Mình muốn đi bao xa, đi bao lâu, và công việc này có đáp ứng được hay không. Nếu không, thì hãy tìm cách để rời đi, có thể là báo trước 3 tháng, hoặc thậm chí là 1 năm trước khi hết hợp đồng để họ có thể tìm người khác.
Mặc dù việc này sẽ khiến mức tự tin của bạn bị giảm sút, bởi vì chúng ta thật sự đều có thể bị thay thế bởi người khác. Nhưng mà chính vì vậy, chúng ta mới cần phải càng lúc càng phát triển hơn, và tìm một môi trường giúp chúng ta làm được điều đó.
Rồi những người chủ tốt sẽ tìm được người nào đó thay chúng ta, và bản thân chúng ta sẽ tìm được một vị trí hoặc một nơi nào đó thật sự phù hợp với mình.
Sự lo sợ của bạn ngày hôm nay, sẽ được giải quyết bằng thời gian. Chỉ cần bạn dám thay đổi! Một lần dám đối diện với nỗi sợ, thì nỗi sợ đó sẽ yếu đi một phần. Và bạn mạnh mẽ hơn bạn tưởng đúng không nào?
Đừng quên là, cảm giác tội lỗi của bạn ngày hôm nay sau khi đổi công việc, sẽ là một cơ hội để những người thiếu kinh nghiệm như chúng ta có cơ hội để trải nghiệm. Và bạn thì có cơ hội để phát triển hơn.
Sống cho bản thân ngày hôm nay, thì ngày mai bạn mới không hối tiếc. Đừng vì cảm giác với người chủ hiện tại mà bỏ lỡ cơ hội của chính mình. Không ai khóc dùm bạn, cũng chẳng ai có thể lo được cho bạn cả đời ngoài chính bạn đâu.
-Nomad’s Mind-