Gần đây, mình nhận được tin nhắn chia sẻ từ một độc giả của Blog “Mystic Cat Lady", chia sẻ về những nỗi buồn, cảm xúc cô đơn mà em đang trải qua khi xa nhà, không ai thân thiết bên cạnh.
Điều duy nhất mà em có thể bấu víu vào - để tránh bị ngã sâu vào sự cô độc và cảm giác chán chường - là một người bạn quen qua mạng, và em tìm mọi cách để có thể là “một người bạn tốt" của bạn kia, để mình không bị bỏ rơi bởi cái phao duy nhất mà bản thân đang nắm lấy. Nỗi sợ bị bỏ rơi xâm chiếm lấy em, và em cầu cứu tới page, để có một lời khuyên vượt qua tình trạng này, và để “mãi được là bạn tốt của người bạn kia".
Một câu chuyện khác - về người bạn của mình, cũng mang theo nỗi sợ cô đơn và sợ bị bỏ rơi - thì lại hoàn toàn trái ngược. Trong mọi mối quan hệ (hầu hết là ngắn hạn), thì bạn luôn là người dứt khoát ra đi trước, bỏ rơi đối phương mỗi khi có sóng gió nổi lên, chỉ vì bạn sợ rằng “Nếu khi vấn đề nổi lên và đối phương biết mình không hề hoàn hảo như họ nghĩ, thì họ sẽ đá mình, nên mình lựa chọn đi trước". Nỗi sợ về việc lại bị bỏ rơi (như cách bạn từng bị bỏ rơi bởi những mối quan hệ cũ) khiến bạn co rúm lại, khó mở lòng mình ra kết nối một cách sâu sắc với bất kỳ ai - và rồi cảm giác cô đơn không tránh khỏi lại chiếm lấy bạn.
Câu chuyện này giống như lyrics trong bài hát “Wrong Direction" của “Passenger" vậy:
“ 'Cause I'd love to feel love but I can't stand the rejection I hide behind my jokes as a form of protection I thought I was close but under further inspection It seems I've been running in the wrong direction”
“Tôi rất muốn có ai đó để yêu thương nhưng không thể chịu đựng được sự từ chối Đành ẩn sau những câu bông đùa để bảo vệ chính tôi Cứ tưởng rằng tôi đã thật gần với em nhưng trong tôi vẫn luôn âm thầm phán xét Có vẻ như tôi đã chạy sai hướng mất rồi”
- The Wrong Direction của Passenger
---
Hai câu chuyện về những mối quan hệ, những con người khác nhau, với cách hành xử có vẻ rất trái ngược - Một bên luôn tìm cách níu kéo, một bên phũ phàng dứt khoát ra đi, nhưng đều có chung một motif - “Nỗi sợ bị bỏ rơi". Đây là một nỗi sợ vô cùng phổ biến mà nhiều người gặp phải, và chính nỗi sợ này khiến họ rơi vào vòng xoáy của những mối quan hệ đứt gánh, hoặc lạnh nhạt, xa cách, và kết cục là cảm giác cô đơn sâu thẳm - dù là trong mối quan hệ gia đình, bạn bè, hay đặc biệt là tình cảm đôi lứa.

VẬY, NỖI SỢ BỊ BỎ RƠI LÀ GÌ - VÀ TẠI SAO NÓ LẠI ÁM ẢNH ĐẾN VẬY?

Nỗi sợ bị bỏ rơi là nỗi sợ rằng những người, những thứ mà bạn có sự gắn bó/kết nối về mặt tình cảm rồi một ngày sẽ bỏ rơi hoặc từ chối, đẩy bạn ra xa. Khi một người mang theo nỗi sợ này, những suy nghĩ hay hành vi của họ sẽ thường xuyên bị thúc đẩy bởi những âu lo, căng thẳng hoặc nỗi sợ rằng họ sẽ bị đối phương - một ai đó hay điều gì đó họ quan tâm - bỏ rơi, và mối quan hệ, sợi dây kết nối sẽ chấm dứt.
Nỗi sợ này được thể hiện rõ ràng nhất trong các mối quan hệ tình cảm thân mật. Với những người có nỗi sợ bị bỏ rơi, điều này thường được biểu hiện ra trong các mối quan hệ với các hành vi, cảm xúc như:
1. Liên tục có các mối quan hệ ngắn hạn:
Khi có nỗi sợ bị bỏ rơi, nhiều người có xu hướng liên tục tìm kiếm các mối quan hệ ngắn hạn, nông cạn về cảm xúc và sự gắn kết - để tránh quá dính mắc về cảm xúc, tránh sự kết nối thân mật sâu sắc để không bị tổn thương khi chia tay.=> Họ có xu hướng tìm lý do để kết thúc mối quan hệ sớm - trước khi người kia có thể “rời họ mà đi".
2. Huỷ hoại các mối quan hệ của bản thân:
Một số người có thể hành xử bốc đồng, phi lý trí, tìm mọi cách để chấm dứt hoặc cắt đứt một mối quan hệ (dù là yêu đương hay là bạn bè,...).=> Ví dụ: Một người có thể cố ý tìm cách để đẩy đối phương rời xa khỏi mình, để tránh việc bị tổn thương trước khi đối phương rời xa họ.
3. Bám víu vào những mối quan hệ độc hại:
Một số người gặp vấn đề về nỗi sợ bị bỏ rơi có thể lựa chọn ở lại trong một mối quan hệ độc hại (về mặt tinh thần và thể xác) cho dù sâu bên trong họ có khao khát rời đi, bởi vì họ sợ cô đơn, sợ phải ở một mình.
4. Cần được trấn an, vỗ về cảm xúc liên tục:
Một số người có thể liên tục cần bạn bè hoặc người yêu/đối phương ở cạnh và luôn cần được trấn an về mặt cảm xúc, ví dụ bằng những câu nói như: “Tôi sẽ luôn ở bên cạnh bạn"; “anh sẽ không bỏ rơi em" - để vỗ về nỗi sợ hãi của mình (nhưng rồi sau đó họ vẫn không tin tưởng những điều này, nghi ngờ rằng đối phương đang lừa dối họ và rồi người ta sẽ sớm rời bỏ họ mà đi).
Một vài dấu hiệu khác của nỗi sợ bị bỏ rơi:
- Trust issues - Khó có thể tin tưởng đối phương, luôn sống trong sự nghi ngờ
- Kìm hãm cảm xúc giận dữ và thường hay kiểm soát mọi thứ quá mức (controlling issues); Hoặc không dám bộc lộ những cảm xúc thật (ngay cả cảm xúc yêu thương, mong muốn gần gũi của chính mình)
- Suy nghĩ quá nhiều, phân tích mọi thứ quá kỹ càng (để ý mọi hành động của đối phương và hay tự phân tích, suy xét rồi tự tạo âu lo cho chính mình)
- Tự ti và cảm thấy mình không xứng đáng được yêu thương; quá nhạy cảm với những sự chỉ trích hay sự từ chối trong mối quan hệ
- Thường lo lắng dữ dội về sự chia ly
- Cố gắng quá mức để làm hài lòng đối phương trong mối quan hệ (có thể là bạn bè, người yêu, vợ chồng,...)
Nếu bạn bắt gặp bản thân ở những câu chuyện này, thì chắc chắn rằng: nỗi sợ bị bỏ rơi đang ẩn ức sâu bên trong bạn - dù là bạn có ý thức được nó hay không.
“Bạn thu hút chính xác những gì bạn sợ hãi".
Một khi bạn vẫn còn mang theo nỗi sợ này (dù là trong ý thức hay vô thức), thì bạn vẫn sẽ liên tục thu hút vào cuộc sống của mình những trải nghiệm về việc bị bỏ rơi. Dù rằng bạn có chủ động bỏ rơi người khác trước hay bị người ta cắt đứt mối quan hệ - thì sự cô độc và cảm giác thiếu thốn tình yêu thương sâu thẳm bên trong vẫn luôn đeo bám bạn.
Nhận thức được bản thân có “nỗi sợ bị bỏ rơi" và nhận thức được nó đang ảnh hưởng ra sao tới cuộc đời mình rồi, vậy thì chúng ta cần làm gì để hoá giải nó?
Hẹn bạn ở phần 2 của bài viết: “Giải phóng nỗi sợ bị bỏ rơi" sẽ được đăng trong tuần tới nhé!
Chúc bạn bình yên trong giây phút này!
Quỳnh Anh - Mystic Cat Lady
BLOG TRÊN FACEBOOK CỦA MÌNH: https://fb.me/mysticcatlady  - MYSTIC CAT LADY - Theo dõi Fanpage nếu bạn quan tâm đến vấn đề Phát triển/ Thấu hiểu bản thân, Chữa lành, Tâm linh, Tâm lý học nhé.
TRANG BLOG TRÊN WORDPRESS: https://mysticcatlady.wordpress.com/
Bạn có thể donate cho Mèo theo stk sau nếu mong muốn ủng hộ tác giả: Vietcombank: 0301000388545 (Nguyễn Quỳnh Anh)
----
Nguồn tài liệu cho bài viết: